(Baothanhhoa.vn) - Đến thôn Quý Xá, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa) hỏi thăm bà Tô Thị Tuất thì ai cũng biết bởi họ dành cho bà nhiều tình cảm trân trọng, quý mến. Bà là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường làng, ngõ xóm. Không chỉ tự nguyện đóng góp đất đai, công sức, tiền của, bà Tuất còn kiên trì vận động người dân đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi tại địa phương. Việc làm của bà có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người đảng viên gương mẫu học và làm theo Bác

Đến thôn Quý Xá, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa) hỏi thăm bà Tô Thị Tuất thì ai cũng biết bởi họ dành cho bà nhiều tình cảm trân trọng, quý mến. Bà là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường làng, ngõ xóm. Không chỉ tự nguyện đóng góp đất đai, công sức, tiền của, bà Tuất còn kiên trì vận động người dân đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi tại địa phương. Việc làm của bà có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Người đảng viên gương mẫu học và làm theo BácBà Tô Thị Tuất trao đổi với lãnh đạo xã Thiệu Vận.

Bà Tô Thị Tuất ở trong căn nhà cấp 4 đơn sơ nhưng sạch sẽ, ngăn nắp và có lẽ điểm nhấn trong ngôi nhà bà vẫn là những bằng khen, giấy khen được treo cẩn thận ở trên tường. Năm nay bà Tuất đã 90 tuổi đời và 64 năm tuổi Đảng nhưng vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn. Bắt đầu câu chuyện với chúng tôi, bà Tuất cho biết: “Cuộc đời tôi, vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ và đó là những kỷ niệm không bao giờ quên. Lần đầu tiên là năm 1955, lần thứ 2 năm 1961 trong lần thứ 4 Bác Hồ về thăm Thanh Hóa. Lần thứ 3 cũng là năm 1961, tôi được gặp Bác Hồ tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 3. Trong những lần tôi được gặp Bác, lời dạy của Bác luôn trong trái tim tôi, thúc giục tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân là cán bộ nghỉ hưu, trở về đời thường, tôi luôn vận động con cháu trong gia đình và bà con lối xóm chấp hành đầy đủ các quy định xây dựng khu dân cư văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, được mọi người đồng tình, ủng hộ và tự giác chấp hành. Tôi tâm niệm rằng bản thân mình là một đảng viên phải luôn xác định, ngoài việc gương mẫu trong từng lời nói, phải gương mẫu trong việc làm để bà con noi theo. Mình đóng góp một chút công sức nhưng đem lại lợi ích lâu dài, giúp đời sống người dân nâng lên, hiểu ra, bà con sẽ hết lòng ủng hộ”.

Khi chúng tôi hỏi nguyên nhân nào bà hiến 570m2 đất để xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn, bà cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác, từ năm 1961 đến nay, không bao giờ tôi bỏ thể dục buổi sáng. Tập thể dục để nâng cao sức khỏe, góp phần phòng ngừa dịch bệnh. Thôn 5 (sau này sáp nhập thôn 5 và thôn 6 thành thôn Quý Xá) đã xây dựng nhà văn hóa nhưng diện tích hẹp, không có sân chơi. Trong khi đó nhà tôi có 570m2 đất ruộng cạnh nhà văn hóa thôn nên tôi nghĩ mình là đảng viên, hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung để xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn hoàn chỉnh, rộng rãi, thoải mái để tổ chức các hoạt động cho bà con”.

Tuy nhiên, khi khuôn viên nhà văn hóa thôn đã được xây dựng thì bà Tuất thấy rằng cơ sở vật chất nhà văn hóa còn quá sơ sài. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, bà đã vận động, kêu gọi con cháu, người thân ủng hộ. Người góp 200 nghìn đồng, có người góp 1 triệu đồng, tổng số tiền mọi người ủng hộ là 8,2 triệu đồng, bà dùng để mua quạt điện, đồng hồ, phích... phục vụ cho hoạt động nhà văn hóa thôn.

Không chỉ là đảng viên gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động của địa phương, bà cũng rất quan tâm đến việc học hành của các cháu trong thôn. Bà đã động viên bố mẹ các cháu cho các cháu đi học, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đối với việc học hành của con em mình. Thậm chí có cháu bỏ học giữa chừng khi đang là học sinh lớp 12, bà đã không quản trưa nắng đến nhà động viên cho cháu đi học và các cháu đã quay trở lại trường học. Đối với những trường hợp các cháu đậu đại học, bà cũng dành tiền tiết kiệm từ lương hưu trí động viên và có quà cho các cháu. Số tiền không nhiều nhưng là nguồn động lực tinh thần để các cháu học tập tốt hơn. Bà Tuất cũng đã vận động con gái là giáo viên dạy tiếng Anh ở TP Thanh Hóa, hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật về quê dạy miễn phí cho học sinh trong thôn, trong xã. Việc làm này đã được duy trì trong nhiều năm trước đây.

Bà cũng là người “mát tay” trong vấn đề hòa giải. Nhiều cặp vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu mất đoàn kết, bà tận tình đến tận nhà, phân tích đúng, sai để họ thấy rõ được câu chuyện của mình. Bằng kinh nghiệm, tấm lòng và sự phân tích thấu đáo, hợp tình hợp lý, bà đã trò chuyện và giúp nhiều cặp vợ chồng đoàn tụ, hạnh phúc.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vận cho biết: Là đảng viên cao tuổi nhưng bà Tô Thị Tuất luôn gương mẫu, xứng đáng là cây cao bóng cả để cho lớp lớp đảng viên trẻ của địa phương học tập và noi theo. Với những đóng góp trong nhiều năm qua, bà Tuất là tấm gương tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]