(Baothanhhoa.vn) - Nga kiên quyết lên án những thế lực đẩy xã hội Venezuela vào khủng hoảng và cho rằng việc thiết lập hai chính quyền song hành tại Venezuela là con đường trực tiếp dẫn đến hỗn loạn và hủy hoại nền tảng nhà nước Venezuela.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga lên án sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ Venezuela

Nga kiên quyết lên án những thế lực đẩy xã hội Venezuela vào khủng hoảng và cho rằng việc thiết lập hai chính quyền song hành tại Venezuela là con đường trực tiếp dẫn đến hỗn loạn và hủy hoại nền tảng nhà nước Venezuela.

Nga lên án sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ VenezuelaNhững người ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tuần hành quyết tâm bảo vệ tiến trình Cách mạng tại thủ đô Caracas ngày 23/1/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 24/1.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các phần tử đối lập quá khích chống Chính phủ thất bại trong việc lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, kể cả bằng biện pháp ám sát, đã chọn kịch bản đối đầu tối đa.

Đó là việc lãnh đạo đối lập - Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido - tuyên bố tự phong là "tổng thống lâm thời" và sự công nhận ngay lập tức từ Mỹ cùng một loạt nước trong khu vực đã làm trầm trọng thêm chia rẽ trong xã hội Venezuela, gia tăng đối đầu trên đường phố, gây bất ổn tình hình chính trị nội bộ và tiếp tục gia tăng xung đột.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh hành động của Washington đã cho thấy "sự coi thường hoàn toàn luật pháp quốc tế và mưu toan đóng vai trò người quyết định số phận của các dân tộc, ý định thực hiện kịch bản thay đổi các chính phủ không ưa thích."

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước nhằm hỗ trợ tìm kiếm sự đồng thuận chính trị tại Venezuela.

Nhiệm vụ của cộng đồng quốc tế là hỗ trợ các lực lượng chính trị tại Venezuela đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, mọi hoạt động chính trị cần thực hiện trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.

Người dân có quyền bày tỏ chính kiến nhưng hoàn toàn bằng biện pháp hòa bình không dẫn tới bạo lực và không đe dọa an ninh của công dân. Chỉ người dân Venezuela có quyền quyết định tương lai của đất nước.

Việc can thiệp mang tính phá hoại từ bên ngoài, nhất là trong tình hình căng thẳng hiện nay là không chấp nhận được. Kích động không phải là dân chủ mà là con đường dẫn tới vô luật pháp và đổ máu.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ đặc biệt quan ngại trước tín hiệu từ một số nước về việc không loại trừ can thiệp quân sự từ bên ngoài. Moskva cảnh báo những hành động phiêu lưu như vậy sẽ dẫn tới thảm họa, kêu gọi các chính trị gia Venezuela không để bị chi phối từ Mỹ và trở thành "con tốt" trong ván cờ của người ngoài.

Trong khi đó, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov cùng ngày tuyên bố Tổng thống Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Nga cho rằng mưu toan tiếm đoạt quyền lực tại Venezuela của phe đối lập là bất hợp pháp, vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cảnh báo các nước không can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Nga theo dõi sát tình hình Venezuela và bày tỏ quan ngại về khả năng các nước khác can thiệp vào công việc của nước này.

Nga cho rằng sự can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela là không thể chấp nhận được và sẽ gây ra những hậu quả hết sức tai hại, đặc biệt những tuyên bố về can thiệp quân sự là hết sức nguy hiểm.

LP (Theo RIA)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]