(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới trong hoạt động giám sát, lựa chọn những vấn đề mà cử tri quan tâm để giám sát nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động giám sát, Ban KT-NS đã có những kiến nghị, đề xuất xác đáng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới trong hoạt động giám sát, lựa chọn những vấn đề mà cử tri quan tâm để giám sát nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động giám sát, Ban KT-NS đã có những kiến nghị, đề xuất xác đáng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thực hiện giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hằng năm, Ban KT-NS đều xây dựng kế hoạch giám sát và cụ thể hóa thành chương trình công tác từng tháng, từng quý để tổ chức thực hiện. Trong hoạt động giám sát thường xuyên, Ban KT- NS tập trung giám sát hoạt động của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quản lý ngân sách ở địa phương; việc thực hiện các văn bản pháp luật của Trung ương, nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc các lĩnh vực quản lý kinh tế, hoạt động kinh doanh, ngân sách, tài chính... Thông qua công tác giám sát, Ban KT-NS đã kịp thời phát hiện những hạn chế, sai phạm cần khắc phục trong việc thi hành pháp luật cũng như việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế và ngân sách; đồng thời đề xuất, kiến nghị với HĐND và UBND tỉnh về các chủ trương, giải pháp về lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Trong hoạt động giám sát, thông qua kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ban KT-NS giám sát và kiến nghị đã được UBND tỉnh và các sở, ngành có các biện pháp khắc phục. Trong công tác giám sát chuyên đề, Ban KT-NS chủ động lựa chọn những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, nổi cộm, bức xúc, được dư luận và cử tri quan tâm như: giám sát chuyên đề về “Công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2017”; giám sát về việc giải quyết các thủ tục hành chính, trọng tâm là giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp; giám sát “Việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020”...

Trước khi tiến hành các cuộc giám sát, Ban KT-NS tiến hành thu thập, nghiên cứu tài liệu, xây dựng đề cương giám sát cụ thể, đồng thời tổ chức đoàn đi khảo sát thực tế. Trong tổ chức các đoàn giám sát, Ban KT-NS mời Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và đại diện các ngành liên quan của tỉnh và huyện tham gia để kịp thời nắm bắt thông tin và giải đáp các thắc mắc của các đơn vị, địa phương. Kết thúc mỗi cuộc giám sát, đoàn giám sát đều có kết luận về các nội dung địa phương, đơn vị được giám sát cần thực hiện để khắc phục các hạn chế; kiến nghị với các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền. Kết thúc mỗi chuyên đề giám sát, Ban KT-NS đều gửi báo cáo kết quả giám sát tới Thường trực HĐND, UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết những kiến nghị để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Qua thực tế, những chuyên đề giám sát mà Ban KT-NS đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Hoạt động giám sát của Ban KT-NS của HĐND tỉnh đã góp phần chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém của các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý ngân sách, quản lý các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất cũng như trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Cùng với công tác giám sát, hoạt động thẩm tra cũng được Ban KT-NS tập trung thực hiện góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và quản lý ngân sách ở địa phương. Thông qua công tác thẩm tra, Ban KT-NS đã kịp thời phát hiện những hạn chế cần khắc phục trong việc thi hành pháp luật cũng như việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế và ngân sách; đồng thời đề xuất, kiến nghị với HĐND và UBND tỉnh về các chủ trương, giải pháp về lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Thời gian qua, thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Luật Đầu tư công năm 2014, có rất nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh tế và ngân sách phát sinh giữa hai kỳ họp cần phải giải quyết theo đề nghị của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, phân công Ban KT-NS thẩm tra trước khi cho ý kiến, như: chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh một số nội dung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách hàng năm; tạm ứng, vay các nguồn ngân sách để thực hiện một số công trình trọng điểm của tỉnh... Để thực hiện công tác thẩm tra có chất lượng, hiệu quả, ban đã trực tiếp làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để làm rõ những nội dung còn băn khoăn, cân nhắc giải quyết, trong trường hợp cần thiết ban tổ chức đi kiểm tra thực tế để nắm bắt đầy đủ hơn. Từ đó, ngoài những nội dung nhất trí với đề nghị của UBND tỉnh, có một số ý kiến mà ban đưa ra đã được Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung để phù hợp quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Ban KT-NS tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình tại kỳ họp và trình Thường trực HĐND tỉnh; tiếp tục giám sát, khảo sát theo chương trình kế hoạch đề ra, trong đó tập trung vào những nội dung có tác động đến phát triển kinh tế - ngân sách của tỉnh, những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm. Tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát khoa học, hiệu quả; các kết luận khảo sát, giám sát đánh giá chính xác những mặt được và chưa được, kiến nghị những vấn đề mà thực tiễn đặt ra; yêu cầu cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh


Bài Và Ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]