(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), các cấp ủy đã thường xuyên rà soát, chấn chỉnh sai phạm, xốc lại đội ngũ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục hạn chế, yếu kém.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 3: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh

Thời gian qua, cùng với triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), các cấp ủy đã thường xuyên rà soát, chấn chỉnh sai phạm, xốc lại đội ngũ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục hạn chế, yếu kém.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng tại TP Thanh Hóa. Ảnh: Trần Thanh

Chấn chỉnh sai phạm, xốc lại đội ngũ

Cách đây vài năm do hạn chế, yếu kém về công tác cán bộ, tổ chức đảng suy giảm sức chiến đấu, dẫn đến tình hình ở xã Hà Tân (Hà Trung) mất ổn định. Từ chỗ luôn nằm trong tốp đầu của huyện, năm 2015 xếp loại đảng bộ xã chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ. Để khắc phục tình hình, tháng 5–2017 ban thường vụ huyện ủy đã điều động đồng chí Trịnh Hồng Sơn, Chánh Văn phòng UBND huyện làm Bí thư Đảng ủy xã Hà Tân.

Đồng chí Trịnh Hồng Sơn cho biết, sau khi được tăng cường, đồng chí cùng với ban chấp hành, ban thường vụ đảng ủy xã sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, nguyên tắc làm việc, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên, ban hành các nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hàng tháng, nghị quyết chuyên đề. Trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy xã đã thực hiện nghiêm túc, minh bạch. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, năm 2017 đã kỷ luật khai trừ 2 đảng viên vi phạm quy định pháp luật, khiển trách 1 đảng viên, cảnh cáo 1 đảng viên do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. 7 tháng đầu năm 2018, kỷ luật cảnh cáo 2 đảng viên do sử dụng văn bằng không hợp pháp để học tập và công tác; khiển trách 3 đồng chí có vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng và hiện đang được xem xét xử lý về mặt chính quyền.

Những chuyển biến trong công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và lề lối tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên đã có tác động tích cực. Đến cuối năm 2017, các chỉ tiêu nghị quyết đề ra cơ bản hoàn thành, Đảng bộ xã Hà Tân được công nhận trong sạch vững mạnh. Bước sang năm 2018, để hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng ủy xã đã lãnh đạo triển khai các giải pháp huy động các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, công khai, minh bạch trong các khoản thu – chi nên đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Tính từ tháng 5–2017 đến nay xã đã huy động được 25 tỷ đồng để xây dựng đường trục giao thông xã, giao thông nội đồng, trạm y tế, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa 4 thôn, sân vận động, các nghĩa trang... Đến nay xã đã đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu các tiêu chí còn lại sẽ được hoàn thành trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Đồng chí Quách Thị Khuyên, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Nga Sơn cho biết: Thời gian qua, qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện kịp thời các vi phạm tại cơ sở để chấn chỉnh, uốn nắn. Ban thường vụ huyện ủy đã tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra để giải quyết, khắc phục dứt điểm các vi phạm.

Năm 2016, qua kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy tại xã Nga Thủy, phát hiện “nội bộ cấp ủy có biểu hiện mất đoàn kết”, ban thường vụ huyện ủy đã có kết luận yêu cầu cấp ủy và cá nhân đồng chí bí thư đảng ủy kiểm điểm. Sau hội nghị kiểm điểm, Đảng ủy đã chỉ đạo bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của cấp ủy, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tập trung giải quyết các hạn chế, khó khăn, bức xúc, vướng mắc của nhân dân... Qua đánh giá cuối năm 2017, tình hình xã Nga Thủy đã cơ bản ổn định, đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, kinh tế có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 27,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,29%, giảm 6,2% so với cùng kỳ, hộ cận nghèo giảm 2,51% so cùng kỳ, đoàn kết trong cấp ủy được tăng cường hơn. Mới đây, qua công tác giám sát, đoàn công tác của ban thường vụ huyện ủy tiếp tục đề nghị đảng ủy xã trong 6 tháng cuối năm 2018 tập trung khắc phục triệt để một số hạn chế đã được chỉ ra trước đó, như trong lãnh đạo phát triển kinh tế chậm, hằng năm kết quả thu ngân sách thấp, thu nhập bình quân đầu người tăng song đạt thấp so với bình quân chung toàn huyện, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới chậm...; triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để phấn đấu hoàn thành xã chuẩn nông thôn mới vào năm 2019.

Qua theo dõi của UBKT Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 1.387 tổ chức đảng và 5.214 đảng viên, giám sát 1.753 tổ chức đảng cấp dưới và 7.989 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra 26 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 4 so với cùng kỳ năm 2017), 448 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 137 so với cùng kỳ năm 2017), trong đó có 184 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận có 19 tổ chức đảng và 415 đảng viên có vi phạm. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng (tăng 2 so với cùng kỳ) bằng các hình thức: Khiển trách 6, cảnh cáo 1; cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 418 đảng viên (tăng 101 so với cùng kỳ), trong đó có 124 cấp ủy viên.

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, các cấp ủy đã phát huy vai trò của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội trong việc vận động nhân dân giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát đã kịp thời giáo dục đảng viên, uốn nắn các biểu hiện vi phạm, giúp tăng cường “sức đề kháng” cho tổ chức cơ sở đảng. Qua kiểm tra, làm rõ các vụ việc, thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên có sai phạm đã thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng của các cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn tỉnh.

Tự nhận diện khắc phục yếu kém

Đồng thời với việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, các cấp ủy đã nâng cao năng lực lãnh đạo, hành động, sức chiến đấu trong việc nhận diện những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm để chấn chỉnh, khắc phục. Thực hiện việc khắc phục hạn chế, yếu kém ở từng cấp ủy, tổ chức đảng trong quá trình kiểm điểm, những vấn đề nổi cộm được tập thể phân tích thấu đáo, rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể để có giải pháp, kế hoạch khắc phục.

Kiểm điểm công tác năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa nhận thấy có những hạn chế, như: Để xảy ra tình trạng lạm thu tại một số trường học trên địa bàn thành phố, công tác quản lý quy hoạch xây dựng còn nhiều tồn tại, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng một số dự án.... Ban Thường vụ Thành ủy đã đánh giá đúng tình hình, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, những biện pháp đã thực hiện và xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế. Theo đó, đối với vấn đề khắc phục tình trạng lạm thu, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố, Phòng Giáo dục – Đào tạo ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, phối hợp với Thanh tra Bộ Giáo dục, HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm học 2017 – 2018 tại 14 trường học, giám sát tại 3 trường; HĐND thành phố đã giám sát tại 1 trường học, thanh tra thành phố thanh tra tại 4 trường học, Phòng Giáo dục - Đào tạo kiểm tra tại 6 trường. Sau kết luận thanh tra, kiểm tra chỉ đạo các trường sai phạm phải khắc phục ngay, những khoản kinh phí thu sai quy định phải trả lại cho cha mẹ học sinh; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan; chấn chỉnh việc mượn tay ban đại diện cha mẹ học sinh để thu – chi. Ban Thường vụ Thành ủy cũng xây dựng các kế hoạch, biện pháp để khắc phục, đề xuất, kiến nghị với tỉnh một số nội dung nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng, giải phóng mặt bằng một số dự án. Đến nay, các hạn chế được chỉ ra đang từng bước được khắc phục theo kế hoạch.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường các đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm ở các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy các kế hoạch, giải pháp được các cấp ủy, TCCSĐ triển khai sâu rộng đã có tác động làm chuyển biến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện việc khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ rõ tại Báo cáo số 226–BC/TU ngày 1-12-2017 của Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch, giải pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém thuộc trách nhiệm của ngành, địa phương, đơn vị mình quản lý, phụ trách. Trong số 21 hạn chế, yếu kém phát sinh từ năm 2017 trở về trước, đã có 17 hạn chế, yếu kém được khắc phục hoàn toàn hoặc một phần. Đó là khắc phục hạn chế về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; về tình trạng nhiều dự án đầu tư trực tiếp, dự án có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư thực hiện chậm; về tình trạng nhiều dự án có số dư tạm ứng kéo dài; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng và tài nguyên khoáng sản, môi trường... Còn 4/21 hạn chế, yếu kém mức độ khắc phục còn thấp, đó là: Khắc phục việc thu hút đầu tư vào nông nghiệp còn hạn chế; tình trạng quá tải tại các bệnh viện; khắc phục những hạn chế, yếu kém về đội ngũ giáo viên còn bất cập về cơ cấu bộ môn và giữa các cấp học, cơ sở vật chất, thiết bị nhiều trường học chưa đáp ứng được yêu cầu, lạm thu trong các cơ sở giáo dục; về nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trong số 9 hạn chế, yếu kém mới phát sinh trong quý 1–2018, có 4 hạn chế, yếu kém đã được khắc phục, 5 hạn chế yếu kém còn lại đã được khắc phục một phần và có những chuyển biến tích cực hơn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian còn lại của năm 2018, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phải tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đề ra, quyết tâm khắc phục bằng được các hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Bài cuối: Chăm lo xây dựng đội ngũ.


Nhóm P.V Xây dựng đảng – Nội chính

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]