Các chuyên gia nông nghiệp Mỹ ngày 24/10 ước tính nếu cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc tiếp diễn, Mỹ có thể mất vĩnh viễn 3,6 triệu hecta đậu nành vào tay Brazil.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ sẽ mất vĩnh viễn 3,6 triệu ha đậu nành vì cuộc chiến thương mại?

Các chuyên gia nông nghiệp Mỹ ngày 24/10 ước tính nếu cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc tiếp diễn, Mỹ có thể mất vĩnh viễn 3,6 triệu hecta đậu nành vào tay Brazil.

AgWeg, trang mạng hàng đầu của Mỹ chuyên cung cấp thông tin về ngành nông nghiệp, dẫn lời ông Wally Tyner, một chuyên gia kinh tế nông nghiệp thuộc Đại học Purdue, cho biết nếu chiến tranh thương mại với Trung Quốc leo thang, khoảng 3,6 triệu hecta trong tổng số gần 35 triệu hecta đậu nành ở Mỹ sẽ gặp nguy hiểm. Ông nói: "Nếu Brazil và các nhà xuất khẩu khác cạnh tranh với Mỹ trên thị trường thế giới, nếu họ có khả năng mở rộng diện tích trồng trọt, và nếu điều này kéo dài đủ lâu, chúng ta sẽ ít khả năng lấy lại số diện tích đã gieo trồng đậu nành." Ông nói thêm rằng Brazil là lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các khách hàng mua lớn như Trung Quốc, bởi chi phí sản xuất đậu nành ở đây tương đối thấp. Chuyên gia trên nhấn mạnh rằng Mỹ cần tích cực thương lượng với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng dự đoán rằng cuộc thương lượng Mỹ-Trung có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn cuộc tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nay là Thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), vốn tốn hơn một năm. Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng. Hiện, dư luận đang hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiến hành cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Argentina, qua đó hai bên có thể đạt được một số thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]