Ngày 23/10, Nhật Bản và Anh đã chính thức ký thỏa thuận thương mại tự do ( FTA ) song phương hậu Brexit (sau khi Anh rời Liên minh châu Âu), nhằm đảm bảo duy trì tính liên tục trong hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản, Anh ký thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit

Ngày 23/10, Nhật Bản và Anh đã chính thức ký thỏa thuận thương mại tự do ( FTA ) song phương hậu Brexit (sau khi Anh rời Liên minh châu Âu), nhằm đảm bảo duy trì tính liên tục trong hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit.

Nhật Bản, Anh ký thỏa thuận tự do thương mại hậu BrexitNhật Bản, Anh ký thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit . (Ảnh: BNG Nhật Bản)

Theo hãng tin Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss đã ký thỏa thuận trên tại thủ đô Tokyo. Với nhiều nội dung tương tự thỏa thuận thương mại hiện tại giữa Nhật Bản và EU, văn kiện này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi mỗi bên hoàn tất quá trình phê duyệt trong nước.

Đây là thỏa thuận thương mại đầu tiên Anh ký với một nền kinh tế lớn sau khi nước này rời EU vào tháng 1 năm nay, trong bối cảnh London chưa hoàn tất đàm phán thương mại với liên minh châu Âu cũng như với Mỹ, Australia và New Zealand.

Việc ký thỏa thuận trên cũng được xem là đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với mục tiêu của Anh hướng tới gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo thỏa thuận, Anh sẽ ngay lập tức bãi bỏ thuế đối với các mặt hàng toa tàu và phụ tùng ôtô của Nhật Bản, đồng thời từng bước bãi bỏ thuế đối với ôtô của Nhật Bản xuống mức 0% vào năm 2026.

Các mức áp thuế của Nhật Bản đối với các mặt hàng nông sản của Anh vẫn được duy trì tương tự thỏa thuận giữa Nhật Bản và EU. Trong khi đó, các quy định về dịch vụ thương mại điện tử và tài chính có phần tham vọng hơn so với thỏa thuận Nhật Bản-EU, chẳng hạn cấm các chính phủ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các thuật toán được sử dụng trong công nghệ trí tuệ nhân tạo và trong việc mã hóa dữ liệu.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Truss nhấn mạnh việc ký thỏa thuận nói trên là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với Anh, qua đó “tăng cường các mối quan hệ với một đồng minh then chốt và một nhà đầu tư lớn”.

Các công ty Nhật Bản hoan nghênh thỏa thuận này, trong khi các công ty trụ sở tại Anh và hoạt động ở châu Âu vẫn lo ngại về khả năng London đạt được thỏa thuận thương mại tự do với EU khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit vào tháng 12 tới hay không. Nếu không đạt được thỏa thuận như vậy, hoạt động kinh doanh tại châu Âu của các doanh nghiệp Nhật Bản có thể sẽ bị gián đoạn.

Nhật Bản và Anh tiến hành đàm phán thỏa thuận trên do thỏa thuận giữa Nhật Bản và EU sẽ không còn liên quan đến Anh sau khi hoàn tất giai đoạn chuyển tiếp Brexit vào tháng 12 năm nay. Hai bên đã xúc tiến đàm phán vào tháng 6 vừa qua. Đến tháng 8, Ngoại trưởng Motegi và Bộ trưởng Truss đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ trong hầu hết các nội dung. Một tháng sau đó, hai bên đã đi đến thống nhất về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]