(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hoa Lộc (Hậu Lộc) đã về đích NTM năm 2016. Từ đó đến nay, xã tiếp tục phấn đấu và nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt xã NTM nâng cao năm 2021. Những thành quả đã đạt được trong lộ trình xây dựng NTM đang tạo động lực giúp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hoa Lộc tiếp tục phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

Đảng bộ quyết tâm, người dân đồng thuận

Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hoa Lộc (Hậu Lộc) đã về đích NTM năm 2016. Từ đó đến nay, xã tiếp tục phấn đấu và nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt xã NTM nâng cao năm 2021. Những thành quả đã đạt được trong lộ trình xây dựng NTM đang tạo động lực giúp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hoa Lộc tiếp tục phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

Đảng bộ quyết tâm, người dân đồng thuận

Người dân xã Hoa Lộc (Hậu Lộc) tích cực thực hiện chủ trương của cấp ủy, chính quyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.

Để đạt được mục tiêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hoa Lộc đã tổ chức họp ban chấp hành đảng bộ ra nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động về thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu; phân công rõ người, rõ việc và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, trưởng các đoàn thể, hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Chọn thôn chỉ đạo điểm thôn NTM kiểu mẫu để rút kinh nghiệm nhân rộng các thôn. Thường xuyên giao ban nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Để người dân thấy được vai trò chủ thể của mình và ý nghĩa của chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã Hoa Lộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi việc; biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo; tập huấn, mở lớp dạy nghề chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; mỗi tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đảm nhận một tiêu chí, công trình, phần việc góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu, như: “Thanh niên làm theo lời Bác”, phát triển kinh tế giỏi, xung kích bảo vệ môi trường; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” (hội người cao tuổi); hội LHPN với phong trào “5 không, 3 sạch”... Từ đó đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn xã, động viên hội viên, đoàn viên, Nhân dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của thôn, của hội, của địa phương.

Xây dựng NTM được xem là không có điểm cuối, nên các tiêu chí NTM ở xã Hoa Lộc luôn được cấp ủy chú trọng chỉ đạo nâng cao chất lượng. Đồng thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ, kích cầu tạo động lực cho các thôn thực hiện, như: đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mương tiêu thoát nước khu dân cư, nhà văn hóa thôn...; lồng ghép với đa dạng hóa các nguồn vốn thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất; huy động xã hội hóa trong Nhân dân, doanh nghiệp, con em xa quê... để thực hiện có hiệu quả, đúng mục đích, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Về xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đầu tư mỗi thôn 1 bảng led đặt tại sân nhà văn hóa thôn để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền; đã lắp đặt 38 mắt camera tại các tuyến đường trọng điểm; chỉnh trang các tuyến đường, trồng cây và nâng cấp trục đường xã, trục đường một số thôn; hoàn thành việc đánh số nhà các thôn; lồng ghép các nguồn vốn xã hội hóa, vốn đầu tư của cấp trên để nâng cấp, chỉnh trang di tích nghè Yên Trung, Nghinh môn nhà Lý, nhà văn hóa thôn, các công trình phúc lợi... đã đáp ứng được nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Đăng, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã gặp nhiều khó khăn. Nhưng xác định rõ nguyên nhân khó khăn để tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời là cách làm mà ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu của xã luôn chú trọng. Đặc biệt là thực hiện nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã còn thấp, ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu xã đã họp và giao chỉ tiêu cho các thôn rà soát, phân đối tượng, giao cho tổ chức đoàn thể nắm bắt, vận động đoàn viên, hội viên của mình tham gia. Đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT đã đạt 98%. Kết quả đó đã góp phần hoàn thành 4/5 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu (toàn huyện có 9 thôn NTM kiểu mẫu, riêng Hoa Lộc có 4 thôn), trong đó có thôn Hoa Trung là điểm thôn NTM kiểu mẫu của huyện.

Cùng với đó, xã Hoa Lộc chú trọng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Xã quy hoạch vùng sản xuất hoa màu, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nội đồng, kênh mương tưới tiêu, đưa những loại cây, con có giá trị vào sản xuất, thâm canh, phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Đến nay, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích của xã đạt hơn 170 triệu đồng/ha. Xã đang xây dựng sản phẩm OCOP cho mắm ruốc thịt và bánh lá răng bừa. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại phát triển phong phú, với hơn 400 hộ kinh doanh buôn bán, 29 doanh nghiệp vừa và nhỏ, lao động trong độ tuổi có việc làm. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 9 hộ.

Quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là xã NTM kiểu mẫu ở Hoa Lộc đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Bộ mặt xã có nhiều đổi mới, văn minh hơn. Công tác xóa đói, giảm nghèo, chính sách đền ơn, đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM ngày càng được Nhân dân hưởng ứng tích cực, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]