(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-3-1958, tại Hội nghị cao cấp toàn quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu 2 nhiệm vụ trước mắt của Quân đội trong tình hình mới. Đồng thời nhắc nhở Quân đội ta “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”.

Quân đội ta khắc ghi lời Bác: “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”

Ngày 20-3-1958, tại Hội nghị cao cấp toàn quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu 2 nhiệm vụ trước mắt của Quân đội trong tình hình mới. Đồng thời nhắc nhở Quân đội ta “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”.

Nhớ lời Bác dạy năm xưa

Cách đây 65 năm, (20-3-1958 - 20-3-2023), tại Hội nghị cao cấp toàn quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu 2 nhiệm vụ trước mắt của Quân đội trong tình hình mới: Thứ nhất, xây dựng Quân đội ngày càng hùng mạnh và sẵn sàng chiến đấu. Thứ hai, tích cực tham gia sản xuất để góp phần xây dựng kinh tế, xây dựng và củng cố địa phương. Để chỉ rõ những biện pháp thực hiện 2 nhiệm vụ trên, Người đặc biệt yêu cầu các cán bộ Quân đội phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu trong mọi việc, tăng cường đoàn kết trong cán bộ, giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa cán bộ với bộ đội Bắc - Nam, giữa bộ đội chiến đấu và bộ đội sản xuất, giữa quân và dân. Đồng thời, Bác Hồ cũng nhắc nhở Quân đội ta “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”.

Quân đội ta khắc ghi lời Bác: “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”

Bác Hồ nói chuyện với cán bộ chiến sĩ đoàn 304 Tuyên Quang. Ảnh tư liệu.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “tự kiêu là mù quáng, chỉ trông thấy những việc mình tưởng mình làm được, những điều mình tưởng mình biết hết; mà không trông thấy những điều mình không biết, những việc mình chưa làm được. Tự kiêu, tự đại là thoái bộ. Vì tự mãn tự túc, không cố gắng học hỏi thêm. Không theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Tự mình ngăn trở sự tiến bộ của mình”. Từ những hệ quả, di hại của căn bệnh nêu trên, Người đặc biệt đề cao các biện pháp để khắc phục, phòng tránh.

Bác Hồ yêu cầu: “Mỗi một đồng chí ta phải có thái độ khiêm tốn, càng cựu, càng giỏi, càng phải khiêm tốn, phải có lòng cầu tiến bộ”. Theo quan điểm của Người, khiêm tốn sẽ có sự tỉnh táo, để nhận thức được chân lý một cách đúng đắn, khách quan; đồng thời có được sự ủng hộ, tin tưởng, giúp đỡ chân thành của mọi người, cũng như đem lại cho ta nhiều khả năng cả về trí lực và vật lực để đạt đến sự thành công. Để có được đức tính khiêm tốn, mỗi cán bộ, chiến sĩ đảng viên phải luôn luôn học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên, không ngừng hoàn thiện nhân cách. Đó cũng là cơ sở để đoàn kết, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với quần chúng Nhân dân. Khiêm tốn là biểu hiện của việc tôn trọng con người, tôn trọng quần chúng.

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải thực sự khiêm tốn, cầu thị và tôn trọng mọi người. Bác Hồ cũng chỉ rõ nếu làm ngược lại sẽ dẫn đến sự tự cao tự đại, khoe khoang, tự coi mình là “trung tâm của vũ trụ”, mà hậu quả có thể dẫn đến kiêu ngạo, tự phụ, hách dịch, xem thường người khác… Đó cũng là những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa được chỉ rõ trong Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4 khóa XI. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ cần tìm hiểu, nghiên cứu nhiều hơn nữa về sự khiêm tốn và tự suy ngẫm rút ra cho mình các bài học từ những lời dạy quý báu cũng như tấm gương đạo đức và nhân cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi người không ngừng tự hoàn thiện bản thân, xứng đáng với vai trò và tư cách của người cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

“Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi”

Khắc ghi lời Bác dạy, trong suốt nhiều năm qua, Thanh Hóa với vai trò hậu phương lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã đóng góp phần lớn sức người, sức của cho tiền tuyến. Bản lĩnh người lính Cụ Hồ đã được rèn giũa kinh qua trận mạc để trở nên rắn rỏi, kiên định, vững vàng vượt qua mọi gian lao thử thách, đồng thời vượt lên “cái tôi” thấp hèn và thói kiêu ngạo “tự cao tự đại” trong mỗi con người.

Không nằm ngoài cái được chung ấy, Thanh Hóa đã luôn chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh Nhân dân ngày càng vững mạnh; khu vực phòng thủ, hệ thống công trình chiến đấu, công trình quốc phòng được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân đã có tác động tích cực, góp phần đảm bảo ổn định an ninh, trật tự, tạo môi trường hòa bình để phát triển. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện rộng khắp; khối đại đoàn kết toàn dân, thế trận lòng dân được củng cố, tăng cường, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Quân đội ta khắc ghi lời Bác: “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”

Bác Hồ đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 57 (Sầm Sơn) làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển Tổ quốc, tháng 7-1960. Ảnh tư liệu

Năm 2023, lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa tiếp tục xác định phương châm huấn luyện: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành là chính; sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện cơ động, huấn luyện với cường độ cao, sát với nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn và phương án tác chiến; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Một trong những nội dung để xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, sẵn sàng chiến đấu, là Thanh Hóa đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân kêu gọi thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm. Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ giao tuyển chọn và gọi 3.505 thanh niên nhập ngũ và được biên chế về 12 đầu mối nhận quân của Bộ Quốc phòng. Trong số các công dân nhập ngũ đợt này, có rất nhiều công dân đã viết đơn đăng ký tình nguyện nhập ngũ, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Chất lượng công dân nhập ngũ năm 2023 đạt khá cao. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa vinh dự được nhận danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu năm 2022” của Bộ Quốc phòng trao tặng.

Bên cạnh chăm lo xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh và sẵn sàng chiến đấu, với tinh thần "thực túc binh cường”, tăng gia sản xuất trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng Quân đội Thanh Hóa. Hình ảnh những vườn rau xanh, ao cá, trang trại chăn nuôi của những “nông dân áo xanh” đã trở nên quen thuộc. Việc tăng gia sản xuất càng trở nên có ý nghĩa quan trọng; vừa giúp các đơn vị chủ động về nguồn lương thực, thực phẩm, vừa góp phần thực hành tiết kiệm, bình ổn giá cả thị trường, phát triển kinh tế trên địa bàn đóng quân. Các đơn vị đều đã chú trọng quy hoạch doanh trại chính quy gắn với tăng gia sản xuất. Nhờ đó đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu thực phẩm, rau xanh các loại phục vụ đảm bảo chế độ dinh dưỡng bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ.

Ngay từ ngày đầu thành lập, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã được Đảng và Bác Hồ xác định: “Quân đội ta là quân đội cách mạng, đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động, sản xuất”. Chức năng cơ bản đó được khẳng định vào phát huy trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội. Đạt được kết quả trong cả 2 nhiệm vụ ấy, chính là Quân đội Thanh Hóa đã thực hiện lời dạy của Bác: “Khi thành công càng phải khiêm tốn, chớ có tự kiêu tự đại”.

Trải hơn 6 thập kỷ, lời dạy của Bác suy rộng ra là khuyên cho mỗi chúng ta dù ở cương vị, hoàn cảnh nào, cốt lõi vẫn rất cần sự khiêm tốn, từ khiêm tốn mới có thể chế ngự, hóa giải được bản tính tự kiêu tự đại trong mỗi con người. Bởi, có câu nói rằng: Có 3 điều làm hỏng một con người. Đó là "rượu, sự kiêu ngạo và sự giận dữ”. Tự kiêu tự đại chính là bắt nguồn từ thói kiêu ngạo, một thói xấu khiến cho mỗi con người trở nên thất bại ngay cả trong công việc lẫn tình cảm của mình, và còn khiến cho mọi người khinh ghét, vì vậy cần hết sức tránh.

Nguyễn Ngọc (tổng hợp)


Nguyễn Ngọc (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]