Ngày 7/3, Mỹ hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt trở lại "các hạn chế của quốc tế mạnh hơn nữa" đối với Iran, cáo buộc Tehran đã tiến hành một vụ thử tên lửa và 2 vụ phóng vệ tinh bất chấp các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ kêu gọi Liên hợp quốc áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Iran

Ngày 7/3, Mỹ hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt trở lại "các hạn chế của quốc tế mạnh hơn nữa" đối với Iran, cáo buộc Tehran đã tiến hành một vụ thử tên lửa và 2 vụ phóng vệ tinh bất chấp các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Mỹ kêu gọi Liên hợp quốc áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với IranMột vụ thử tên lửa của Iran. (Nguồn: AP)

Quyền đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Jonathan Cohen đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với nội dung nhấn mạnh các hoạt động của Iran đang gây mất ổn định khu vực Trung Đông và nguy cơ chạy đua vũ trang.

Mỹ cho rằng Iran đã vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc khi thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 1/12/2018 và sử dụng các thiết bị phóng hai lần khác vào các ngày 15/1 và 5/2 vừa qua với ý định đưa tên lửa vào quỹ đạo.

Mỹ chưa yêu cầu Hội đồng Bảo an họp để thảo luận vấn đề Iran và cũng chưa đề xuất các bước tiếp theo trong thư này. Trong khi đó, Tehran khẳng định chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích tự vệ và hoàn toàn tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Ngay sau khi Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức) đạt được thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2231 kêu gọi Tehran “không tiến hành bất cứ hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo được thiết kế cho sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Tháng 5/2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Washington cho rằng thỏa thuận này quá hào phóng với Tehran và chưa bao gồm chương trình phát triển tên lửa đạn đạo cũng như những hoạt động can thiệp của Iran trong khu vực.

Cùng ngày 7/3, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran không e ngại đàm phán với Washington, nhưng trước hết Mỹ phải tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Hãng tin Tasnim dẫn phát biểu của ông Rouhani tại thành phố Rasht cho biết trong năm qua phía Mỹ đã đề nghị lãnh đạo của 5 quốc gia khác đứng ra làm trung gian để thuyết phục Iran đàm phán với Washington, song các điều kiện và thời điểm chưa thích hợp để tiến hành đàm phán.

Tổng thống Iran nhấn mạnh trước hết Mỹ phải quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015, tuân thủ điều khoản quốc tế và đền bù những thiệt hại do rút khỏi thỏa thuận trước khi có bất kỳ kế hoạch đàm phán song phương nào.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]