Trong tuyên bố chung sau cuộc đàm phán theo thể thức Normandy tại Paris (Pháp), ngày 26/1, các đại diện chính trị của Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã tái khẳng định cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga, Ukraine, Pháp duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine

Trong tuyên bố chung sau cuộc đàm phán theo thể thức Normandy tại Paris (Pháp), ngày 26/1, các đại diện chính trị của Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã tái khẳng định cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Nga, Ukraine, Pháp duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông UkrainePhó Chánh Văn phòng Điện Kremlin, ông Dmitry Kozak (trái) và cố vấn Yermak họp báo sau cuộc gặp ở Paris, Pháp, ngày 26/1. (Ảnh: AFP)

Thông báo chung nêu rõ: " Các bên ủng hộ việc tuân thủ vô điều kiện lệnh ngừng bắn, bất chấp những bất đồng trong các vấn đề liên quan đến thực thi thỏa thuận Minsk.”

Trong khi đó, đại diện của Nga, Phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin , ông Dmitry Kozak cho biết cuộc đàm phán theo thể thức Normandy đã diễn ra không suôn sẻ nhưng thẳng thắn.

Ông Dmitry Kozak nêu rõ: “Chúng tôi đã đối thoại khá khó khăn nhưng có thể, đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên để đánh giá tất cả những vấn đề liên quan tới việc thực thi thỏa thuận Minsk.”

Theo ông Kozak, cuộc đàm phán tiếp theo theo thể thức Normandy với sự tham gia của các đại diện chính trị sẽ diễn ra ở Berlin (Đức) trong 2 tuần nữa.

Đại diện của Ukraine, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống - ông Andriy Yermak cũng xác nhận vòng đàm phán tiếp theo của các đại diện chính trị theo thể thức Normandy sẽ được tổ chức ở thủ đô Berlin trong 2 tuần nữa, đồng thời bày tỏ tin tưởng tại cuộc họp này các bên sẽ đưa ra những sáng kiến thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Căng thẳng trong quan hệ Nga và phương Tây đã leo thang trong những ngày gần đây khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.

Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ và cho rằng đây là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây đe dọa với bất cứ quốc gia nào. Moskva cũng cảnh báo mưu toan dùng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine sẽ có hậu quả nghiêm trọng.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Moskva John Sullivan đã gửi văn bản trả lời của Washington về các đề xuất của Nga về đảm bảo an ninh tới Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ đã chuyển văn bản trả lời của chính quyền Mỹ về dự thảo thỏa thuận song phương các đảm bảo an ninh mà Nga đề xuất trước đó.”

Cuộc gặp để chuyển văn bản do Đại sứ Mỹ yêu cầu và kéo dài hơn nửa giờ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phát biểu trước Duma Quốc gia (Hạ viện) rằng Nga sẽ không công bố văn bản trả lời của Mỹ về đảm bảo an ninh, nếu được yêu cầu, nhưng sẽ tiết lộ ý nghĩa chung các câu trả lời.

Ngày 17/12/2021, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố dự thảo các thỏa thuận về đảm bảo an ninh gửi tới Mỹ và NATO, trong đó yêu cầu NATO sẽ không mở rộng về phía Đông, không kết nạp Ukraine và hạn chế triển khai các loại vũ khí tấn công thực sự, kể cả vũ khí hạt nhân.

Trong một động thái liên quan, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev ngày 26/1 kêu gọi công dân Mỹ tại Ukraine cân nhắc rời khỏi nước này do tình hình an ninh nơi đây tiếp tục diễn biến khó lường. Đầu tuần này, Washington cũng đưa ra một khuyến cáo tương tự.

Theo RIA


Theo RIA

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]