Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 9/1 nói rằng các cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc thế giới nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang tiến gần tới một "thỏa thuận tốt," nhưng việc sớm đạt được thỏa thuận phụ thuộc vào các bên còn lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Iran bày tỏ quan điểm về các cuộc đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Iran bày tỏ quan điểm về các cuộc đàm phán hạt nhânCác đại biểu tham dự vòng đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna, Áo ngày 27/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 9/1 nói rằng các cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc thế giới nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang tiến gần tới một “thỏa thuận tốt,” nhưng việc sớm đạt được thỏa thuận phụ thuộc vào các bên còn lại.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran dẫn lời ông Abdollahian khẳng định: “Các sáng kiến của phía Iran và các cuộc đàm phán vừa qua đã đưa chúng tôi đi đúng hướng. Chúng tôi đang tiến gần đến một thỏa thuận tốt, nhưng để đạt được thỏa thuận đó trong ngắn hạn, điều này phải được phía bên kia theo đuổi.”

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), đã được nối lại vào cuối tháng 11/2021 sau khi bị đình chỉ vào tháng 6/2021, thời điểm Iran bầu ra một chính phủ mới.

Theo JCPOA , các biện pháp trừng phạt chống lại Iran sẽ được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018, khiến Tehran bắt đầu rút lại các cam kết.

Ngoại trưởng Abdollahian cho biết Iran không muốn “kéo dài” các cuộc đàm phán. Ông Abdollahian nhấn mạnh: “Điều quan trọng là chúng tôi phải bảo vệ các quyền và lợi ích của đất nước mình."

Không giống như các bên khác tham gia ký JCPOA - gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc - Mỹ chỉ gián tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán.

Hồi đầu tuần này, Tehran cho hay họ đã nhận thấy một “chủ nghĩa hiện thực” mới từ phía các cường quốc thế giới trước thềm các cuộc đàm phán tiếp theo diễn ra ở thủ đô Vienna của Áo./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]