(Baothanhhoa.vn) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân huyện Ngọc Lặc đã nêu gương tận tụy, trách nhiệm với công việc, với Nhân dân, góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM), từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có sức lan tỏa trong cơ quan, đơn vị và xã hội.

Nhiều mô hình, điển hình làm theo gương Bác ở Ngọc Lặc

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân huyện Ngọc Lặc đã nêu gương tận tụy, trách nhiệm với công việc, với Nhân dân, góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM), từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có sức lan tỏa trong cơ quan, đơn vị và xã hội.

Nhiều mô hình, điển hình làm theo gương Bác ở Ngọc LặcHọc và làm theo Bác, Nhân dân thôn 5, xã Ngọc Liên tích cực xây dựng thôn trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện.

Chi bộ thôn Lập Thắng, xã Thạch Lập là một trong những chi bộ cơ sở tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Kết luận 01). Đồng chí Phạm Văn Tuất, bí thư chi bộ, cho biết: Gắn việc học và làm theo Bác với công tác xây dựng Đảng, chi bộ không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Từ việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát cơ sở của đội ngũ cán bộ, đảng viên, chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp tiền, công lao động để xây dựng NTM. Riêng năm 2022, Nhân dân thôn Lập Thắng đã đóng góp hơn 650 triệu đồng đầu tư xây dựng đường giao thông, kênh mương nội thôn, xây dựng tường rào, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn, nhà ở, đường điện chiếu sáng công cộng, phát dọn đường làng, ngõ xóm... làm thay đổi đáng kể diện mạo của thôn.

Là địa bàn có 99,5% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, vì vậy, việc giữ gìn, phát huy nếp nhà sàn truyền thống luôn được chi bộ quan tâm, chỉ đạo. Trong năm 2022, thôn đã tu sửa, dựng mới được 25 nhà sàn theo Đề án bảo tồn và phát huy văn hóa nhà sàn theo truyền thống đồng bào dân tộc Mường gắn với phát triển du lịch cộng đồng của huyện Ngọc Lặc, nâng số nhà sàn truyền thống dân tộc Mường của thôn Lập Thắng lên 116 nhà trong tổng số 144 hộ dân. Năm 2022, thôn Lập Thắng đã tổ chức phục dựng, tái hiện thành công lễ hội Mường Lập theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức bảo tồn lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số.

Một trong những tấm gương điển hình trong việc thực hiện Kết luận số 01 trên lĩnh vực giáo dục ở huyện Ngọc Lặc là cô giáo Phạm Thị Tuyết, chi bộ Trường Tiểu học Vân Am I. Học tập phong cách quần chúng, dân chủ của Bác trong cuộc sống, cô luôn tận tụy, hết lòng trong công việc. Không ngại khó khăn gian khổ, dù ở cương vị nào, cô cũng luôn thể hiện đúng vai trò trách nhiệm của người đảng viên, gương mẫu đi đầu, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể trong đơn vị và các hoạt động xã hội, cộng đồng, cô Tuyết là giáo viên tiêu biểu toàn quốc, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm và giáo viên có nhiều học sinh đạt giải cấp quốc gia. Từ năm 2020 đến nay, cô giáo Phạm Thị Tuyết liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động tỉnh và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét thực hiện Kết luận số 01, cấp ủy, chính quyền huyện Ngọc Lặc đã lựa chọn và xác định các nội dung đột phá cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời, xác định rõ mục tiêu của việc học tập và làm theo Bác là tập trung vào việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của cán bộ theo hướng trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân và nhiều nội dung khác. Đồng chí Phạm Văn Thiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ngọc Lặc, cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai, học tập Kết luận số 01 ở địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sau khi học tập chỉ thị và chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm. Qua 3 năm triển khai, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong thực hiện. Toàn huyện đã xây dựng được 521 mô hình, phong trào, việc làm điển hình trên các lĩnh vực.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Kết luận số 01 thời gian qua là cơ sở vững chắc để huyện Ngọc Lặc tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giúp tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn huyện. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]