(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham gia tích cực vào các phong trào thi đua do ngành giáo dục, huyện Như Thanh phát động, thầy và trò Trường THCS Dân tộc nội trú Như Thanh đã phát huy tốt lợi thế, khắc phục những khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo (GDĐT), xây dựng các mô hình nuôi dưỡng, chăm sóc đời sống cho học sinh một cách hiệu quả.

Học và làm theo lời Bác trong các trường học ở Như Thanh

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham gia tích cực vào các phong trào thi đua do ngành giáo dục, huyện Như Thanh phát động, thầy và trò Trường THCS Dân tộc nội trú Như Thanh đã phát huy tốt lợi thế, khắc phục những khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo (GDĐT), xây dựng các mô hình nuôi dưỡng, chăm sóc đời sống cho học sinh một cách hiệu quả.

Học và làm theo lời Bác trong các trường học ở Như ThanhHọc và làm theo Bác góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THCS Dân tộc nội trú Như Thanh.

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan các dãy nhà, giới thiệu các phòng học chức năng và cơ sở vật chất, thầy giáo Quách Văn Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Như Thanh cho biết: Toàn trường hiện có 225 học sinh thuộc diện con em các dân tộc trong huyện theo học. Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Như Thanh và ngành giáo dục, việc học và làm theo Bác trong nhà trường, nhất là kể từ khi chương trình ngoại khóa học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát động đã thu hút 100% cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường tham gia. Nhiều hình thức tổ chức được trường sáng tạo, vận dụng như: treo băng-zôn, khẩu hiệu, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về cuộc đời hoạt động của Bác thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, tổ chức chương trình ngoại khóa “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đưa học sinh đi tham quan Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Thanh Hóa), các điểm Người đã ghé thăm khi về Thanh Hóa và viết bản thu hoạch sau mỗi chuyến đi. Ngoài ra, mỗi học sinh còn học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực như: giữ gìn, bảo vệ tài sản nhà trường; tiết kiệm điện, nước; tiết kiệm thời gian; tổ chức nơi ăn ở gọn gàng, sạch sẽ, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp...

Từ học và làm theo Bác, thầy và trò Trường THCS Dân tộc nội trú Như Thanh đã “gặt hái” được nhiều thành tích trong công tác dạy và học. Không những củng cố vững chắc chất lượng giáo dục đại trà mà trường còn luôn nằm trong top đầu của huyện về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Năm học 2020-2021, trường đứng thứ 2 toàn huyện về kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng không ngừng được củng cố với ý thức tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tại Trường THPT Như Thanh, phong trào học và làm theo Bác cũng đang được các thế hệ thầy cô, học sinh hưởng ứng tích cực. Ban giám hiệu nhà trường cho biết: Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trường THPT Như Thanh đã cụ thể hóa thành những hành động thiết thực. Đối với học sinh, trường coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức về chính trị cho đoàn viên, thanh niên thông qua sinh hoạt các câu lạc bộ, các lớp học cảm tình đoàn và các hoạt động tình nguyện. Đồng thời, trường lồng ghép bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các tiết dạy chính khóa và nhiều hoạt động ngoại khóa như: các cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ, tham quan trải nghiệm các địa điểm gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người.

Đối với giáo viên, trường xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các công việc phù hợp với đặc điểm của ngành giáo dục và tình hình nhà trường trong giai đoạn hiện nay như: quy định văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp, nêu cao tinh thần “mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Trường còn đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, đoàn thể; quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đảng bộ và các đảng viên. Song song với đó, trường định kỳ tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết, phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến; phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm.

Thông qua các hoạt động này, nhận thức và tư tưởng của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường có sự thay đổi tích cực. Các thầy cô luôn không ngừng sáng tạo, nâng cao trách nhiệm đối với công tác giảng dạy. Bản thân mỗi học sinh luôn cố gắng để trở thành học sinh “3 tốt”, tự giác trong học tập, rèn luyện. Chính nhờ đó, trường nhiều năm liền được xếp thứ 3 khu vực miền núi và nằm trong top 30 của tỉnh về chất lượng giáo dục. Trong các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, trường luôn có học sinh đạt giải cao; tiêu biểu như năm học 2020-2021, trường có 2 giải nhất cấp tỉnh, 1 giải nhì và nhiều giải khác. Đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiều giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Với định hướng nhân rộng những điển hình, phát huy tối đa thế mạnh, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp trong dạy và học ở các nhà trường, huyện Như Thanh, ngành giáo dục Thanh Hóa đã và đang chỉ đạo, triển khai hiệu quả nhều giải pháp đồng bộ đến từng trường học trên địa bàn huyện.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT Như Thanh, cô Vũ Thị Lan cho biết: Những năm qua, việc học và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai, thực hiện thường xuyên, hiệu quả trong các đơn vị giáo dục huyện Như Thanh. Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tổ chức các hoạt động nằm trong chương trình ngoại khóa học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, huyện còn có cơ chế hỗ trợ về tài chính để các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh.

Với những cách làm thiết thực, chất lượng giáo dục ở Như Thanh từng bước được khẳng định, nằm trong top đầu của 11 huyện miền núi. Hiện tại dù năm học 2020-2021 vẫn còn tiếp tục song huyện đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm với nền nếp kỷ cương được duy trì; chất lượng giáo dục được quan tâm đồng bộ hơn; công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, thư viện tiên tiến đạt kết quả tốt. Đó là cơ sở để tới đây việc học và làm theo Bác trong các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt kết quả tốt hơn.

Bài và ảnh: Mai Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]