(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13/6, Quốc hội Pháp (Hạ viện) đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt gây tranh cãi của chính phủ với số phiếu áp đảo, mang lại chiến thắng then chốt cho Tổng thống nước này Emmanuel Macron trong "cuộc chiến" với các công đoàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Pháp thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt

Ngày 13/6, Quốc hội Pháp (Hạ viện) đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách ngành đường sắt gây tranh cãi của chính phủ với số phiếu áp đảo, mang lại chiến thắng then chốt cho Tổng thống nước này Emmanuel Macron trong "cuộc chiến" với các công đoàn.

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pháp là một "cú đòn" giáng vào phong trào biểu tình, đình công của các công nhân đường sắt liên tục trong ba tháng nhằm phản đối dự luật trên. Dự luật này hiện được chuyển đến Thượng viện để các nghị sỹ tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng trong ngày 14/6. Dự luật được Chính phủ Pháp đề xuất hồi tháng 3-2018 nhằm cải cách mạnh mẽ tình trạng hoạt động của hệ thống đường sắt nước này, trong đó tập trung vào cải tổ hoạt động công ty đường sắt nhà nước SNCF vốn đang chịu gánh nặng nợ nần và thua lỗ khoảng 3 tỷ euro (3,7 tỷ USD) mỗi năm.

Chính phủ Pháp cho rằng kế hoạch cải tổ sẽ biến SNCF thành một công ty có khả năng sinh lời và có năng lực cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, các công đoàn trong ngành phản đối kế hoạch hủy bỏ một số ưu đãi dành cho công nhân như chế độ nghỉ hưu sớm, đồng thời chỉ trích chính phủ đang tìm cách tư nhân hóa SNCF. Ngoài ra, các công nhân lái tàu cũng đặc biệt phản đối các kế hoạch từ chối cung cấp những đảm bảo việc làm và lương hưu cho các hoạt động tuyển dụng mới trong ngành đường sắt. SNCF ước tính hoạt động đình công phản đối kế hoạch trên, kéo dài suốt ba tháng qua, có thể gây thiệt hại vào khoảng 400 triệu euro (470 triệu USD).


HG (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]