Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 22/10 tuyên bố quân đội Mỹ rút khỏi Syria sẽ "tạm thời" đồn trú tại Iraq trước khi trở về Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quân đội Mỹ rút khỏi Syria sẽ “tạm thời” đồn trú tại Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 22/10 tuyên bố quân đội Mỹ rút khỏi Syria sẽ “tạm thời” đồn trú tại Iraq trước khi trở về Mỹ.

Quân đội Mỹ rút khỏi Syria sẽ “tạm thời” đồn trú tại Iraq

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, Bộ trưởng Esper cho biết các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Syria theo nhiều giai đoạn, và hiện đã di chuyển từ “vùng có nguy cơ bị tấn công trực diện” tới một khu vực hành lang phía Đông Bắc Syria. Ông cũng lưu ý sau đó, quân đội Mỹ sẽ chuyển sang một giai đoạn chuyển quân khác nhằm “rút hết tất cả lực lượng” khỏi Syria. Bộ trưởng Esper nêu rõ: “Chúng tôi sẽ cho quân đội tạm thời đồn trú tại Iraq trước cho trở về Mỹ.”

Tại thựa địa, hàng chục xe bọc thép của Mỹ ngày 21/10 đã được cơ động tới một căn cứ tại khu vực người Kurd của Iraq.

Khi được hỏi về bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày rằng một nhóm nhỏ binh sỹ sẽ được triển khai để bảo vệ các mỏ dầu tại Syria, Bộ trưởng Esper cho hay phương án này vẫn đang được thảo luận.

Ông nhấn mạnh: “Đến nay, Tổng thống vẫn chưa thông qua, song phương án này cần được triển khai kịp thời. Liên quan đến việc này, mục tiêu của tôi là để ngỏ các phương án và thực tế Tổng thống cũng vậy, ngay cả khi có thay đổi trên thực địa, chúng tôi cũng sẽ phản ứng linh hoạt với lập trường của Tổng thống.”

Bộ trưởng Esper nhắc lại lời của Tổng thống Trump trong việc bảo vệ lập trường “bỏ rơi” lực lượng người Kurd vốn là đồng minh đắc lực của Mỹ trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Ông Esper nói rằng Washington phản đối hành vi xâm phạm Syria của Thổ Nhĩ Kỳ song cho hay “chắc chắn sẽ không xung đột với một đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì một khu vực biên giới mà ngay từ đầu chúng tôi không cam kết bảo vệ.”

Mỹ hiện đồn trú 5,200 binh sỹ tại Iraq, một phần trong liên minh quốc tế cho Mỹ dẫn đầu chống IS. Sự hiện diện của lực lượng này tại một số căn cứ ở Iraq đến nay vẫn là một vấn đề gây tranh cãi./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]