Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ thúc đẩy 3 chính sách nhằm giải quyết tình trạng giá thấp của 5 mặt hàng nông nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới và đăng ký chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm bán trên các thị trường thương mại điện tử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Lan thực hiện 3 chính sách đột phá để phát triển kinh tế

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ thúc đẩy 3 chính sách nhằm giải quyết tình trạng giá thấp của 5 mặt hàng nông nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới và đăng ký chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm bán trên các thị trường thương mại điện tử.

Thái Lan thực hiện 3 chính sách đột phá để phát triển kinh tếGạo được bán tại Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Sansern Samalapa cho hay với chính sách đầu tiên, bộ này sẽ tập trung vào việc ổn định nền kinh tế. Theo đó, bằng việc quảng bá 5 mặt hàng chính là gạo, cao su, bột sắn, dừa và ngô, Bộ Thương mại Thái Lan có thể giúp thúc đẩy sức mua.

Ngoài ra, Bộ Thương mại cũng có kế hoạch nâng cấp 400.000 cửa hàng tạp phẩm trên toàn quốc với những tính năng thông minh nhằm thúc đẩy kinh doanh bán lẻ trong các cộng đồng và kích thích tăng trưởng kinh tế.

Chính sách thứ hai là kích thích kinh tế vĩ mô nhằm tăng doanh thu của các doanh nghiệp và phân phối các nguồn tài chính bằng cách sử dụng 3 chiến lược xuất khẩu, bao gồm mở rộng các thị trường hiện nay, mở ra các thị trường mới và khôi phục các thị trường đã mất.

Theo ông Sansern, chính sách trên sẽ bao gồm việc tăng xuất khẩu xuyên biên giới, hiện chiếm 9% tổng thương mại quốc tế của Thái Lan.

Bộ Thương mại đã xúc tiến chính sách này ở miền Nam và Đông Bắc, đồng thời có kế hoạch sớm mở rộng sang các khu vực khác.

Chính sách thứ ba là thúc đẩy khu vực kinh doanh bắt kịp các mô hình kinh tế mới như kinh tế sinh học, kinh tế xanh và kinh tế sáng tạo.

Ông Sansern cho hay chính sách này bao gồm việc thúc đẩy thương mại điện tử và đăng ký sở hữu trí tuệ , đặc biệt là chỉ dẫn địa lý nhằm tăng giá trị của các sản phẩm, đồng thời đưa Thái Lan trở thành trung tâm của các nền kinh tế mới trong khu vực.

Một vấn đề cấp thiết mà Bộ Thương mại Thái Lan đang làm việc là hoàn tất các cuộc đàm phán về những hiệp định thương mại tự do với các đối tác hiện nay cũng như Hiệp định Kinh tế Toàn diện Khu vực ( RCEP ).

Theo ông Sansern, Thái Lan có kế hoạch kết thúc những hiệp định đang trong quá trình thương lượng trước cuối năm nay, sau đó sẽ tìm kiếm những thỏa thuận khác như với Liên minh châu Âu (EU), Anh, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Thái Lan dự tính áp dụng thêm các biện pháp nhằm nâng giá dầu cọ trong nước theo chương trình đảm bảo giá mới được công bố.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho hay các biện pháp bổ sung bao gồm lệnh bắt buộc tất cả các trạm xăng trên toàn quốc bán diesel sinh học B10 thay cho loại B7 từ ngày 1/1/2020./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]