(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 136/2018/NĐ-CP về sửa đổi một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT), nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 5-10-2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bãi bỏ, sửa đổi 62,6% điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 136/2018/NĐ-CP về sửa đổi một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT), nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 5-10-2018.

Theo nghị định này, Chính phủ đã bãi bỏ, sửa đổi 102/163 điều kiện đầu tư kinh doanh, chiếm 62,6% tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực TN&MT, trong đó bãi bỏ 77 điều kiện, sửa đổi 25 điều kiện, đồng thời nghị định cũng bãi bỏ, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan. Cụ thể: Lĩnh vực đất đai 17 điều kiện; lĩnh vực môi trường 48 điều kiện, bãi bỏ 8 TTHC; lĩnh vực khoáng sản 7 điều kiện; lĩnh vực tài nguyên nước 28 điều kiện, bãi bỏ 1 TTHC; lĩnh vực khí tượng thủy văn sửa đổi 1 điều kiện; lĩnh vực đo đạc và bản đồ sửa đổi 1 điều kiện.

Việc rà soát, sửa đổi, bãi bỏ, đơn giản hóa các TTHC của Bộ TN&MT thực hiện theo chỉ đạo từ đầu năm của Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý. Việc ngành TN&MT nỗ lực cải cách, đơn giản hóa các TTHC nhằm bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân đã được dư luận đánh giá cao.

Tại Thanh Hóa, qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2015 - 2017 tại Sở TN&MT mới đây cũng cho thấy đã có nhiều nỗ lực CCHC trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh. Là ngành quản lý đa lĩnh vực, nhiều đơn vị đầu mối trực thuộc, mỗi năm Sở TN&MT tiếp nhận khoảng 18.500 văn bản đến (trong đó văn bản UBND tỉnh giao tham mưu khoảng 1.300 văn bản), phát hành khoảng 13.300 văn bản đi. Giai đoạn 2015 – 2017 tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại sở là 6.719 hồ sơ, trong đó tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai (4.799 hồ sơ). Số hồ sơ được giải quyết đúng hạn là 6.568 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,27%), hồ sơ giải quyết quá hạn là 48 hồ sơ (tỷ lệ 0,73%) thuộc lĩnh vực đất đai, số hồ sơ không bảo đảm điều kiện bị trả lại là 103 hồ sơ. Đối với các hồ sơ quá hạn thời gian, sở đã có văn bản thông báo lý do trễ hẹn và hẹn ngày trả kết quả để bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở thông báo cho tổ chức, công dân. Từ cuối năm 2017, khi Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, các TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, từ năm 2015 đến nay bám sát kế hoạch CCHC của tỉnh, hàng năm Sở TN&MT đã ban hành kế hoạch và triển khai rà soát, đánh giá các TTHC nhằm đề xuất bãi bỏ, sửa đổi các TTHC rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp... đảm bảo rút ngắn thời gian, giảm đầu mối trong thực hiện TTHC. Năm 2015, qua rà soát, sở đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định về thông qua phương án đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực khoáng sản thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của UBND tỉnh. Năm 2016, đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định về thông qua phương án đơn giản hóa TTHC lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Năm 2017, qua rà soát đánh giá 2 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai và môi trường, đã trình UBND tỉnh phê duyệt quyết định tiếp tục đơn giản hóa TTHC lĩnh vực đất đai và môi trường, tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa trong lĩnh vực đất đai là 15,6%; tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa trong lĩnh vực môi trường là 27,03%. Hiện nay, các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của sở được công bố công khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trang thông tin điện tử của sở và trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Các TTHC được niêm yết chi tiết, cụ thể về trình tự thực hiện, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, cơ quan thực hiện TTHC, đối tượng thực hiện, phí, lệ phí...

Tuy nhiên, qua giám sát công tác cải cách TTHC tại Sở TN&MT của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy việc tiếp cận dịch vụ hành chính của tổ chức, công dân đối với các dịch vụ trực tuyến còn hạn chế. Việc đưa các TTHC vào phần mềm một cửa còn vướng mắc, bất cập. Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC chưa được giải đáp, hướng dẫn kịp thời. Việc phối hợp thực hiện TTHC liên thông giữa một số cơ quan, đơn vị chưa thật hiệu quả....

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở TN&MT với đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, thực tế các TTHC về đất đai thường lồng ghép nhiều thủ tục thực hiện cùng lúc, ví như thủ tục giao đất, thuê đất nộp tại Sở TN&MT thường gồm nhiều thủ tục như: Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, thuê đất; thủ tục đăng ký biến động đất đai thường bao gồm: Đổi tên và gia hạn sử dụng đất... nên khi đưa vào thực hiện theo phần mềm một cửa rất khó thực hiện. Một số quy định của luật, văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành còn một số bất cập, chồng chéo như việc quy định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, việc xác định giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là đá, đất, cát làm vật liệu xây dựng. Ngoài ra, một số vấn đề phát sinh trên thực tế về TTHC nhưng chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định như chưa có hướng dẫn cụ thể về thành phần hồ sơ thủ tục giao đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; thủ tục thẩm định điều kiện chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất... Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh để có hướng tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong giải quyết TTHC lĩnh vực TN&MT, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]