Ngày 20/9, Saudi Arabia đã cho phép báo giới tới thị sát tình hình tại các cơ sở lọc dầu tại Abqaia và Khurais bị tấn công hôm 14/9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Saudi Arabia cho phép báo giới thị sát các cơ sở lọc dầu bị tấn công

Ngày 20/9, Saudi Arabia đã cho phép báo giới tới thị sát tình hình tại các cơ sở lọc dầu tại Abqaia và Khurais bị tấn công hôm 14/9.

Saudi Arabia cho phép báo giới thị sát các cơ sở lọc dầu bị tấn côngNhà máy lọc dầu Aramco ở gần khu vực al-Khurj, phía nam thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 15/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters (Anh), tại Khurais , công việc khôi phục các cơ sở hạ tầng bị phá hủy đang diễn ra khẩn trương.

Đại diện của Công ty dầu khí Saudi Aramco, chủ sở hữu hai cơ sở lọc dầu bị tấn công, cho biết hoạt động tái thiết được thực hiện theo chế độ 24/7. Saudi Aramco tin tưởng cơ sở lọc dầu tại Khurais sẽ khôi phục toàn bộ hoạt động vào cuối tháng 9 tới.

Các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai nhà máy lọc dầu kể trên khiến sản lượng dầu của Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Dù phiến quân Houthi ở Yemen, lực lượng đối đầu trực tiếp với liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp vào Yemen, nhận thực hiện các vụ tấn công trên nhưng Saudi Arabia và Mỹ liên tục cáo buộc Iran là chủ mưu.

Chính quyền Riyadh ngày 18/9 công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là vật chứng của các vụ tấn công trên, khẳng định đây là bằng chứng cho thấy Iran đứng sau vụ việc này, song chính quyền Tehran đã cực lực bác bỏ.

Là một đồng minh thân cận của Saudi Arabia và luôn chủ trương gia tăng sức ép buộc Iran trở lại bàn đàm phán sửa đổi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và nhóm P5+1 ký kết năm 2015, Mỹ lập tức tuyên bố “sẵn sàng hành động” sau khi Saudi Arabia công bố bằng chứng rõ ràng cho thấy Iran đứng sau các vụ tấn công.

Giới chức Iran cũng liên tục cảnh báo Mỹ về kế hoạch tấn công quân sự này. Ngày 20/9, Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin Cố vấn cấp cao của Đại giáo chủ Iran, TướngYahya Rahim-Safavi cảnh báo nếu Mỹ nghĩ tới bất kỳ âm mưu nào nhắm tới Iran, Tehran sẽ sẵn sàng hành động từ Địa Trung Hải tới biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Trong diễn biến liên quan, ngày 20/9, Hãng thông tấn nhà nước Kuwait đưa tin quốc gia này đã nâng mức độ cảnh báo an ninh tại tất cả các cảng, bao gồm các cảng lưu thông dầu mỏ, trên cả nước sau các vụ tấn công ở Saudi Arabia.

Hãng trên dẫn quyết định của Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Khaled Al-Roudhan nhấn mạnh chính phủ nước này đã áp dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ các tàu thuyền và các cơ sở vật chất tại các cảng.

Theo TASS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]