(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ lệnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với những bước đi phù hợp. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, kỹ năng tác chiến của cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng cơ động xử lý dứt điểm các tình huống xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ đội Biên phòng tỉnh nâng cao công tác huấn luyện bảo đảm an ninh biên giới

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ lệnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với những bước đi phù hợp. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, kỹ năng tác chiến của cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng cơ động xử lý dứt điểm các tình huống xảy ra.

Bộ đội Biên phòng tỉnh nâng cao công tác huấn luyện bảo đảm an ninh biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn cơ động, BĐBP tỉnh luyện tập các thế võ đối kháng. Ảnh: Xuân Thủy (BĐBP tỉnh)

Xác định nâng cao chất lượng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ cơ động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Để công tác huấn luyện đạt chất lượng cao, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này cả về bề rộng và chiều sâu. Trong đó, luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng luôn kiên định vững vàng, xác định rõ tư tưởng, bám sát địa bàn, nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Căn cứ vào nội dung, chương trình công tác huấn luyện hàng năm, Đảng ủy, Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bàn, xây dựng chương trình huấn luyện phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ. Ở mỗi khoa, mục huấn luyện, bộ chỉ huy đều coi trọng lồng ghép xây dựng chương trình huấn luyện về chính trị, tư tưởng. Đặc biệt, Đảng ủy, Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo từng đơn vị trong quá trình huấn luyện đảm bảo bố trí nội dung tuyên truyền, phổ biến về chính trị, tư tưởng. Trong đó, chú trọng quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh công tác biên phòng trong tình hình mới; các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ý nghĩa vai trò công tác vận động quần chúng của người chiến sĩ quân hàm xanh.

Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc như anh em ruột thịt”, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác hậu cần, tài chính, quân nhu đảm bảo cho bộ đội khỏe “ăn no, đánh thắng”. Kết hợp với đó, đơn vị đã đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí, tận dụng tốt các nguồn kinh phí, quỹ đất quanh doanh trại để đầu tư thêm trang thiết bị, phương tiện, tăng gia đưa thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của bộ đội... Căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từng đơn vị trực thuộc đã bám sát nội dung, chương trình kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chính trị với quân sự. Kết thúc mỗi nội dung, các đơn vị đều tổ chức viết thu hoạch để đánh giá nhận thức chính trị. Kết quả của cách làm này đã không ngừng củng cố trận địa chính trị, tư tưởng cho bộ đội. Nhờ vậy, trong suốt quá trình huấn luyện và quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn giữ vững lễ tiết, tác phong, điều lệnh của quân đội.

Từ điều kiện thực tiễn tác chiến địa bàn, BĐBP tỉnh đã kết hợp chặt chẽ giữa đồng bộ và chuyên sâu, giữa phương án tác chiến truyền thống với những kiến thức hiện đại. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đặt ra, trước khi bước vào mùa huấn luyện, các đơn vị trực thuộc đã làm tốt các bước, các khâu từ việc quán triệt đầy đủ, sâu sắc chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên đến việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho huấn luyện, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Đây được coi là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng huấn luyện. Năm 2019, BĐBP tỉnh đã tổ chức mở lớp tập huấn công tác tham mưu và công tác huấn luyện cho 120 đồng chí là phó đồn trưởng, đội trưởng vũ trang và cán bộ tiểu đoàn huấn luyện; 1 lớp tập huấn hỏa lực có trong biên chế cho 56 đồng chí là đồn trưởng, phó đồn trưởng và đội trưởng vũ trang; 1 lớp tập huấn công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng cho 60 đồng chí là phó đồn trưởng và đội trưởng vũ trang.

Khi bước vào huấn luyện, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đều thống nhất tổ chức ra quân huấn luyện đồng loạt để vừa trao đổi, học hỏi lẫn nhau vừa để bộ chỉ huy kịp thời rút kinh nghiệm khắc phục ngay những khoa, mục còn tồn tại, hạn chế. Trong quá trình tổ chức huấn luyện, đơn vị thường xuyên duy trì chặt chẽ và thực hiện đúng kế hoạch huấn luyện đã được phê duyệt, trong đó đặc biệt chú trọng vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm để phân công giáo viên có trình độ, kinh nghiệm đảm bảo những nội dung đó. Đồng thời, coi trọng việc đổi mới phương pháp huấn luyện và tổ chức huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ và chiến thuật, kết hợp giữa lý thuyết với thực hành. Nội dung huấn luyện cũng thường xuyên được đổi mới. Đội ngũ cán bộ luôn linh hoạt lồng ghép giữa kỹ năng tác chiến truyền thống với các yếu lĩnh mới làm cho bộ đội dễ nghe, dễ hiểu và dễ thực hành.

Do đặc thù là đơn vị nòng cốt, chuyên trách trên tuyến biên giới, hải đảo, nên nhiệm vụ tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai, lụt bão cũng đặt ra nhiều yếu tố khó lường đối với BĐBP tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Do đó, trong nội dung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã coi trọng xây dựng các phương án giả định về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn để chỉ đạo luyện tập thành thục. Qua huấn luyện, nhận thức chính trị, kỹ năng tác chiến của bộ đội được nâng lên sau mỗi năm, từ đó sẵn sàng cơ động thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được giao. Năm 2020, BĐBP tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, tăng cường giáo dục chính trị, quản lý bộ đội và chấp hành điều lệnh, xây dựng chính quy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]