(Baothanhhoa.vn) - Nhật Bản muốn nỗ lực hết mình nhằm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran trước khi nước này có quyết định chính thức về việc Washington đề nghị Tokyo cử tàu chiến tới bảo vệ vùng biển chiến lược ngoài khơi Tehran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản muốn góp phần làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran

Nhật Bản muốn nỗ lực hết mình nhằm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran trước khi nước này có quyết định chính thức về việc Washington đề nghị Tokyo cử tàu chiến tới bảo vệ vùng biển chiến lược ngoài khơi Tehran.

Nhật Bản muốn góp phần làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và IranThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng LDP tại Tokyo ngày 22/7. (Nguồn: AFP/TXVN)

Trên đây là tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo ngày 22/7, một ngày sau khi liên minh đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông và đảng Công minh giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Tuyên bố nêu rõ trước khi có quyết định về hành động cụ thể, Nhật Bản sẽ cân nhắc vai trò của nước này nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định Tokyo và Tehran có quan hệ truyền thống hữu nghị lâu dài trên nền tảng một số cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Ông Abe cho biết Nhật Bản cần thu thập thông tin để hiểu thêm quan điểm cũng như mong muốn của Washington đối với Tokyo. Ông cho biết giới chức hai nước đang giữ liên lạc mật thiết với nhau trong vấn đề này.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản cho biết kế hoạch tăng cường an ninh hàng hải của Mỹ tại vùng biển Iran và Yemen có thể là nội dung nghị sự trong chuyến thăm của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tới Tokyo trong tuần này.

Hiện Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác trong việc đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu thương mại tại Trung Đông, sau khi xảy ra các vụ tấn công gần đây nhằm vào nhiều tàu chở dầu tại khu vực điểm nóng này.

Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đã có kết quả cuối cùng vào sáng 22/7 với chiến thắng của liên minh đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền và đảng Công minh với 71 ghế, trong đó LDP giành được 57 ghế, còn đảng Công minh giành được 14 ghế. Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, song liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã không giành được 2/3 số ghế trong Thượng viện để có thể thông qua việc sửa đổi Hiến pháp.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]