(Baothanhhoa.vn) - 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP Thanh Hóa đã tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia xây dựng cơ sở, nhất là củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân khu vực biên giới và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới vững mạnh

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP Thanh Hóa đã tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia xây dựng cơ sở, nhất là củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân khu vực biên giới và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới vững mạnh

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn tuần tra các khu vực đường mòn qua lại biên giới. (Ảnh: BĐBP tỉnh cung cấp)

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng biên phòng luôn chủ động, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ tính mạng, tài sản Nhân dân; làm ngời sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mối quan hệ gắn bó máu thịt quân dân, giữ vững niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội. Trong công tác triển khai thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, BĐBP vừa phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, vừa có nhiều giải pháp xây dựng, củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” để quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Trong huy động, tập hợp, phát huy vai trò của Nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” bảo vệ biên giới, BĐBP tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những yếu tố then chốt, quyết định, phải được tiến hành đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Trên các tuyến biên giới, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thực hiện phương châm 3 bám (bám đơn vị; bám địa bàn; bám chủ trương, chính sách), 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) để tuyên truyền, vận động Nhân dân tin tưởng, chấp hành đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân trong tham gia bảo vệ biên giới; cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề biên giới, địa bàn biên giới để chống phá...

Thực tiễn chứng minh, qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức, trách nhiệm của đồng bào ở khu vực biên giới đã được nâng lên; Nhân dân hiểu rõ bảo vệ biên giới vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi; tự giác, tích cực tham gia cùng BĐBP làm tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu và triển khai thực hiện tốt Kết luận số 50, số 55 của Tỉnh ủy về phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa và tăng cường cán bộ BĐBP cho các xã biên giới. Đến nay 100% các chi bộ ở thôn, bản đã có cấp ủy hoạt động có nền nếp, chất lượng, không còn tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép. Đã duy trì thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với 11 huyện, thị xã, thành phố biên giới, bờ biển; chương trình phối hợp với 12 sở, ban, ngành của tỉnh và giữa các đồn biên phòng với 59 đảng ủy xã, phường, thị trấn; thường xuyên trao đổi tình hình, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các vấn đề có liên quan đến khu vực biên giới. Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, vùng biển. Qua đó đã nắm chắc được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những mâu thuẫn, vướng mắc trong nội bộ, để có biện pháp tuyên truyền phù hợp, tham mưu tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, không để xảy ra điểm nóng, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống. Tích cực, chủ động phối hợp với các ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương, tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, chương trình, mô hình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn khu vực biên giới.

Thời gian tới, tình hình trên các tuyến biên giới dự báo vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề biên giới, địa bàn biên giới để chống phá; các vấn đề an ninh phi truyền thống đang tiềm ẩn nhiều thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, biên phòng...

Đại tá Lê Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” bảo vệ biên giới là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, mang tính chiến lược, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách. Thời gian tới BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp: tiếp tục quán triệt, nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và nhiệm vụ biên phòng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, đảng viên là người dân tộc, nhất là đồng bào ở khu vực biên giới để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ tại địa phương đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới, nhằm từng bước cải thiện và nâng cao hiệu quả đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân khu vực biên giới; tạo tiềm lực trong xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng, tạo sự thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng cơ sở vững mạnh, gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]