(Baothanhhoa.vn) - Khắc phục những khó khăn ban đầu khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, trong những ngày này, các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) mới trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuẩn bị tốt công tác đại hội ở các đơn vị cấp xã mới sáp nhập

Khắc phục những khó khăn ban đầu khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, trong những ngày này, các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) mới trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Chuẩn bị tốt công tác đại hội ở các đơn vị cấp xã mới sáp nhập

Cán bộ xã Yến Sơn (Hà Trung) thăm mô hình sản xuất của người dân.

Năm 2019, toàn tỉnh tiến hành sắp xếp 143 đơn vị hành chính cấp xã và điều chỉnh địa giới hành chính 3 đơn vị thành 67 đơn vị, giảm 76 đơn vị hành chính cấp xã. Thực hiện Hướng dẫn số 05–HD/TU ngày 2-8-2019 của Tỉnh ủy về việc thành lập tổ chức đảng ở các xã, phường, thị trấn mới thành lập sau khi sáp nhập theo Nghị quyết số 37–NQ/TW và một số vấn đề về bố trí, sắp xếp cán bộ, đúng ngày 1-12-2019, tại 67 đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập đã tiến hành công bố quyết định thành lập đảng bộ; chuyển giao tổ chức đảng và đảng viên; chỉ định ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra đảng ủy, công bố quyết định thành lập và tổ chức bộ máy của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tiến hành kỳ họp thứ nhất HĐND để bầu các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND xã, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã và tiếp nhận công việc từ các đơn vị hành chính cũ sang đơn vị hành chính mới. Sau gần 4 tháng vận hành, tại các đơn vị thuộc diện sáp nhập tình hình đã ổn định.

Xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa) được thành lập mới trên cơ sở xã Hoằng Xuyên và xã Hoằng Khê, trong những ngày này đảng ủy xã đang tập trung lãnh đạo công tác đại hội chi bộ và chuẩn bị đại hội đảng bộ xã. Đồng chí Lê Quang Thúy, bí thư đảng ủy xã cho biết: “Sau sáp nhập, đảng bộ xã có gần 350 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ. Khắc phục những khó khăn ban đầu, đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo công tác đại hội chi bộ bảo đảm tiến độ. Đến ngày 8-3, 19/19 chi bộ trực thuộc đã hoàn thành chương trình đại hội theo như kế hoạch, bảo đảm đúng các quy trình, quy định. Cùng với công tác chỉ đạo đại hội chi bộ, đảng bộ xã đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, triển khai họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Một trong những nội dung quan trọng được quan tâm là xây dựng các văn kiện đại hội, trong đó có báo cáo chính trị. Phần đánh giá kết quả sẽ căn cứ vào kết quả thực hiện của 2 xã cũ và chỉ tiêu huyện giao để tổng hợp lại, đồng thời chúng tôi cũng sẽ kiểm điểm rõ những mặt hạn chế, tồn tại để xây dựng giải pháp khắc phục. Điểm thuận lợi là đến nay xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở các thế mạnh của địa phương, trong dự thảo báo cáo chính trị đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới sẽ tập trung tạo đột phá về phát triển trang trại công nghệ cao, thu hút đầu tư vào nông nghiệp để phát triển hàng hóa có chất lượng cao như trồng rau sạch; định hướng xây dựng 2 thôn kiểu mẫu và phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào cuối nhiệm kỳ; tập trung ưu tiên các nguồn lực nhằm nâng cấp đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối liên hoàn trong phát triển kinh tế của địa phương”.

Sau khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã (giảm 6 đơn vị), sắp xếp bố trí cán bộ dôi dư, cơ bản các đơn vị mới thành lập tại huyện Hoằng Hóa đều đã kiện toàn, bố trí các chức danh lãnh đạo chủ chốt đúng số lượng quy định. Riêng xã Hoằng Xuyên đang bố trí 3 chức danh phó bí thư – tăng 1 chức danh phó bí thư phụ trách cơ sở; còn tại xã Hoằng Đức cũng tương tự đang bố trí 3 chức danh phó bí thư – tăng 1 chức danh phó bí thư phụ trách cơ sở, 2 chức danh phó chủ tịch UBND xã - tăng 1 chức danh, 2 chức danh phó chủ tịch HĐND xã - tăng 1 chức danh. Trao đổi với cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy, chúng tôi được biết đối với các xã Hoằng Xuyên, Hoằng Đức sẽ chỉ đạo xây dựng đề án nhân sự bảo đảm số lượng đúng theo quy định, các đơn vị này cũng sẽ tổ chức đại hội vào cuối tháng 5, trường hợp cán bộ lãnh đạo dôi dư huyện sẽ có phương án điều động, luân chuyển tới các đơn vị khác trên địa bàn còn khuyết thiếu.

Xã Yến Sơn (Hà Trung) được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Hà Ninh và Hà Lâm. Cùng với tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính, Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung đã điều động, chỉ định một số cán bộ về tham gia các vị trí chủ chốt tại xã Yến Sơn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Minh Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Yến Sơn, người mới được điều động từ xã Hà Bình về xã Yến Sơn, cho biết: “Sau khi đi vào vận hành, chúng tôi đã tập trung ổn định tình hình, công việc, bám sát các quy định, chỉ thị, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh và huyện, chúng tôi đã thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, thực hiện nhiệm vụ theo đúng lộ trình kế hoạch... Đến nay, dự thảo báo cáo chính trị đã được góp ý 2 lần. Khó khăn đối với các xã mới sau sáp nhập là việc đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020. Trong hướng dẫn xây dựng hệ thống chỉ tiêu chủ yếu của huyện lần này, yêu cầu các xã phải xây dựng các chỉ tiêu bằng hoặc cao hơn của huyện, điều này có khó khăn đối với các xã mới sáp nhập như Yến Sơn, song toàn đảng bộ quyết tâm khó mấy cũng sẽ nỗ lực cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ huyện giao. Trước đây xã Hà Ninh đã đạt nông thôn mới, còn Hà Lâm thì vẫn thiếu nhiều tiêu chí, vì vậy trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới đảng bộ sẽ xây dựng mục tiêu phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020; đồng thời xây dựng đột phá trong phát triển kinh tế sẽ tập trung vào mũi nhọn là phát triển kinh tế trang trại, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 60 triệu đồng trở lên, tỷ lệ tăng thu ngân sách hằng năm vượt 12% trở lên, phấn đấu có 1 - 2 thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu và xã đạt nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025”.

Tại huyện Thọ Xuân, một trong các đơn vị có số lượng đơn vị cấp xã sắp xếp, sáp nhập nhiều nhất tỉnh, các nội dung chuẩn bị đại hội cấp cơ sở cũng đang được triển khai gấp rút. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân cho biết: “Để giúp các xã, thị trấn chuẩn bị tốt công tác đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các tổ công tác, trong đó có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, huyện ủy viên, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, phòng chức năng phụ trách các cụm để chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Qua trực tiếp theo dõi, giúp đỡ cơ sở, cho thấy tại các đơn vị mới sáp nhập thường lúng túng trong việc xác định cách gọi ban chấp hành khóa bao nhiêu, việc đánh giá chỉ tiêu kết quả nhiệm kỳ 2015 – 2020, phần báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành, định hướng phát triển trong thời gian tới của các xã... Tất cả các vấn đề vướng mắc đã được tổ công tác của huyện chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời theo đúng các quy định. Về công tác nhân sự cấp ủy tại các xã mới sáp nhập, cơ bản vừa được kiện toàn khi thành lập mới, đối với các trường hợp còn dôi dư Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục có sự điều động, luân chuyển, sắp xếp, bố trí phù hợp. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn trong quá trình chuẩn bị văn kiện đại hội, bên cạnh việc đánh giá sát đúng kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, yêu cầu báo cáo chính trị phải dự báo sát đúng tình hình, những thuận lợi, khó khăn để xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đặc biệt là đối với định hướng phát triển của các xã nhiệm kỳ mới, huyện đã rất sâu sát, có tham vấn từ các sở, ngành chức năng trong việc rà soát quy hoạch, chỉ tiêu, bảo đảm phù hợp mục tiêu chung là phấn đấu đến năm 2030 trở thành đô thị, thì trên cơ sở mục tiêu chung đó hệ thống chỉ tiêu của các xã trong 5 năm tới cũng phải đạt được các chỉ tiêu tiệm cận, để bảo đảm tỷ lệ đô thị hóa”.

Quá trình sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã đã nhận được sự đồng thuận. Tuy nhiên các cấp ủy cần tiếp tục có sự quan tâm, nắm chắc tình hình, tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên để có sự chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc kịp thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo kế hoạch đại hội đảng bộ cấp cơ sở được bắt đầu từ tháng 4-2020 và hoàn thành trước ngày 30-6-2020.

Bài và ảnh: Việt Linh


Bài Và Ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]