(Baothanhhoa.vn) - 1. Manchester United và Liverpool là 2 CLB bóng đá giàu truyền thống nhất nước Anh. Nhưng danh xưng “The Invincibles” - bất khả chiến bại, chỉ dành cho 2 đội bóng: Preston North End và Arsenal.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không thể vỗ tay bằng một tay

1. Manchester United và Liverpool là 2 CLB bóng đá giàu truyền thống nhất nước Anh. Nhưng danh xưng “The Invincibles” - bất khả chiến bại, chỉ dành cho 2 đội bóng: Preston North End và Arsenal.

Không thể vỗ tay bằng một tay

Họ đã cùng đến và mở ra một trong những chương đẹp nhất lịch sử Arsenal.

Với Arsenal, để có được mùa giải 2003-2004 bất bại, bước khởi đầu là từ năm 1996. Ngày 30-9-1996, ban lãnh đạo Arsenal ký hợp đồng với HLV ngoại đầu tiên trong lịch sử CLB, Arsene Wenger. Trước đó chừng 1 tháng, trong bối cảnh hỗn độn của đội bóng, họ ký hợp đồng với một cầu thủ bị thất sủng ở AC Milan và đang trên đường đến với Ajax Amsterdam, Patrick Vieira. Lựa chọn một HLV đang hành nghề ở Nhật Bản cùng mức giá 3,7 triệu bảng cho một cầu thủ trước đó chỉ ra sân 2 trận trong 9 tháng trên đất Italia, khiến không ít CĐV “Pháo thủ” vào thời điểm ấy hoài nghi về công cuộc tái thiết đội bóng.

HLV Arsene Wenger sau này kể lại: “Lúc ấy tôi biết tin Patrick đã đến Hà Lan để chuẩn bị ký hợp đồng rồi. May là tôi có quen với người đại diện của cậu ấy. Vì thế tôi gọi cho anh ta, nhờ chuyển máy cho Patrick. Tôi nói với cậu ấy bằng tiếng Pháp rằng làm ơn dừng lại đi. Cậu hãy đến Arsenal, hãy về đội của tôi. Tôi đảm bảo cậu sẽ có cuộc sống dễ chịu nếu chơi theo ý tôi”.

Lúc Wenger gọi điện cho Vieira, ông vẫn còn 2 tháng hợp đồng với CLB Nagoya Grampus của Nhật Bản. Những ngày còn làm việc ở Pháp, chứng kiến Patrick Vieira ở tuổi 19 đã là đội trưởng của AS Cannes, “Giáo sư” tin rằng Patrick Vieira là một cầu thủ giỏi và đội bóng cần anh trong hành trình phía trước.

Như một sự sắp đặt của số mệnh, Patrick Vieira đến và đợi vị “thuyền trưởng” của mình ở Arsenal bởi niềm tin đơn giản rằng: Ông ấy là người Pháp. Là đồng hương với nhau sẽ dễ làm việc hơn.

Phần còn lại của câu chuyện thì chúng ta đã rõ. Hai con người ấy đã cùng nhau viết nên phần lịch sử đẹp đẽ bậc nhất của Arsenal với 3 chức vô địch Premier League, 4 FA Cup, 3 FA Community Shield Cup.

Chiến lược gia người Pháp đã giúp Patrick Vieira hoàn thiện mình, trở thành một “số 6” hoàn hảo ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Với đội bóng, Patrick Vieira là một “chiến binh” thực thụ, cung cấp “chất thép” cho một tập thể gồm nhiều “nghệ sĩ” như Dennis Bergkamp, Freddie Ljungberg, Robert Pires, Thierry Henry. Sự xuất hiện của anh đem đến sự cân bằng, chắc chắn cho đội hình, là điểm tựa cho lối chơi tấn công quyến rũ đã làm nên bản sắc của “Pháo thủ”.

Không chỉ đề cao Patrick Vieira ở yếu tố chuyên môn, HLV Arsene Wenger còn khẳng định “số 6” là sợi dây gắn chặt tình cảm của người hâm mộ với đội bóng. Vì lý do đó nên sau khi Tony Adams giải nghệ, “Giáo sư” chọn Patrick Vieira làm đội trưởng của Arsenal.

2. Quê hương của Patrick Vieira là Cộng hòa Senegal. Cái tên Senegal có xuất phát từ cụm từ “Sunuu Gaal” trong tiếng Wolof - bản ngữ của người Wolof và là một ngôn ngữ phổ biến của quốc gia này, có nghĩa là “Con thuyền của chúng ta”.

Patrick Vieira đã cùng Arsene Wenger đi trên một chiếc thuyền, vượt sóng gió và chinh phục những vinh quang tột đỉnh ở “xứ sở Sương mù”. Nếu Arsene Wenger là vị thuyền trưởng tài ba, Thiery Henry là cột buồm đẩy con thuyền về phía trước, thì Patrick Vieira chính là sống thuyền - xương sống giúp liên kết các bộ phận của con thuyền.

Họ đã cùng nhau đưa Arsenal trở thành “đối trọng” với Manchester United. Còn gì hấp dẫn hơn trong kỷ nguyên Primer League là những cuộc đấu trí giữa Arsene Wenger và Sir Alex Ferguson cùng cuộc chiến nảy lửa ở tuyến giữa của Patrick Vieira và Roy Keane.

Người Senegal - quê hương của Patrick Vieira còn có một câu thành ngữ tiếng Wolof: “Benn loxo du tàcu” - Không thể vỗ tay bằng một tay, với đại ý cần phải hợp tác để đạt được mục tiêu chung.

Đến mùa hè năm 2005, để thay đổi triết lý bóng đã của mình, Arsene Wenger quyết định để Patrick Vieira - khi đó là đội trưởng của CLB, ra đi theo lời mời gọi từ phía Juventus.

“Tôi phải để Vieira đi vì cậu ấy cản trở Fabregas phát triển”, Arsene Wenger sau này giải thích về quyết định của mình. “Lúc đó chúng tôi có 3 tiền vệ trung tâm giỏi: Fabregas, Vieira và Gilberto Silva. Tôi sử dụng sơ đồ 4-4-2, nên chỉ 2 trong 3 người trên được đá chính. Gilberto Silva có thể đá cặp với Vieira hoặc Fabregas, nhưng Vieira và Fabregas lại không thể đá cặp với nhau. Fabregas mới là tương lai của CLB, vì thế tôi phải bán Vieira”.

Arsenal bán Vieira cho Juventus với giá gần 14 triệu bảng, lãi 10 triệu so với số tiền họ bỏ ra chiêu mộ anh 9 năm trước đó. Đánh đổi lại, Arsenal và Arsene Wenger đã tự tay bỏ đi “sống thuyền”. Những mảnh ghép đẹp đẽ nhưng rời rạc và thiếu bản sắc sau đó khiến Arsenal trồi sụt ở “vùng biển cạn” của Premier League với gần một thập kỷ “trắng tay”.

Patrick Vieira thì tiếp tục chinh phục thêm các danh hiệu trên đất Italia.

Hôm nay, Patrick Vieira bước sang tuổi 44. Sẽ nhiều CĐV nhớ về anh và còn nuối tiếc mãi cái ngày Patrick Vieira chia tay “Pháo thủ”.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]