(Baothanhhoa.vn) - Là huyện vùng cao biên giới nên Quan Sơn có nhiều đồi núi cao và sông, suối, do vậy, vào mùa mưa bão dễ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản. Với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) huyện, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quan Sơn đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do thiên tai gây ra.

Ban CHQS huyện Quan Sơn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão

Là huyện vùng cao biên giới nên Quan Sơn có nhiều đồi núi cao và sông, suối, do vậy, vào mùa mưa bão dễ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản. Với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) huyện, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quan Sơn đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do thiên tai gây ra.

Ban CHQS huyện Quan Sơn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão

Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ huyện Quan Sơn hỗ trợ người dân bản Sa Ná, xã Na Mèo khắc phục hậu quả của trận lũ quét lịch sử năm 2019 (ảnh tư liệu).

Qua rà soát, toàn huyện có 76 bản, khu phố thuộc 12 xã, thị trấn nằm trong khu vực trọng điểm có thể xảy ra thiên tai lũ quét, sạt lở đất, với khoảng 883 hộ dân đang sinh sống ở những vị trí thường xuyên xảy ra thiên tai, nguy cơ mất an toàn cao. Cùng với lũ ống, lũ quét trên các sông, suối, thì hiện tượng sạt lở đất còn chia cắt đường giao thông ở dọc Quốc lộ 217 từ xã Trung Hạ đến Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo; các nhánh đường giao thông từ thị trấn đi các xã Sơn Hà, Tam Lư, Tam Thanh; Quốc lộ 217 từ Km66 vào các xã Sơn Thủy, Trung Xuân và 2 bản Đe, Pọng, xã Trung Tiến. Ngoài ra, trên sông Lò và sông Luồng thường xuyên xảy ra lũ cục bộ khi có mưa lớn.

Với tinh thần phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tài sản, tính mạng của Nhân dân, Ban CHQS huyện đã tổ chức quán triệt sâu sắc đến cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị vận động viên các văn bản của Trung ương, Quân khu, tỉnh Thanh Hóa và huyện. Đồng thời, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện kiện toàn ban chỉ huy và cơ quan thường trực PCTT-TKCN&PTDS ở cả 2 cấp theo đúng quy định; phối hợp với các ban, ngành của huyện và lực lượng công an, biên phòng, kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Na Mèo, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lò xây dựng, điều chỉnh bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó với các sự cố thiên tai và TKCN, với trọng tâm là sát với từng địa bàn, khu vực trọng điểm về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện đã chuẩn bị phương tiện, vật chất phục vụ công tác PCTT, TKCN gồm: 4.000 bao tải, 3.000 cọc tre, 70 chiếc phao bơi, 340 chiếc áo phao, 1 nhà bạt đại đội, 8 nhà bạt trung đội, 12 nhà bạt tiểu đội, 2 cơ số thuốc quân y..., cùng với nhiều phương tiện, vật tư khác đã được hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện bảo đảm sẵn sàng huy động để thực hiện nhiệm vụ PCTT, TKCN. Mặt khác, lực lượng tại chỗ cũng được ban CHQS từ huyện đến các xã, thị trấn xây dựng với 1.588 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, dự bị vận động viên, thanh niên tình nguyện và hơn 200 người thuộc lực lượng hiệp đồng của các đơn vị. Lực lượng này sẽ được tổ chức thành những đội xung kích cơ động trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, TKCN, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, nhất là công tác sơ tán người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Ngoài ra, UBND huyện Quan Sơn cũng đã yêu cầu một số doanh nghiệp chịu trách nhiệm dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm bảo đảm cung ứng cho Nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai trong 10 ngày. Song song với đó, từ đầu mùa mưa bão, Ban CHQS huyện còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện và các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCTT, TKCN, đặc biệt là khi trên địa bàn huyện có mưa bão; trực tiếp tham gia các nhiệm vụ PCTT-TKCN&PTDS khi có tình huống xảy ra.

Bằng những bước chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, Ban CHQS huyện Quan Sơn triển khai thực hiện tốt các phương án PCTT-TKCN&PTDS đã xây dựng. Trên cơ sở đó, chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và tài sản, tính mạng của Nhân dân do thiên tai gây ra.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]