Truyền thông khu vực đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cử hai quan chức cấp cao tới Trung Đông vào tuần tới để thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước Arab sau thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Trung Đông vào tuần tới

Truyền thông khu vực đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cử hai quan chức cấp cao tới Trung Đông vào tuần tới để thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước Arab sau thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Trung Đông vào tuần tớiNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nguồn tin từ giới ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn Nhà Trắng, con rể Tổng thống Donald Trump, ông Jared Kushner , có kế hoạch thực hiện các chuyến thăm riêng rẽ tới nhiều nước tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Pompeo dự kiến khởi hành trong ngày 23/8 để đến Israel, Bahrain, Oman, UAE, Qatar và Sudan. Trong khi đó, ông Kushner có kế hoạch vào cuối tuần tới sẽ đến Israel, Bahrain, Oman, Saudi Arabia và Maroc.

Đi cùng ông Kushner là Đặc phái viên Trung Đông của Tổng thống Donald Trump, ông Avi Berkowitz, cùng với Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và Đặc phái viên về Iran Brian Hook. Nhóm này sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz tại Jerusalem, cũng như gặp Thái tử UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan tại Abu Dhabi.

Ngoại trưởng Pompeo được cho là gặp cả ba nhân vật trên trong chuyến công du lần này và gặp thêm Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi.

Giới chức ngoại giao Israel cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo sẽ tập trung vào thỏa thuận giữa Israel và UAE, các cố gắng của Mỹ về tái áp đặt trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran.

Ngoại trưởng Pompeo cũng có kế hoạch gặp một số lãnh đạo của Taliban tại Qatar để thảo thuận về đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban. Các bên sẽ bàn đến vấn đề chủ chốt là việc rút các lực lượng Mỹ còn lại đang đồn trú tại Afghanistan.

Ngày 13/8 vừa qua, Israel và UAE đã đạt một thỏa thuận lịch sử hướng tới việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao, do Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.

Các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết theo thỏa thuận, Israel nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây mà đã được thảo luận sáp nhập.

Thỏa thuận hòa bình là kết quả của các cuộc thảo luận kéo dài, mới được đẩy nhanh tiến độ giữa Israel, UAE và Mỹ. Với thỏa thuận trên, UAE là quốc gia Arab thứ 3 bình thường hóa quan hệ với Israel (sau Ai Cập ký năm 1979 và Jordan ký năm 1994).

Tuy nhiên, chính quyền Palestine cùng một số nước Arab lên tiếng phản đối thỏa thuận này. Ngày 22/8, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit nhận định quan hệ hòa bình bình thường và toàn diện giữa Israel và Arab chỉ có thể đạt được khi người Palestine giành được tự do và độc lập.

Thông báo của AL dẫn lời ông Ahmed Aboul-Gheit cho rằng quan hệ hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua nguyên tắc “đổi đất lấy hòa bình” và thành lập một nhà nước Palestine độc lập có chủ quyền đầy đủ theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]