(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng-xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực cho Đảng, Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thông qua các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị, phát động các phong trào, cuộc vận động nhằm tạo môi trường cho các ĐVTN rèn luyện, cống hiến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên:

Bài 2: Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong định hướng, giáo dục, tạo nguồn phát triển đảng viên

Bài 2: Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong định hướng, giáo dục, tạo nguồn phát triển đảng viên

Đông đảo đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng ngày hội “Chủ nhật đỏ”.

Xác định công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò quan trọng nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng-xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực cho Đảng, Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thông qua các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị, phát động các phong trào, cuộc vận động nhằm tạo môi trường cho các ĐVTN rèn luyện, cống hiến.

Cách làm hay, sáng tạo

Năm 2018, đánh dấu những cách làm hay, sáng tạo của đoàn thanh niên các cấp huyện Thọ Xuân, nhất là trong thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đó là, huyện đoàn đã đăng ký các nội dung tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó đã tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia đảm nhận 215 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 950 triệu đồng như: Sửa chữa 25km đường liên thôn, liên xã; nạo vét 35km kênh mương nội đồng; tu sửa 35 sân vận động và 48 nhà văn hóa thôn; đảm nhận 89 đoạn đường, đoạn đê thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp; xây dựng cải tạo các điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi thu hút hơn 10.000 lượt ĐVTN tham gia... Từ các phong trào thanh niên sôi nổi, hiệu quả, Huyện đoàn cũng quan tâm bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, ĐVTN. Đội ngũ cán bộ đoàn cũng không ngừng rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Các cơ sở đoàn tích cực vận động ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên. Mô hình tổ tu dưỡng đảng viên trẻ tại một số cơ sở đoàn được phát huy, nội dung sinh hoạt được đổi mới đã thu hút nhiều đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt. Thông qua cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, năm 2018, toàn huyện đã bồi dưỡng, giới thiệu 216 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng, 112 đồng chí đã được kết nạp.

Những ngày này, hơn 1.000 lượt ĐVTN huyện Như Xuân đang tổ chức sôi nổi các hoạt động hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các nội dung phong phú như: Trồng hoa lề đường, tuyên truyền pháp luật, cải tạo vườn tạp, xây dựng nông thôn mới, dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên công sở, trường học, nhà bia tưởng niệm, các di tích văn hóa... ĐVTN đã trồng mới 220m đường hoa, góp ngày công xây mới 70m hàng rào, 15 hố rác hợp vệ sinh, thu gom và xử lý trên 1 tấn rác thải các loại... Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực qua đó nhằm tạo khí thế sôi nổi, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường trong ĐVTN, gắn kết công tác đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường với các hoạt động phong trào của địa phương; đồng thời là một trong những chương trình đã tạo môi trường rèn luyện bản lĩnh chính trị, lý tưởng sống cho ĐVTN. Từ những chiến dịch tình nguyện như vậy, không ít ĐVTN đã trưởng thành, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Định hướng lý tưởng, tạo niềm tin cho thanh niên

Ngày 24-3-2015, Chỉ thị 42/CT-TW của Ban Bí thư về tăng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030 ra đời một lần nữa khẳng định phải tăng cường giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và toàn xã hội, đồng thời yêu cầu xây dựng môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Và từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống gương mẫu, có lý tưởng.

Nhằm khắc phục những “căn bệnh” thời đại như sống thực dụng, thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc... của một bộ phận giới trẻ, đồng chí Phan Thanh Dũng, Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, chia sẻ: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mới đây, liên ngành Ban Tuyên giáo Huyện ủy – Huyện đoàn – Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức Chung kết Hội thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử, văn hóa địa phương Thọ Xuân, Thanh Hóa”; tuyên dương thiếu nhi tiên tiến làm theo lời Bác năm học 2017 - 2018. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em đội viên, thiếu niên nhi đồng mà còn góp phần tuyên truyền sâu rộng tới các liên đội trường học về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; lịch sử địa phương Thọ Xuân, Thanh Hóa; qua đó đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; đẩy mạnh việc tìm hiểu về truyền thống, lịch sử của quê hương; khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương trong mỗi học sinh.

Gắn công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong ĐVTN với việc thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”; đồng thời tổ chức cho đoàn viên góp ý kiến để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên ở từng cấp, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã quan tâm chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy đảng thực hiện quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn kết nạp ở mỗi cấp ủy đảng, chú trọng phát triển đảng viên trong thanh niên. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy đảng phân công đảng viên trực tiếp tham gia và theo dõi các hoạt động của tổ chức đoàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của đảng viên trẻ. Qua đó, đã góp phần ổn định tư tưởng, tăng niềm tin của ĐVTN đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp ĐVTN có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập.

Ngoài ra, để việc đánh giá, phân loại đoàn viên được tiến hành định kỳ, kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, công tác nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì, ổn định, thông qua thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị... các cơ sở đoàn đã lựa chọn, bồi dưỡng giới thiệu nguồn đoàn viên bảo đảm về chất lượng cho Đảng xem xét, kết nạp. Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, khẳng định: Số lượng ĐVTN có nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên ngày càng tăng; đồng thời dần hình thành lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng, ra sức thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 2018, toàn tỉnh đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 6.965 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 4.800 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực tế, công tác phát triển Đảng trong ĐVTN cũng bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ cơ sở đoàn chưa xác định trọng tâm, thiếu định hướng nâng cao nhận thức chính trị trong từng đối tượng; một bộ phận đoàn viên thiếu chủ động trong công tác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; vẫn còn một số nơi chạy theo bệnh thành tích... Vì vậy, để công tác phát triển đảng viên tiếp tục phát huy hiệu quả, đạt được những kết quả nổi bật, nhất là nhằm tạo điều kiện để các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy được sức trẻ và sự cống hiến của mình, các cấp bộ đoàn đã và đang tiếp tục triển khai sâu rộng đến các cơ sở đoàn, mở rộng đối tượng thanh niên tham gia sinh hoạt và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng đoàn viên, sức chiến đấu và năng lực tập hợp, giáo dục thanh niên ở cơ sở; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho ĐVTN trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, đồng thời nêu cao tinh thần, ý thức tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân mỗi ĐVTN, đảng viên trẻ và tổ chức đoàn các cấp, qua đó xây dựng một lực lượng xứng đáng là “Đội dự bị tin cậy của Đảng”, góp phần vào tiến trình hội nhập, xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]