Ngày 4/10, kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý về độc lập tại quần đảo New Caledonia ở Nam Thái Bình Dương cho thấy nhiều người không muốn rời Pháp sau gần 170 năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quần đảo New Caledonia giữ nguyên quyết định không tách khỏi Pháp

Ngày 4/10, kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý về độc lập tại quần đảo New Caledonia ở Nam Thái Bình Dương cho thấy nhiều người không muốn rời Pháp sau gần 170 năm.

Quần đảo New Caledonia giữ nguyên quyết định không tách khỏi PhápNgười dân New Caledonia bỏ phiếu . (Nguồn: AP)

Theo kết quả kiểm 70% số phiếu, tỷ lệ phản đối việc New Caledonia tách khỏi chính quyền Paris là 53,3%, giảm so với mức 56,7% trong cuộc trưng cầu dân ý cách đây 2 năm. Tỷ lệ tham gia trưng cầu dân ý lần này đạt 85,5%.

Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trước đó cùng ngày là một phần trong kế hoạch đã nhất trí theo thỏa thuận hòa bình ký năm 1998 giữa những người đòi độc lập và cộng đồng người bản địa mà chủ yếu là người Kanak với những người nhập cư chủ yếu đến từ châu Âu.

New Caledonia sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác nếu 30% số nghị sỹ trong cơ quan lập pháp của vùng lãnh thổ này nhất trí lấy ý kiến của người dân về quyết định hệ trọng nói trên.

Quần đảo New Caledonia nằm cách lục địa Pháp khoảng 18.000 km với dân số khoảng 270.000 người.

Vùng lãnh thổ này sở hữu 1/4 trữ lượng Nikel của thế giới, sáp nhập vào Pháp từ năm 1853 và là một vị trí chiến lược đối với Pháp ở Thái Bình Dương.

Viện trợ tài chính của Pháp dành cho New Caledonia chiếm hơn 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của vùng lãnh thổ này, cũng như hỗ trợ cho hệ thống giáo dục và y tế chất lượng cao./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]