Trong ngày 27/4, đại diện các nước Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã tiến hành vòng đàm phán thứ ba tại Vienna (Áo) nhằm thống nhất các bước đi cần thiết để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga: Các bên đẩy nhanh tiến độ đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran

Trong ngày 27/4, đại diện các nước Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã tiến hành vòng đàm phán thứ ba tại Vienna (Áo) nhằm thống nhất các bước đi cần thiết để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nga: Các bên đẩy nhanh tiến độ đàm phán về vấn đề hạt nhân IranToàn cảnh cuộc đàm phán giữa đại diện các cường quốc và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA tại Vienna, Áo ngày 20/4/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đại sứ Nga tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - ông Mikhail Ulyanov - cho biết các bên đã nhất trí đẩy nhanh các nỗ lực để đưa Mỹ và Iran trở lại việc tuân thủ các nội dung trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thông báo trên Twitter sau cuộc gặp, Đại sứ Mikhail Ulyanov cho biết: “Quá trình thảo luận cho thấy các bên liên quan có quan điểm hướng đến việc khôi phục đầy đủ thỏa thuận hạt nhân như ban đầu.”

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại IAEA Vương Quân nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng tất cả các bên sẽ duy trì động lực đã đạt được nhằm hướng tới một giải pháp sớm nhất cho vấn đề này.”

Từ đầu tháng Tư, các nhà ngoại giao từ Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran và Nga đã nhóm họp tại một khách sạn ở Vienna, trong khi các nhà ngoại giao Mỹ gián tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán từ một khách sạn gần đó.

Đây được coi là cơ hội tốt nhất để khôi phục JCPOA khi Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tái tham gia thỏa thuận nếu Tehran tuân thủ trở lại các điều khoản.

Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi JCPOA. Vì vậy, Iran không chấp nhận việc Mỹ cử phái đoàn tham gia đàm phán trực tiếp nếu chưa dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Hiện các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran đã đạt tiến bộ, song vẫn tồn tại nhiều bất đồng nghiêm trọng giữa Washington và Tehran.

Sự khác biệt chính là biện pháp trừng phạt nào Mỹ cần dỡ bỏ và Iran cần thực hiện bước đi nào để tiếp tục tuân thủ những cam kết nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

Các nước Anh, Pháp và Đức khuyến khích tất cả các bên nắm bắt cơ hội ngoại giao trước mắt và lên án bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng có thể gây nguy hiểm cho những tiến bộ đã đạt được.

Theo TASS


Theo TASS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]