(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2014, Bảo tàng Bóng đá Quốc gia nước Anh tiếp nhận và trưng bày một đôi giày bóng đá hiệu Puma. Và hôm nay là tròn 22 năm diễn ra trận đấu mà chủ nhân của đôi giày đã làm nên một điều... điên rồ kỳ diệu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khoảnh khắc của sự điên rồ kỳ diệu

Từ năm 2014, Bảo tàng Bóng đá Quốc gia nước Anh tiếp nhận và trưng bày một đôi giày bóng đá hiệu Puma. Và hôm nay là tròn 22 năm diễn ra trận đấu mà chủ nhân của đôi giày đã làm nên một điều... điên rồ kỳ diệu.

Khoảnh khắc của sự điên rồ kỳ diệu

Đó là vào ngày 8-5-1999, trên SVĐ Brunton Park, Carlisle gặp Plymouth Argyle trong vòng đấu cuối cùng của giải hạng 3 nước Anh mùa bóng 1998-1999. Đây là trận đấu có ý nghĩa sống còn đối với Carlisle, chỉ có chiến thắng mới giúp họ trụ hạng.

Trận đấu đã diễn ra hết sức căng thẳng, cho đến khi thời gian thi đấu chỉ còn 10 giây, 2 đội vẫn hòa nhau với tỷ số 1-1. Đúng lúc này, Carlisle được hưởng phạt góc và ngay lập tức thủ môn Jimmy Glass chạy lên cùng đồng đội tham chiến trong vòng cấm địa của Plymouth Argyle.

Quả bóng được treo vào vòng cấm, Scott Dobie thực hiện cú đánh đầu căng song bóng bị thủ môn của Plymouth Argyle đẩy ra. Giữa đám đông chen chúc, quả bóng lại tìm đến đúng vị trí của Jimmy Glass, thậm chí đến đúng tầm chân. Cú vung chân sau đó của Jimmy Glass đã mang về trọn vẹn 3 điểm cho Carlisle, cứu đội bóng bên bờ vực xuống hạng.

Cả biển người ào xuống sân cỏ, hàng chục người đè chồng lên Jimmy Glass, rồi họ công kênh anh vòng quanh sân.

Bàn thắng của Jimmy Glass sau đó được bình chọn là khoảnh khắc thể thao vĩ đại thứ 72 trong Chương trình “100 khoảnh khắc thể thao tuyệt vời nhất” của Kênh 4 – kênh truyền hình dịch vụ công miễn phí của nước Anh. Bàn thắng này cũng đứng thứ 7 trong danh sách 50 bàn thắng quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá do tờ The Times tổ chức bình chọn. Cái tên Jimmy Glass được nhắc đi nhắc lại trên truyền thông, trong trường học cho đến quán rượu. Năm 2014, đôi giày Puma mà Jimmy Glass ghi bàn thắng đã được anh tặng cho Bảo tàng Bóng đá Quốc gia Anh và được trưng bày từ đó.

Trở thành người hùng, người nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử của Carlisle chỉ sau một khoảnh khắc ghi bàn kỳ diệu, song điều... điên rồ là Jimmy Glass thực hiện nó trong những giây cuối cùng của trận đấu cuối cùng chơi bóng cho Carlisle. Nguyên do là Jimmy Glass chỉ là thủ môn cho mượn từ Swindon và trong cả mùa giải, anh cũng chỉ thi đấu có 3 trận cho Carlisle.

Dù là người hùng sau trận đấu, song Jimmy Glass bị Chủ tịch của Carlisle lúc bấy giờ là Michael Knighton từ chối việc ký hợp đồng kèm theo yêu cầu tăng lương, mặc cho chàng thủ môn đã cứu Knighton khỏi hàng ngàn CĐV sẵn sàng ăn tươi nuốt sống ông ta nếu Carlisle phải rớt xuống hạng nghiệp dư, không được tham gia các giải đấu thuộc Liên đoàn Bóng đá Anh mà họ đã là thành viên trong 71 năm.

Không thể có hợp đồng lâu dài ở Carlisle và ngay cả ở đội bóng chủ quản Swindon, Jimmy Glass tìm kiếm cơ hội tiếp theo ở một số CLB khác như Oxford United và Brentford, trước khi chấp nhận chuyển sang chơi bóng nghiệp dư và giã từ sự nghiệp khi mới 27 tuổi.

Sau thời gian nổi tiếng ngắn ngủi, cái tên Jimmy Glass cũng dần rơi vào quên lãng. Nếu còn điều gì là điểm nhấn trong sự nghiệp của thủ môn này, thì người ta sẽ nhắc đến việc anh là thành viên của CLB Crystal Palace thua “thế hệ Vàng” của Manchester United trong trận chung kết FA Youth Cup năm 1992. Chơi cho Bournemouth trong trận chung kết Auto Windscreens Shield năm 1998, Jimmy Glass trở thành thủ môn đầu tiên phản lưới nhà tại Wembley...

Không thể theo đuổi sự nghiệp, cuộc sống hậu bóng đá của Jimmy Glass khá vất vả, song bóng đá vẫn là một phần cuộc sống của anh và cảm xúc về trận đấu kỳ diệu hơn 2 thập kỷ trước vẫn luôn là niềm tự hào. “Bóng đá không mang lại cho tôi một sự nghiệp lâu dài hay rất nhiều tiền và có lẽ tôi không thực sự xứng đáng với điều đó. Nhưng tôi thích chơi bóng và bóng đá đã mang lại cho tôi khoảnh khắc của tôi - khoảnh khắc với tư cách là một thủ môn ghi bàn. Tôi đã có một sự nghiệp mà bạn không quên và theo một số cách, nó cũng có giá trị” - Jimmy Glass mới đây chia sẻ.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]