(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa có cuộc phỏng vấn nhanh ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước về một số giải pháp cấp bách trước tình hình cá nuôi trong lồng, bè trên sông Mã qua địa bàn huyện chết bất thường.

Chủ tịch UBND huyện Bá Thước: Xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Mã

Báo Thanh Hóa có cuộc phỏng vấn nhanh ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước về một số giải pháp cấp bách trước tình hình cá nuôi trong lồng, bè trên sông Mã qua địa bàn huyện chết bất thường.

Chủ tịch UBND huyện Bá Thước: Xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Mã

Chủ tịch UBND huyện Bá Thước Võ Minh Khoa (bên phải) trao đổi với đại diện Công ty cổ phần chế biến lâm sản Phú Thành.

PV: Thưa ông, trong những ngày qua, hiện tượng cá nuôi lồng và các loại thủy sản tự nhiên khác trên sông Mã qua địa bàn huyện chết bất thường. Trước thực trạng này, huyện đã triển khai những giải pháp cụ thể gì, đặc biệt là sau khi có chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh?

Ông Võ Minh Khoa: Vào ngày 15-3 sau khi nhận được tin báo của các xã về tình hình cá lồng và cá tự nhiên trên sông mã chết bất thường, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng lấy ngay mẫu nước để xét nghiệm. Huyện đã báo cáo lãnh đạo tỉnh, được sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Bá Thước đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hiện trường các cơ sở chế biến tre luồng nằm ven sông Mã trên địa bàn huyện. Tiến hành rà soát tất cả các cơ sở sản xuất có thải nước thải ra sông Mã để xác định các doanh nghiệp có xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã gây ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời báo cáo kịp thời với các sở, ngành cấp tỉnh để phối hợp xử lý. Huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân có biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng cá chết.

PV: Kết quả kiểm tra đến nay cụ thể thế nào, thưa ông?

Ông Võ Minh Khoa: Kết quả bước đầu là Công ty cổ phần chế biến lâm sản Phú Thành đã thành khẩn khai nhận có hoạt động xả thải từ khu vực sản xuất ra sông Mã gây ô nhiễm môi trường.

PV: Qua việc xác định cơ sở xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Mã, huyện sẽ có giải pháp gì trong thời gian tới?

Ông Võ Minh Khoa: Trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường hơn công tác tuần tra kiểm soát hoạt động của các cơ sở này, đồng thời kiến nghị đóng cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở vi phạm. Quy trách nhiệm cho các cơ sở vi phạm phải đền bù thiệt hại cho người dân và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đề nghị thu hồi giấy phép sản xuất vàng mã và yêu cầu các cơ sở này di chuyển vào các cụm công nghiệp để dễ quản lý (nếu còn nhu cầu sản xuất kinh doanh).

PV: Xin ông cho biết thêm các biện pháp hỗ trợ người nuôi cá lồng bị thiệt hại?

Ông Võ Minh Khoa: Trước mắt, UBND huyện Bá Thước quyết định hỗ trợ người dân có cá bị chết trong phạm vi của ngân sách huyện cho phép. Huyện cũng đang tiếp tục đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm cho người dân để người dân bớt thiệt hại.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông.

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt chỉ đạo huyện Bá Thước vào cuộc kiểm kiểm tra, xác minh nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết hàng loạt trên sông mã, đoạn qua địa bàn huyện.

Sau khi có chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 9-4 huyện Bá Thước đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở chế biến lâm sản dọc sông Mã. Đoàn kiểm tra gồm có lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, Chủ tịch các xã và Công an huyện Bá Thước. Nội dung kiểm tra gồm: hồ sơ thủ tục về bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý chất thải, đặc biệt chú trọng dấu hiệu doanh nghiệp có xả thải chưa qua xử lý ra sông Mã hay không...

Chiều 12-4, khi đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Bá Thước kiểm tra nhà máy sản xuất luồng của Công ty cổ phần chế biến lâm sản Phú Thành ở xã Thiết Kế, công ty này đã bước đầu thừa nhận việc có xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã vào tối ngày 11-4.

Hiện nay, lực lượng chức năng huyện Bá Thước vẫn đang tiếp tục kiểm tra, rà soát các cơ sở khác trên địa bàn.

Hoàng Đông

Tin liên quan:

Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]