(Baothanhhoa.vn) - Vượt lên tất cả khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ cùng sự năng động, sáng tạo, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hữu Lựu đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào nêu gương sáng làm theo lời Bác.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lựu nêu gương sáng làm theo lời Bác

Vượt lên tất cả khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ cùng sự năng động, sáng tạo, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hữu Lựu đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào nêu gương sáng làm theo lời Bác.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Lựu nêu gương sáng làm theo lời BácCựu chiến binh Nguyễn Hữu Lựu, xã Hà Long (Hà Trung) giới thiệu về sản phẩm gạo nếp của công ty.

Dáng người không cao nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát... đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp gỡ CCB Nguyễn Hữu Lựu, xã Hà Long (Hà Trung). Tiếp chúng tôi tại trụ sở công ty mới được xây dựng, CCB Nguyễn Hữu Lựu chia sẻ về những ngày tháng gây dựng cơ nghiệp của mình: “Năm 1986, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi nhập ngũ vào Trung đoàn 220 trực thuộc Quân chủng phòng không không quân (Hà Nội) và làm nhiệm vụ áp tải đạn dược lên biên giới. Đến năm 1988, tôi chuyển sang học chuyên ngành luyện kim, sau đó về làm công tác Đảng ở Thị ủy Bỉm Sơn. Sau thời gian công tác ở nhiều vị trí khác nhau, năm 2010 tôi nghỉ công việc Nhà nước và đứng ra thành lập Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng. Đây là “bước ngoặt” đánh dấu sự thay đổi của cuộc đời tôi”.

Khi mới thành lập, công ty gặp nhiều khó khăn về vốn, về định hướng phát triển bền vững, đặc biệt là thay đổi tập quán sản xuất của người dân địa phương. Thế nhưng, với tinh thần, nghị lực kiên cường của người lính Cụ Hồ, ông Lựu đã vượt qua nhiều thử thách và tìm được hướng đi mới để liên kết tạo ra chuỗi nông sản khép kín, có giá trị kinh tế cao, bền vững. CCB Nguyễn Hữu Lựu cho biết: “Trước tình trạng người nông dân lo lắng cho đầu ra của nông sản, không yên tâm đầu tư sản xuất với diện tích lớn, tình trạng được mùa mất giá và việc sản xuất chủ yếu là tự phát, dựa vào kinh nghiệm... nên hiệu quả, năng suất, chất lượng không cao, tôi đã đứng ra liên kết với bà con nông dân. Được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và Nhân dân xã Hà Long, công ty tôi đã phục chế thành công giống lúa nếp cái hoa vàng Tiến Vua có từ xa xưa và thay đổi tập quán canh tác, chăm sóc truyền thống từ sử dụng phân vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc sang canh tác, chăm sóc bằng công nghệ VietGAP. Công ty cũng đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Hà Trung xây dựng mô hình trồng cây dứa, cây lúa nếp cái hoa vàng năng suất, chất lượng, hiệu quả, sử dụng đồng bộ theo công nghệ VietGAP tại xã Hà Long; triển khai mô hình cây lúa trên cánh đồng chua trũng (độ PH thấp) tại xã Hoạt Giang và Hà Hải, mô hình cây ăn trái có múi”.

Là người đứng đầu doanh nghiệp, CCB Nguyễn Hữu Lựu luôn trăn trở, làm thế nào để người nông dân quê hương Hà Trung làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Nhiều năm nay, tại xã Hà Long và các huyện, thị Thạch Thành, Bỉm Sơn, cây dứa gai thường “được mùa mất giá”, “được giá lại mất mùa”, nhiều hộ dân phải bỏ đi hàng trăm tấn dứa vì không có người mua hoặc giá bán không bằng thuê nhân công thu hái. Để đồng hành cùng bà con nông dân, tháng 5-2020, tại Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, Hội Nông dân xã Hà Long đã phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng và các đơn vị khoa học, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng tại các địa phương Hà Trung, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, thị xã Bỉm Sơn thành lập Câu lạc bộ gắn kết Tiến Nông với 31 thành viên tham gia. Câu lạc bộ đã kết nạp thêm 160 hộ nông dân có diện tích đất nông nghiệp lớn và 1 đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Sự kết hợp giữa nhà khoa học, nhà phân phối, người nông dân và nhà tiêu thụ là hướng đi mới, tạo ra chuỗi liên kết khép kín đang được chính quyền địa phương và người dân ủng hộ rất cao. Cùng với cây dứa Hà Trung, Bỉm Sơn, Thạch Thành, thương hiệu nông sản gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương, gạo nếp cái hoa vàng Tiến Vua đang dần chiếm lĩnh được thị trường trong vùng và các thị trường lớn trong nước, giúp người nông dân yên tâm sản xuất.

Ngoài đồng hành cùng bà con nông dân, từ những năm đầu thành lập công ty cho đến nay, ông Lựu còn kinh doanh vật liệu xây dựng với 12 đầu xe tải. Chưa dừng lại ở những gì đã làm được, đầu năm 2021, ông Lựu tiếp tục chuyển hướng đi mới sang kinh doanh lúa gạo với quy trình khép kín. Sau khi đầu tư phân bón và công nghệ cho bà con nông dân, ông thu mua lúa tươi, chủ yếu là lúa nếp và đầu tư hệ thống máy sấy, chế biến và đóng bao, tạo nên thương hiệu nếp cái hoa vàng đang được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng.

Với những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, doanh thu của công ty ngày càng tăng. Nếu như năm 2015, công ty thu lãi 300 triệu đồng/năm thì đến năm 2020 đạt 1 tỷ đồng/năm; đóng góp cho ngân sách Nhà nước và tạo việc làm cho 45 lao động với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài phát triển kinh tế, ông Lựu còn tích cực tham gia các phong trào ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo... Khởi nghiệp từ muôn vàn gian khó, nhưng nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm, CCB Nguyễn Hữu Lựu không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn của để. Với ông, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống, mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]