Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 27/5 tuyên bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông, còn được biết đến là "Thỏa thuận thế kỷ" và việc tổ chức hội nghị kinh tế tại Bahrain vào ngày 25 và 26/6 tới, do Mỹ xúc tiến thực hiện, là nhằm đánh lừa dư luận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Palestine tiếp tục chỉ trích Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 27/5 tuyên bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông, còn được biết đến là "Thỏa thuận thế kỷ" và việc tổ chức hội nghị kinh tế tại Bahrain vào ngày 25 và 26/6 tới, do Mỹ xúc tiến thực hiện, là nhằm đánh lừa dư luận.

Palestine tiếp tục chỉ trích Kế hoạch hòa bình Trung Đông của MỹTổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại một buổi lễ ở Ramallah khi đề cập đến hội nghị kinh tế mà Mỹ tổ chức tại Bahrain để công bố phần kinh tế trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông, Tổng thống Abbas nêu rõ Palestine không cần viện trợ từ phía Mỹ bởi người dân Palestine có thể tự làm được điều này. Ông cho rằng bất kỳ ai muốn giải quyết vấn đề Palestine hiện nay đều phải giải quyết về mặt chính trị.

Theo Tổng thống Abbas, Palestine sẽ thực hiện từng bước cho đến khi thành lập được một nhà nước Palestine độc lập, với thủ đô là Jerusalem.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Palestine trở nên căng thẳng nghiêm trọng sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tháng 12/2017. Sau đó, đến tháng 5/2018, Mỹ đã chuyển Đại sứ quán nước này tại Tel Aviv về đây.

Mỹ đã xây dựng Kế hoạch hòa bình Trung Đông trong hơn 2 năm qua, do ông Jared Kushner và đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Trung Đông, ông Jason Greenblatt, chủ trì. Kế hoạch gồm hai phần là kinh tế và chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ngày 19/5, Nhà Trắng đã khởi động phần đầu tiên của kế hoạch hòa bình Trung Đông, trong đó bao gồm việc khuyến khích đầu tư vào khu vực Bờ Tây, Dải Gaza và trên toàn khu vực này. Theo đó, Mỹ sẽ cùng phối hợp với Bahrain để tổ chức một hội nghị kinh tế mang tên “Từ Hòa bình tới Thịnh vượng” tại thủ đô Manama trong hai ngày 25-26/6.

Dự kiến, hội nghị sẽ thu hút sự tham gia của lãnh đạo các chính phủ, tổ chức xã hội dân sự và doanh nghiệp nhằm chia sẻ ý tưởng, thảo luận chiến lược và hỗ trợ các sáng kiến và đầu tư kinh tế tiềm năng có thể thực hiện được bằng một thỏa thuận hòa bình.

Hội nghị này sẽ đặc biệt tập trung vào việc xây dựng một tương lai thịnh vượng cho người dân Palestine.

Tuy nhiên, Palestine đã phản đối kế hoạch, cho rằng quan điểm của Washington nghiêng về phía Israel , đồng thời kêu gọi tất cả các nước tẩy chay hội nghị.

Hiện Mỹ chưa thông báo thời điểm công bố phần chính trị trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông ./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]