(Baothanhhoa.vn) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/7 kêu gọi Iran "không để cảm xúc lấn át" và tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, một ngày sau khi Tehran thông báo đã vượt giới hạn urani làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga và Trung Quốc kêu gọi Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/7 kêu gọi Iran "không để cảm xúc lấn át" và tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, một ngày sau khi Tehran thông báo đã vượt giới hạn urani làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nga và Trung Quốc kêu gọi Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi Iran bình tĩnh, không để cảm xúc lấn át và tuân thủ các điều khoản chính của thỏa thuận hạt nhân."

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 2/7 bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Iran vượt quá giới hạn dự trữ urani làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân 2015, tuy nhiên cho rằng sức ép tối đa của Mỹ là nguyên nhân đưa đến tình hình căng thẳng hiện nay.

Ông Cảnh Sảng nêu rõ: "Trung Quốc lấy làm tiếc về các biện pháp Iran đưa ra, tuy nhiên cùng lúc, chúng tôi nhấn mạnh trong nhiều trường hợp trước đó, chính sức ép tối đa của Mỹ là nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên xem xét vấn đề này với triển vọng dài hạn và toàn diện, kiềm chế và duy trì thỏa thuận JCPOA (Kế hoạch hành động chung toàn diện) cùng nhau để không có sự leo thang căng thẳng thêm nữa."

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA trong năm 2018 và tái áp đặt các trừng phạt Tehran, gây tồn hại cho xuất khẩu dầu và giao dịch tài chính của Iran cũng như các lĩnh vực khác.

Đáp lại, Iran cảnh báo từ bỏ các cam kết hạt nhân nếu các bên còn lại của JCPOA gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga không giúp Tehran phá vỡ các biện pháp trừng phạt, đặc biệt là để bán dầu thô.

Ngày 1/7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết quốc gia này đã vượt hạn mức 300kg dự trữ uranium theo thỏa thuận JCPOA.

Ông cũng cảnh báo Iran sẽ làm giàu uranium ở cấp độ trên 3,67% nếu các nước châu Âu không cứu vãn được thỏa thuận hạt nhân.

Sau đó, trên trang mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Zarif khẳng định Iran không vi phạm JCPOA mà chỉ hành động theo điều khoản số 36 của thỏa thuận hạt nhân này sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Thỏa thuận hạt nhân quy định Iran chỉ được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận được ký kết.

Bên cạnh đó, Tehran được phép sản xuất uranium có tỷ lệ làm giàu thấp với khối lượng tối đa 300kg và lượng uranium dư thừa có thể được bán ra nước ngoài.

LP (Theo TASS)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]