(Baothanhhoa.vn) - Hiện tại, Pato đã có hợp đồng thi đấu cho Sao Paulo thời hạn 3,5 năm, đến tháng 12-2022. Sự nghiệp cầu thủ vẫn còn, nhưng người hâm mộ mấy người còn nhớ đến anh. Chỉ tiếc cho “Vịt con” mãi không lớn!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ:

Tản mạn về 2 chú Vịt

Tản mạn về 2 chú Vịt

Ở tuổi 30, mấy ai còn nhớ đến Pato?

Hiện tại, Pato đã có hợp đồng thi đấu cho Sao Paulo thời hạn 3,5 năm, đến tháng 12-2022. Sự nghiệp cầu thủ vẫn còn, nhưng người hâm mộ mấy người còn nhớ đến anh. Chỉ tiếc cho “Vịt con” mãi không lớn!

1. Cách đây tròn 86 năm, ngày 9-6-1934, nhân vật nổi tiếng thứ 892 trên thế giới trong mọi thời đại và thứ 3 trong danh sách... nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất: Vịt Donald hay Donald Fauntleroy Duck, ra mắt công chúng trong phim The Little Hen Wise.

Nội dung bộ phim xoay quanh việc Donald và người bạn của mình là lợn Peter tìm cách trốn việc bằng cách giả vờ đau bụng mỗi lần cô gà mái Han nhờ giúp việc trồng ngô trong mùa đông.

Để dạy cho họ một bài học về lao động, đến mùa thu hoạch, Han nấu một bữa thịnh soạn với những món chế biến từ ngô. Khi Han đến gặp Donald và Peter, chưa kịp mở lời mời thì họ đã lặp lại mánh lới cũ là giả vờ đau bụng vì nghĩ cô nhờ họ làm việc. Đến khi biết được mời đến dự tiệc, Donald và Peter lập tức tuyên bố đã khỏi bệnh một cách “kỳ diệu”. Han đã đưa cho Donald và Peter một cái liễn to phủ khăn. Thế nhưng, khi cả 2 vô cùng háo hức mở khăn, sẵn sàng đánh chén, thì trong cái liễn chỉ có một chai dầu Thầu dầu kèm dòng chữ “dành cho những người bị đau bụng”. Đến lúc này, Donald và Peter chỉ còn biết thèm thuồng nhìn qua cửa sổ cảnh Han và bầy con của mình ngon lành thưởng thức thành quả lao động. Kết thúc phim là cảnh Donald và Peter đá vào mông nhau tự trách phạt thói lười biếng của mình.

Cho đến tận ngày nay và có lẽ là mãi mãi, chú vịt có giọng nói the thé đáng yêu, đội mũ và mặc áo thủy thủ màu xanh, cài chiếc nơ màu đỏ, không mặc quần – trừ những lúc đi bơi, trở thành hình ảnh mang tính toàn cầu, cùng với Chuột Mickey, Chó Goofy, Chó Pluto... trở thành những đại diện tiêu biểu của hãng Walt Disney và là niềm say mê của biết bao thế hệ khán giả, nhất là những em nhỏ trên toàn thế giới.

Là nhân vật hoạt hình, song Vịt Donald không chỉ xuất hiện trong gần 20 bộ phim, hơn 10 tác phẩm truyện tranh, mà còn có mặt trong hàng chục trò chơi điện tử và có ảnh hưởng lên rất nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Lý do là, bên cạnh tính giải trí, trong mỗi bộ phim có mặt, Vịt Donald đều chuyển tải một thông điệp về cuộc sống vô cùng ý nghĩa. Vịt Donald tốt bụng nhưng láu cá, nóng nảy và dễ cáu bẳn, thích mỉa mai người khác, song luôn biết sửa chữa những sai lầm để hoàn thiện mình, hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

2. Nhân ngày sinh nhật thứ 86 của Vịt Donald để nhớ về một “chú Vịt” khác - Alexandre Rodrigues da Silva – tiền đạo người Brasil thường được gọi với biệt danh Pato và một biệt danh khác – “Vịt con”.

Từ năm 4 tuổi, tài năng bóng đá của Pato đã nổi tiếng khắp vùng Parana của Brasil và nhanh chóng được các nhà tuyển dụng cầu thủ để mắt tới.

17 tuổi, Pato đã là cầu thủ chuyên nghiệp trong màu áo CLB gắn bó từ thuở ấu thơ là Internacional.

1 tháng trước sinh nhật tuổi 18, Pato được AC Milan chiêu mộ từ Internacional với giá 28 triệu euro – một môi trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp vì lúc đó AC Milan là mảnh đất lành của các siêu sao người Brasil như Dida, Cafu, Emerson, Kaka...

Pato thăng hoa ngay mùa giải đầu tiên trong “sắc áo đỏ - đen” khi ghi 9 bàn trong 20 trận ở mùa giải đầu tiên 2007-2008 ở Serie A. Mùa tiếp theo, Pato trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của Milan với 18 bàn, đồng thời “ẳm” luôn Giải thưởng tài năng trẻ xuất sắc nhất Serie A năm 2009. Người hâm mộ kỳ vọng một tượng đài mới ở San Siro sẽ được tạc nên, một sự thay thế chiến lược cho người đàn anh Kaka. Cái biệt danh “Vịt con” bắt đầu được biết đến trên toàn thế giới.

Thế nhưng, từ mùa giải 2009-2010, Pato bắt đầu ngụp lặn trong chấn thương bởi sự “chăm sóc” kỹ lưỡng của các đối thủ. Pato chỉ chơi được 30 trận cho Milan mùa này. Mùa giải tiếp theo, anh gặp 5 chấn thương khác nhau, bỏ lỡ 15 trận. Con số này tăng lên thành 39 trận trong mùa 2011-2012. Lượt đi mùa 2012-2013, Pato chỉ được ra sân có 7 trận.

Tương lai của Pato ở Milan khép lại. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2013, họ bán anh cho CLB ở quê nhà Corinthians với giá 15 triệu euro. Pato chơi tốt ở Corinthians, anh ghi bàn ngay lần chạm bóng đầu tiên trong trận ra mắt. Nhưng CĐV luôn đòi hỏi cao hơn ở Pato bởi số tiền CLB đã bỏ ra để chiêu mộ anh. Đòi hỏi trở thành kỳ thị và tẩy chay mỗi lần Pato không đáp ứng được kỳ vọng. Cuối cùng, Pato bị đẩy sang cho Sao Paulo mượn. Tuy đóng vai trò quan trọng trên hàng công của CLB, nhưng những bất đồng với HLV Mano Menezes và ban lãnh đạo đội bóng khiến Pato không còn chỗ đứng.

Bị tẩy chay ngay tại quê hương, kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2016, Pato đến Chelsea rồi sau đó là Villarreal để cố cứu vãn sự nghiệp nhưng không thành.

Từ một hiện tượng khi mới đến châu Âu, Pato phải lưu lạc sang Trung Quốc và thi đấu cho CLB Tianjin Tianhai. Tại Tianjin Tianhai, Pato được khoác áo số 10 với trọng trách dẫn dắt CLB đến chức vô địch. Dù đã ghi tới 36 bàn trong 60 trận khoác áo Tianjin Tianhai, đạt hiệu suất 0,6 bàn/trận, tuy nhiên thất bại ở những trận cầu “đinh” khiến Tianjin Tianhai chỉ xếp ở vị trí thứ 3 chung cuộc trong mùa bóng đầu tiên có Pato và vị trí thứ 9 trong mùa giải tiếp theo.

Chưa hết, sau Tết Dương lịch 2019, tập đoàn dược phẩm Quanjian - chủ sở hữu Tianjin Tianhai - bị cơ quan chức năng điều tra sau cái chết của một bệnh nhi 4 tuổi. Chủ tịch của Quanjian cùng 17 người khác bị bắt giữ. Quanjian sa sút, buộc phải cắt giảm tài trợ cho các CLB thể thao. Các cầu thủ bắt đầu tháo chạy khỏi Tianjin Tianhai. Cám cảnh là, không được bất kỳ CLB nào để mắt tới, “Vịt con” Pato đã phải tự bỏ tiền túi ra thanh lý hợp đồng, trở thành cầu thủ tự do ở tuổi 29 – độ “chín” nhất của sự nghiệp cầu thủ.

Hiện tại, Pato đã có hợp đồng thi đấu cho Sao Paulo thời hạn 3,5 năm, đến tháng 12-2022. Sự nghiệp cầu thủ vẫn còn, nhưng người hâm mộ mấy người còn nhớ đến anh. Chỉ tiếc cho “Vịt con” mãi không lớn!

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]