(Baothanhhoa.vn) - Không quá khó bắt gặp những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong độ tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện Thọ Xuân thời gian gần đây, như: Điều khiển xe tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, lạng lách...

Thọ Xuân: Phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu niên

Không quá khó bắt gặp những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong độ tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện Thọ Xuân thời gian gần đây, như: Điều khiển xe tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, lạng lách...

Thọ Xuân: Phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu niênLực lượng chức năng Công an huyện Thọ Xuân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong học sinh, thanh, thiếu nhi trên địa bàn.

Bà Lê Thị Hải ở thị trấn Thọ Xuân chia sẻ: “Rất nhiều cháu điều khiển phương tiện giao thông không quan sát khi qua các điểm giao cắt. Một số cháu còn vượt đèn đỏ, phóng với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho phương tiện đi đúng luật”.

Theo quy định tại Điều 58, Luật Giao thông đường bộ, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Cụ thể, đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3; người từ đủ 18 tuổi trở lên và có giấy phép lái xe được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên.

Đối với lỗi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ và Khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy.

Qua tuần tra, kiểm soát, 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng Công an huyện Thọ Xuân đã tuần tra, phát hiện và xử lý liên quan đến học sinh có 488 trường hợp, phạt tiền 467,6 triệu đồng; có 7 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm 4 người tử vong và 3 người bị thương.

Nhằm tiếp tục phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh, Công an huyện tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành giáo dục tổ chức bảo đảm mỗi trường học, mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự ATGT; tổ chức hướng dẫn cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông.

Đối với lực lượng chức năng, giao lực lượng cảnh sát giao thông, công an các xã, thị trấn chủ trì, phối hợp với các trường học kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường; phối hợp với nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.

Công an huyện cũng tham mưu chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án “Xây dựng, nhân rộng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2026”. Đối với các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]