(Baothanhhoa.vn) - 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Như Xuân; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, đặc biệt được Nhân dân tin tưởng, giúp đỡ, lực lượng công an huyện Như Xuân không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Công an huyện Như Xuân 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

70 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Như Xuân; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, đặc biệt được Nhân dân tin tưởng, giúp đỡ, lực lượng công an huyện Như Xuân không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Công an huyện Như Xuân 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Thượng tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an huyện Như Xuân (người thứ 3, từ trái sang) nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo Công an tỉnh vì có thành tích trong đấu tranh với tội phạm công nghệ cao. Ảnh: Tư liệu

Thực hiện Nghị định số 36/NV ngày 13-3-1947 về “Thành lập Quận Công an” trực thuộc Ty Công an, Công an huyện Như Xuân thuộc Công an Quận II. Trước yêu cầu nhiệm vụ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 29-11-1952, Công an huyện Như Xuân được thành lập theo Nghị định số 09/NĐ ngày 3-1-1952 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), đóng quân tại Bến Sung (nay là thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh) gồm 7 người, đồng chí Trần Kim Chi là nhân viên Công an Quận II được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Công an huyện Như Xuân đầu tiên. Sau khi được thành lập, lực lượng công an huyện đã nêu cao tinh thần tiến công, ý chí cách mạng kiên cường, chủ động tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, Ủy ban kháng chiến hành chính huyện nhiều chủ trương, biện pháp phục vụ đắc lực công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng công an huyện Như Xuân đã điều tra nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng thù địch, phản cách mạng dập tắt âm mưu gây bạo loạn. Công an huyện Như Xuân đã phối hợp với lực lượng vũ trang và lực lượng chức năng khác đóng trên địa bàn huyện bắt 17 tên phản động trong tổ chức “Quốc Dân Đảng”; phá tan tổ chức phản động “Đại Việt Duy Tân”; bắt 23 tên biệt kích nhảy dù xuống khu vực Đồng Lách, xã Thanh Kỳ (1953)... góp phần bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn ổn định, ANTT, cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện giữ vững hậu phương, nối liền tiền tuyến, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, trong điều kiện hòa bình, Nhân dân huyện Như Xuân đã hăng hái bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, cải tạo, xây dựng xã hội chủ nghĩa. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ty Công an Thanh Hóa, của Huyện ủy, Ủy ban hành chính huyện, lực lượng công an Như Xuân đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh tấn công chính trị vào hàng ngũ của bọn phản cách mạng, đấu tranh chống hoạt động gián điệp. Đồng thời, lực lượng công an huyện đã phát động phong trào “bảo vệ trị an”, mở đợt “khoanh vùng trấn phản” bắt đưa đi cải tạo và cải tạo tại chỗ hàng chục tên phản động, góp phần giữ vững trật tự trị an, bảo vệ công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa ở địa phương. Tổ chức tấn công tội phạm hình sự, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Công an huyện Như Xuân đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, các cấp kịp thời tổ chức cho Nhân dân sơ tán, đào đắp hàng nghìn hầm chữ A, xây dựng các trạm phòng không trên các trục đường giao thông chiến lược 15A, 15B, đường 10... Tổ chức các đội phòng cháy, chữa cháy, phòng không cấp cứu, các đội sửa chữa cầu đường. Phối hợp với quân đội, dân quân du kích tham gia phòng không trực chiến, vừa chiến đấu vừa đảm bảo giao thông thông suốt; hướng dẫn các đoàn xe ngày đêm chở vũ khí, vật tư hàng hóa phục vụ cho chiến trường miền Nam; xây dựng các phương án bảo vệ các cơ quan, cơ sở kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Với quyết tâm “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, lực lượng công an huyện Như Xuân đã cử các cán bộ ưu tú chi viện cho chiến trường miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào, Campuchia.

Trong giai đoạn cách mạng mới, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, Công an huyện Như Xuân tiếp tục xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, thường xuyên nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần bảo vệ thành quả cách mạng và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Như Xuân 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thànhLực lượng công an huyện Như Xuân tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: Xuân Cường

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Công an huyện Như Xuân đã từng bước đổi mới toàn diện, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp bảo vệ ANTT; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập trung làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đến an ninh nông thôn, nội bộ, kinh tế, văn hóa, tư tưởng, tôn giáo và an ninh vùng miền núi dân tộc. Chủ động triển khai xây dựng kế hoạch, phương án, đề án ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các đối tượng lợi dụng đạo thiên chúa truyền đạo trái phép, bọn phản động và đối tượng cực đoan. Chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ liên tục mở các đợt tấn công, truy quét tội phạm, điều tra khám phá án. Công tác điều tra khám phá án của Công an huyện Như Xuân luôn đạt tỷ lệ cao, trọng án đạt 100%, án thường đạt 95%, trong đó có một số vụ án điển hình như: Điều tra vụ Lê Bá Hiển dùng súng bắn vợ, con, anh vợ và hủy hoại tài sản (năm 1987); vụ Bằng và Phụ giết người, cướp tài sản tại Dốc Đỏ, thuộc khu vực núi Đàm, xã Hóa Quỳ (năm 1991); vụ Lê Ngọc Lĩnh dùng súng quân dụng giết 2 cán bộ kiểm lâm tại Vườn quốc gia Bến En (năm 1994); vụ Lê Quang Trường và Hà Thị Ngọc giết người và hiếp dâm trẻ em tại thôn Khe Khoai, xã Thượng Ninh (năm 2004); vụ Lê Văn Nhung hiếp dâm trẻ em (hiếp con đẻ) xảy ra tại thôn Cát Tiến, xã Yên Lễ năm 2004 (nay là khu phố Cát Tiến - thị trấn Yên Cát); vụ Trần Xuân Hùng giết người tại thôn 6, xã Bãi Trành (năm 2010); phá chuyên án vận chuyển ma túy từ Mộc Châu (Sơn La) về xã Xuân Hòa (Như Xuân) tiêu thụ do đối tượng Lê Văn Văn cầm đầu, thu giữ 1 bánh hê-rô-in (năm 2010)...

Trong giai đoạn 2015 đến nay, Công an huyện Như Xuân đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban chỉ đạo cấp huyện triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác có liên quan đến lĩnh vực ANTT, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai các biện pháp phát hiện, tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn huyện. Đặc biệt, Công an huyện Như Xuân đã giải quyết hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phát triển tôn giáo trái pháp luật; đấu tranh, ngăn chặn tình trạng công dân xuất khẩu lao động trái phép sang Trung Quốc; tình hình khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai ở một số xã; ngăn chặn việc sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo...) để đăng tải, bình luận, chia sẻ các bài viết, hình ảnh có nội dung xấu, độc hại...

Bên cạnh đó, Công an huyện Như Xuân đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm tội phạm, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; cơ bản kiềm chế tội phạm ma túy, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm có liên quan đến kinh tế, tham nhũng và môi trường; thực hiện tốt công tác giam giữ phục vụ điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Trong những năm gần đây, Công an huyện đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản và các loại tội phạm phi truyền thống, phá thành công nhiều chuyên án được Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Huyện ủy, UBND tỉnh nhiều lần biểu dương, khen thưởng.

Công an huyện Như Xuân cũng tổ chức thực hiện nghiêm túc, triển khai có hiệu quả chương trình công tác trọng tâm, các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT. Tập trung lực lượng triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, “Sản xuất cấp, quản lý căn cước công dân”. Tăng cường công tác quản lý tạm trú, tạm vắng; quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; công tác phòng cháy, chữa cháy. Tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý phương tiện xe mô tô, xe gắn máy...

Trong cuộc chiến phòng, chống đẩy lùi dịch COVID-19, Công an Như Xuân đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy xét người bị lây nhiễm, đề xuất phương án cách ly, ngăn chặn dịch bệnh, góp phần cùng địa phương vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể khẳng định, mang trong mình phẩm chất và bản lĩnh người chiến sĩ công an cách mạng, trong suốt chặng đường 70 năm qua, Công an huyện Như Xuân luôn kiên định lập trường cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và lập được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc. Với những thành tích đã đạt được trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an huyện Như Xuân đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhất; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều năm liền được tặng Cờ thi đua và danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”; hàng trăm lượt cá nhân được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành tặng Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT.

Tiếp tục phát huy truyền thống và những kết quả đạt được trong chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành, với nhận thức sâu sắc quan điểm “Công an Nhân dân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ”, thời gian tới, Công an huyện Như Xuân tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác để lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và các xã, thị trấn huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT. Thực hiện hiệu quả yêu cầu “an ninh chủ động”, nắm chắc tình hình an ninh chính trị, an ninh dân tộc, miền núi, tôn giáo ở các xã, thị trấn; không để phát sinh tình hình, vụ việc nổi cộm, phức tạp, ổn định ngay tại cơ sở. Tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội; thực hiện tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm hình sự, ma túy; đấu tranh hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, môi trường; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và vi phạm tố tụng trong công tác điều tra. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác quản lý cư trú, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, công tác phòng cháy, chữa cháy; tăng cường công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ thị, mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh. Làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT, góp phần giữ gìn ANTT ở cơ sở. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, đẩy mạnh các phòng trào thi đua; chấp hành tốt các quy định, điều lệnh Công an Nhân dân, không để xảy ra cán bộ sai phạm, vi phạm. Tiếp tục phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với quân đội Nhân dân, các cấp, các ngành xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong bảo đảm ANTT hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Như Xuân “đẹp trong lòng dân”.

Thượng tá Mai Anh Tiến

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Công an huyện Như Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]