(Baothanhhoa.vn) - Ngay gương mặt của Edgar Davids đã có sự pha trộn giữa chất đấu sĩ và nghệ sĩ, với mái tóc được tết dài cầu kỳ theo phong cách Cheveux Naturels, phối cùng cặp kính bảo vệ mắt thay đổi sắc màu liên tục trang trí cho gương mặt góc cạnh và thân hình vâm váp không chút mỡ thừa (cao 1m69, nặng 68kg).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đấu sĩ mang tâm hồn nghệ sĩ

Ngay gương mặt của Edgar Davids đã có sự pha trộn giữa chất đấu sĩ và nghệ sĩ, với mái tóc được tết dài cầu kỳ theo phong cách Cheveux Naturels, phối cùng cặp kính bảo vệ mắt thay đổi sắc màu liên tục trang trí cho gương mặt góc cạnh và thân hình vâm váp không chút mỡ thừa (cao 1m69, nặng 68kg).

Đấu sĩ mang tâm hồn nghệ sĩ

Như tất cả những đồng đội gốc Suriname nhập cư vào Hà Lan, như Ruud Gullit, Frank Rijkaard hay Clarence Seedorf, sự nghiệp bóng đá của Edgar Davids bắt đầu từ những trận đấu đường phố trong các khu ổ chuột của thành phố Amsterdam. Chính môi trường bóng đá đường phố đã định hình nên phong cách hoang dại, máu lửa song không kém phần hào hoa của một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất và dị biệt nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Thi đấu ở vị trí “mỏ neo”, đóng vai một kẻ chuyên “giết chết số 10”, Edgar Davids đồng thời sắm luôn vai của một “số 10” khi cần thiết. Với nguồn năng lượng dường như vô tận, Edgar Davids càn quét khắp mặt sân, sẵn sàng sử dụng những cú tắc bóng không khoan nhượng – đến mức HLV Louis van Gaal đặt cho anh biệt danh “Pitbull” (chó điên). Trong cả sự nghiệp, Davids có tới 25 lần nhận thẻ đỏ và chỉ... chịu đứng sau “Vua thẻ đỏ” Sergio Ramos trong danh sách những cầu thủ bị truất quyền thi đấu nhiều nhất. Thế nhưng, với tinh thần thi đấu rực lửa của mình mà Davids trong những năm tháng đẹp nhất của sự nghiệp là món “vũ khí” thượng thặng mà bất kỳ HLV nào đều muốn sở hữu, từ Louis van Gaal cho tới Marcello Lippi hay Carlo Ancelotti.

12 tuổi, Edgar Davids gia nhập lò đào tạo bóng đá trứ danh Ajax và ngay lập tức nắm giữ vị trí không thể thay thế ở tuyến giữa.

17 tuổi, Davids đã giành được UEFA Cup và chỉ 3 năm sau, cùng với “thế hệ Vàng” của Ajax, như: Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Jari Litmanen, Marc Overmars, Patrick Kluivert, Frank Rijkaard, hai anh em nhà De Boer và Nwankwo Kanu... Edgard Davids đã chinh phục UEFA Champion League danh giá. Davids hợp cùng Clarence Seedorf thành 2 “ông trùm” tuổi đôi mươi ở khu vực trung tuyến.

Sau khi “bước hụt” ở AC Milan, Edgar Davids trở lại ở một đẳng cấp cao hơn tại Juventus khi kết hợp cùng với Zinedine Zidane trở thành cặp đôi tiền vệ trung tâm siêu việt - giữa một kẻ chuyên “săn số 10” với một trong những “số 10” vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Marco Lippi nổi tiếng là một người bảo thủ, ông có thể để Deschamps và Zidane ngồi ghế dự bị, có thể đẩy Baggio khỏi đội bóng, nhưng Davids thì luôn là trụ cột không thể thay thế. Đó là lý do trong 6 năm có sự phục vụ của Davids, phòng truyền thống của “Lão bà” có thêm 3 Scudetto, 2 Siêu cúp Ý.

Năm 2004, ở tuổi 31, Edgar Davids chuyển tới Barcelona theo dạng cho mượn từ Juventus. Chẳng mấy ai tin đồng hương của HLV Frank Rijkaard “làm nên cơm cháo” gì ở Nou Camp trong thời điểm đội bóng ngập trong khủng hoảng và đang chật vật ở nửa dưới bảng xếp hạng. Một lần nữa, tinh thần “đấu sĩ” của Edgar Davids đã giúp những “nghệ sĩ” tấn công của Barca như Ronaldinho, Javier Saviola... thăng hoa. Lối chơi của đội bóng xứ Catalonia trở nên cân bằng hơn và họ “cán đích” ở vị trí thứ 2 mùa giải 2003-2004 sau Valencia.

Edgar Davids ra đi sau đó, nhưng các chuyên gia bóng đá đánh giá sự có mặt trong thời gian ngắn của anh thực sự là “cú huých” để Barca vượt qua khủng hoảng, định hình “nền móng” của “tiki-taka”. Đó cũng là lúc “đấu sĩ” bước qua đỉnh cao của sự nghiệp, chuyển đến các đội bóng tầm trung. Điểm dừng chân cuối cùng của Edgar Davids là ở đội bóng hạng Tư nước Anh, Barnet - nơi chất “điên” của gã “nghệ sĩ đường phố” được bộc lộ.

Barnet được đánh giá là “CLB tệ nhất nước Anh”. Tại đây, Davids vừa là cầu thủ - mang băng đội trưởng, vừa là HLV. Davids yêu cầu các cầu thủ chơi... “tiki-taka”, phối hợp nhỏ từ sân nhà và đó là lý do bóng chưa qua được nửa sân thì bàn thua chóng vánh đã tới. Tất cả các trận đấu trên sân nhà, Davids luôn điền tên mình đầu tiên trong danh sách. Các trận đấu trên sân khách thì anh mặc kệ, thậm chí không đến sân để chỉ đạo. Vì thế, ngay mùa giải đầu tiên, Davids đã... giúp đội bóng rớt xuống hạng 5. Sau 2 mùa giải vừa đá bóng, vừa chỉ đạo, tham dự 36 trận đấu, Davids đóng góp cho đội bóng 1 bàn thắng, trong khi nhận tới... 5 thẻ đỏ.

Ở tuổi 48, Edgar Davids không còn để tóc dài uốn lọn điệu đà, cũng không còn đeo kính thường xuyên bởi căn bệnh Glocom như thời còn thi đấu, chỉ tình yêu bóng đá vẫn luôn chảy tràn trong huyết quản.

“Trong nhà tôi bao giờ cũng có một quả bóng, cứ thấy nó là tôi sẽ tâng nó lên. Khi pha trà, tôi cũng tâng bóng và thỉnh thoảng lại bị bỏng nhẹ. Đôi lúc, tôi còn vừa tâng bóng vừa đánh răng” - Edgar Davids chia sẻ.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]