(Baothanhhoa.vn) - Chiều 29-7, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Chiều 29-7, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn.

Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo TP Sầm Sơn, TP Thanh Hoá và các phường xã, tính đến chiều 29-7, trên địa bàn TP Sầm Sơn có 90 người đi từ vùng dịch về, trong đó từ Đà Nẵng 85 người, Quảng Nam 5 người. TP Sầm Sơn đã ban hành kịp thời, đầy đủ và đúng quy trình các văn bản về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, triển khai, hướng dẫn trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thành phố và 11 Ban Chỉ đạo cấp xã; 1 Tổ giám sát thành phố; 11 Tổ giám sát cấp xã ; 131 Tổ giám sát cấp thôn, tổ dân phố; khởi động lại xe truyền thông lưu động trên địa bàn thành phố về công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Lãnh đạo TP Sầm Sơn báo cáo công tác triển khai đáp ứng phòng chống dịch trên địa bàn.

Công tác giám sát, điều tra, cách ly người đi từ vùng có dịch về Sầm Sơn; Công tác cách ly, tư vấn, hướng dẫn phòng, chống dịch, khai báo sức khỏe nhân dân với y tế, xây dựng các phương án cách ly được tăng cường. Thành phố đã thực hiện phương án phun khử trùng cho các nhà xe vận tải hàng hóa, hành khách đi từ vùng dịch về Sầm Sơn; bảo đảm vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch.

Phối hợp với FLC hướng dẫn lập danh sách những người tiếp xúc gần với người có nguy cơ cao và người nghi ngờ; hướng đo thân nhiệt cho du khách trước khi vào nghỉ dưỡng, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện du khách có dấu hiệu liên quan đến dịch COVID - 19 thì báo cáo ngay về Thường trực Ban Chỉ đạo TP Sầm Sơn; thông báo danh sách những người nước ngoài và người đến từ vùng có dịch hàng ngày để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn phòng chống dịch; tiến hành phun độc khử trùng ở những nơi khu khách ở có nguy cơ cao và người nghi ngờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Đồng chí Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tại TP Thanh Hoá, ngay sau khi có thông tin về trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, thành phố đã tổ chức họp ban chỉ đạo, phân công thành viên theo dõi, chỉ đạo các phố, thôn, khu chung cư, khu công nghiệp triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và xác định đây là nhiệm vụ chính trị ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo, các tổ giám sát phường, xã, chủ động tổ chức tốt các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục tuyên truyền trên hệ thống lao truyền thanh phường, xã, phố, thôn về các biện pháp phòng chống dịch, các chỉ đạo của thành phố, của tỉnh, của trung ương để nâng cao ý thức và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Lãnh đạo TP Thanh Hóa báo cáo công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại buổi kiểm tra.

Tính đến 15h ngày 29-7 đã rà soát được 1.014 người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi (tính từ ngày 8-7-2020). Đối với những người này phải thông báo với địa phương và tự giác khai báo y tế để được tư vấn hỗ trợ, theo dõi sức khoẻ; những người trở về từ ngày 14-7, yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà theo quy định 14 ngày; các trường hợp trở về từ vùng dịch có biểu hiện nghi ngờ cách ly tại bệnh viện; người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người Việt Nam về nước theo đường tiểu ngạch thực hiện cách ly tập trung.

Tiến hành rà soát phát hiện, vận động nhân dân phản ánh với chính quyền những trường hợp nhập cảnh trái phép, người Việt Nam về nước qua đường tiểu ngạch cư trú trên địa bàn; các trường hợp trở về từ vùng dịch có triệu chứng sốt ho, khó thở…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị TP Thanh Hóa quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ghi nhận, đánh giá cao các giải pháp ứng phó, đáp ứng công tác phòng chống dịch trong tình hình mới ở TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh tính chất khó khăn, phức tạp của công tác phòng chống dịch trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi 2 địa phương phải có trách nhiệm cao hơn, cùng với cả tỉnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Là 2 địa bàn trọng điểm của tỉnh, là trung tâm du lịch, lưu lượng người đi/đến địa bàn đông nên TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá cần phản ứng, đáp ứng công tác phòng chống dịch phải kịp thời, bởi dịch lây theo cấp số nhân nếu không có chỉ đạo quyết liệt, chủ quan, lơ là, mất cảnh giá, thì nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất cao và hiện hữu, vì thế cần quyết liệt trong chỉ đạo, xử lý dịch từ khi còn nhỏ, nếu phát hiện sớm sẽ chỉ đạo có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá

Nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch rất cao, nếu để lây lan trong cộng đồng sẽ khó kiểm soát, TP Sầm Sơn và TP Thanh Hoá cần phải tập trung quyết liệt trong phát hiện sớm, cách ly kịp thời – đây là mấu chốt thành công trong công tác phòng chống dịch, đòi hỏi công tác phòng chống dịch cần bình tĩnh, xử lý đúng cấp độ của dịch, bảo đảm hiệu quả.

Các giải pháp cần phải kích hoạt đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tự nhận thức, tự phòng chống ứng xử phù hợp, tự nguyện khai báo y tế; nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phát hiện, giám sát kiểm soát tốt các đối tượng là nguồn lây bệnh vào địa bàn, đặc biệt là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn; cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan với dịch bệnh; theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để có giải pháp ứng phó hiệu quả, thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa cần tiếp tục chỉ đạo tốt việc giám sát ở các khu phố, thôn, thông báo kịp thời với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp đi từ vùng dịch về trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lập danh sách theo dõi, tổ chức cách ly tại nhà, sẽ xử phạt vi phạm hành chính nếu không thực hiện nghiêm quy địch cách ly.

Thống kế những người dân đã đến 20 địa điểm nguy cơ cao ở Đà Nẵng, Quảng Nam theo thông báo khẩn số 17 của Bộ Y tế thông báo, liên hệ với cơ sở y tế để làm xét nghiệm; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không được gây hoang mang trong nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh đến với người dân, tạo sự đồng lòng trong nhân dân tích cực, tự giác phòng chống dịch COVID-19, nhằm kiểm soát, ngăn ngừa không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]