(Baothanhhoa.vn) - Chùa Hồi Long, ngôi chùa được biết đến như mái ấm của những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Còn Ni cô Thích Đàm Ngoan là vị trụ trì mang tấm lòng bác ái, trái tim nhân hậu đã dày công gây dựng nên mái ấm đó.

Sư Ngoan và mái ấm của những đứa trẻ bất hạnh

Chùa Hồi Long, ngôi chùa được biết đến như mái ấm của những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Còn Ni cô Thích Đàm Ngoan là vị trụ trì mang tấm lòng bác ái, trái tim nhân hậu đã dày công gây dựng nên mái ấm đó.

Sư Ngoan và mái ấm của những đứa trẻ bất hạnh

Nhận được sự quan tâm của các phật tử, nhà hảo tâm, Ni cô Thích Đàm Ngoan từng bước ổn định hoạt động của Trung tâm từ thiện xã hội chùa Hồi Long.

Ni cô Thích Đàm Ngoan, Trụ trì chùa Hồi Long, Giám đốc Trung tâm từ thiện xã hội chùa Hồi Long (xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa), là một trong 82 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016–2020; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”.

Ở mái ấm này, có những đứa trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, có cả những em bé không may mang trong mình bệnh tật. Ngôi chùa cổ Hồi Long không chỉ là chốn linh thiêng Phật pháp, là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân xa gần, giờ đây còn được biết đến với tên gọi Trung tâm từ thiện xã hội chùa Hồi Long. Được thành lập vào tháng 8-2019, trung tâm hiện đang cưu mang, nuôi dưỡng 16 em nhỏ và hỗ trợ, giúp đỡ 50 em ngoài xã hội. Mỗi em một hoàn cảnh, một số phận, song khi cùng chung sống dưới mái ấm chùa Hồi Long đều có một điểm chung. Đó chính là chung tình yêu thương, chung môi trường giáo dục giàu tính nhân văn của nhà Phật.

Những đứa trẻ sau giờ học tập và rèn luyện ùa đến với Ni cô Thích Đàm Ngoan như ùa vào lòng một người mẹ hiền. Cùng với sự giúp đỡ của một số phật tử, người dân, mạnh thường quân, các bảo mẫu và nhân viên ở trung tâm, Ni cô Thích Đàm Ngoan hằng ngày vẫn tự mình chăm sóc các bé. Nhớ lại những ngày đầu khi trung tâm mới đi vào hoạt động, Ni cô Ngoan cho biết: “Có rất nhiều khó khăn, nhưng để các bé có một mái ấm, sau này trở thành những người có ích cho xã hội, tôi đã tìm cách để trung tâm hoạt động ổn định”. Và với việc phát triển các mô hình trồng nấm, mộc nhĩ, làm hương, tinh dầu sả, trung tâm từ thiện xã hội chùa Hồi Long có thêm nguồn thu trang trải cho các cháu khi số lượng trẻ tiếp nhận ngày càng đông hơn.

Thế nhưng, niềm vui của trụ trì chùa không phải trung tâm ngày càng đông hơn, mà đơn giản là các em có mái ấm lúc cơ nhỡ và sớm được trở về với gia đình thực sự của mình. Mong muốn một tương lai tươi sáng đến với các em, Ni cô đặt cho những đứa trẻ những cái tên thật ý nghĩa, như Bình Minh có nghĩa là buổi sáng sớm, tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hạnh phúc; hay Bình An trong êm ấm, thư thái, an lành...

Ngoài trọng trách phục dựng lại ngôi chùa Hồi Long từ những ngày chùa đã bị xuống cấp trầm trọng, vận hành trung tâm xã hội – từ thiện mang tên ngôi chùa, Ni cô Thích Đàm Ngoan với vai trò trụ trì chùa còn tham gia tích cực vào nhiều hoạt động khác, như: huy động cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung, đóng góp xây dựng trường học, tặng quà cho trẻ em, tổ chức khám bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa tại các huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa.

Từ một nữ sinh từng theo học nhiều trường đại học danh tiếng trước khi tốt nghiệp Học viện Phật giáo, có người gọi đó là “rẽ ngang” nhưng với Ni cô Thích Đàm Ngoan, mọi sự đều là duyên và mọi việc học đều giúp ích cho công việc hiện tại. Sau dáng dấp nhỏ nhắn, hoạt bát, nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên môi, vị trụ trì chùa Hồi Long không chỉ tạo ấn tượng bởi việc làm ý nghĩa, mà cả ở cách đã làm.

Nguyện một đời phụng sự Phật giáo, cũng là một đời noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại để sống và làm việc, Ni cô Ngoan nói: “Mình thấy ở Bác những điều giản dị như cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, làm mọi việc đều vì xã hội”. Cũng vì vậy, đây là một trong những cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác có sức lan tỏa lớn, truyền cảm hứng cho cộng đồng, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Phương Chi


Phương Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]