(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối tháng 11, Nhân dân xã Nông Trường (Triệu Sơn) vui mừng, phấn khởi đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã thuần nông với nhiều khó khăn và xuất phát điểm thấp, đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xã Nông Trường đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành 19 tiêu chí NTM, góp phần làm đổi thay diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân trong xã. Đó là thành quả của quá trình đổi mới phong cách lãnh đạo sâu sát cơ sở, gần dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin của Đảng bộ xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Nông Trường đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát cơ sở

Những ngày cuối tháng 11, Nhân dân xã Nông Trường (Triệu Sơn) vui mừng, phấn khởi đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã thuần nông với nhiều khó khăn và xuất phát điểm thấp, đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xã Nông Trường đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành 19 tiêu chí NTM, góp phần làm đổi thay diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân trong xã. Đó là thành quả của quá trình đổi mới phong cách lãnh đạo sâu sát cơ sở, gần dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin của Đảng bộ xã.

Đảng bộ xã Nông Trường đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát cơ sở

Người dân xã Nông Trường chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu mang lại hiệu quả kinh tế.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường được mở rộng và rải nhựa, đổ bê tông phẳng lì, bác Nguyễn Công Kháng, Bí thư chi bộ thôn 5 cho biết: Thôn 5 chuyên canh cây lúa, nhiều năm trước đây năng suất thấp chỉ đạt 35 tạ/ha. Các đồng chí trong cấp ủy, ban cán sự thôn luôn trăn trở, phải làm gì để thay đổi vùng quê nghèo. Xác định lãnh đạo và vận động các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng là khâu đột phá để nâng cao đời sống Nhân dân, chi bộ phân công, giao nhiệm vụ đảng viên phụ trách tới từng hộ dân, đồng thời vận động, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, thôn có 15 ha rau màu gồm: Ớt xuất khẩu, dưa chuột, bí, cà chua... năng suất đạt từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/ha/năm. Hàng chục hộ dân phát triển ngành nghề làm bánh đa, bún, đậu phụ, kinh doanh phân bón, cơ khí... Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Những năm qua, Đảng bộ xã Nông Trường luôn xác định tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xem đây là một trong những yếu tố quyết định trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, là chìa khóa cho sự ổn định và phát triển. Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, hàng năm; phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ trên các lĩnh vực công tác, theo hướng rõ người, rõ việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong phát triển kinh tế. Đảng ủy xã vận dụng, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh, huyện về lãnh đạo phát triển kinh tế phù hợp, sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Nhờ vậy, sản lượng lương thực bình quân hàng năm của xã đạt 4.160 tấn, vượt mục tiêu đề ra. Toàn xã có 5 gia trại chăn nuôi tổng hợp; chuyển đổi 25 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây, con có giá trị kinh tế cao. Xây dựng mô hình sản xuất cánh đồng mẫu lớn với diện tích 250 ha đưa các loại giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích Nhân dân đầu tư phát triển các ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Toàn xã có 9 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,61%.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ xã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, cảnh quan nhà ở, tham gia làm đường giao thông nông thôn. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình xây dựng cơ bản, các thiết chế văn hóa từ xã đến thôn; vận động, khuyến khích Nhân dân thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Với những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Nông Trường đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, sát cơ sở, xã Nông Trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng và phát triển kinh tế - xã hội. Ðây là tiền đề để thời gian tới, Ðảng bộ xã Nông Trường tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]