(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, những năm qua, Đảng bộ xã Hóa Quỳ (Như Xuân) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Đảng bộ xã Hóa Quỳ phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ nông thôn

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, những năm qua, Đảng bộ xã Hóa Quỳ (Như Xuân) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Đảng bộ xã Hóa Quỳ phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ nông thônNhà văn hóa thôn Đồng Xuân được xây dựng khang trang từ nguồn đóng góp của Nhân dân.

Vốn là vùng quê miền núi nhiều khó khăn, nhưng giờ đây thôn Đồng Xuân đã khoác lên mình sắc diện mới khang trang và đáng sống. Tạo nên “kỳ tích” ấy là nhờ “luồng gió” từ Chương trình XDNTM và NTM kiểu mẫu thổi đến. Toàn thôn hiện có 101 hộ dân, với 406 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào các dân tộc Thái, Thổ, Mường, Kinh cùng sinh sống. Bà Nguyễn Thị Bích, bí thư chi bộ thôn cho biết: “Năm 2020, thôn Đồng Xuân được Đảng ủy xã Hóa Quỳ lựa chọn để thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm đưa thôn Đồng Xuân “về đích” NTM kiểu mẫu đúng hẹn, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Trên tinh thần của nghị quyết, chi bộ đã đưa nội dung của XDNTM kiểu mẫu vào các hội nghị chi bộ, chi bộ mở rộng và hội nghị thôn để cán bộ, đảng viên, Nhân dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến. Mặt khác, thông qua các hội nghị, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân hiểu về lợi ích thiết thực của việc XDNTM kiểu mẫu”. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, thôn Đồng Xuân đã huy động được 5,23 tỷ đồng cho XDNTM kiểu mẫu, trong đó Nhân dân đóng góp 2,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, thôn đã đầu tư xây mới nhà văn hóa, với kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; đổ bê tông hơn 3 km đường giao thông nội thôn. Nổi bật là đầu năm 2021, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn đã vận động Nhân dân hiến hơn 2.000m2 đất, đóng góp kinh phí để mở rộng tuyến đường trục chính của thôn, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước và lắp đặt đèn điện chiếu sáng khu dân cư. Bằng cách làm sáng tạo, phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và khơi dậy được sức dân, đến nay thôn Đồng Xuân đã đạt 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, chi bộ thôn Đồng Xuân còn lãnh đạo Nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu, vườn hộ gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, Nhân dân trong thôn đã cải tạo, xây dựng được 9 vườn hộ để trồng các loại cây ăn quả như: mít, bưởi, ổi. Đồng thời, xây dựng được 1 khu nhà màng, với diện tích 0,5 ha trồng rau, củ, quả sạch. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 69 triệu đồng, cao hơn bình quân chung của xã. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, từ một vùng quê nghèo trước đây, Đồng Xuân đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Như Xuân.

Đảng bộ xã Hóa Quỳ hiện có 20 chi bộ, với 398 đảng viên. Để phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ nông thôn trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, đảng ủy xã đã tập trung quán triệt Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Cùng với việc phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, hướng dẫn các chi bộ triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đảng ủy xã còn chỉ đạo các chi bộ chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Nội dung sinh hoạt phải lựa chọn những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống của Nhân dân địa phương.

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của các chi bộ nông thôn mà kinh tế - xã hội của xã Hóa Quỳ có bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2020, tổng giá trị sản xuất đạt 328,6 tỷ đồng, tăng 34,4 tỷ đồng so với năm 2019. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 36,7%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng chiếm 26,4%; thương mại, dịch vụ chiếm 36,9%. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,2 triệu đồng/năm, tăng 6,2 triệu đồng so với năm 2019. Đây thực sự là những con số ấn tượng đối với một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]