Ngày 13/3, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã kêu gọi Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) hỗ trợ mở cửa một số cơ sở để tạm thời tiếp nhận hàng nghìn trẻ em di cư không có người thân đi cùng đang ùn ứ tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: An ninh nội địa kêu gọi hỗ trợ giải quyết tình trạng trẻ em di cư

Ngày 13/3, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã kêu gọi Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) hỗ trợ mở cửa một số cơ sở để tạm thời tiếp nhận hàng nghìn trẻ em di cư không có người thân đi cùng đang ùn ứ tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico .

Mỹ: An ninh nội địa kêu gọi hỗ trợ giải quyết tình trạng trẻ em di cưNgười nhập cư tại McAllen, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều chỉ trích cho rằng chính quyền Mỹ đang giữ trẻ em di cư trong những địa điểm quá tải suốt một thời gian dài.

Trong thông báo cùng ngày, Bộ An ninh Nội địa cho biết trong vòng 90 ngày, FEMA sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo nơi ăn chốn ở an toàn cho những trẻ em này, trước khi chuyển cho những người thân đang sống ở Mỹ để chăm sóc.

Theo nguồn tin trên, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Mỹ đang giữ khoảng 8.800 trẻ em nhập cư trong khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) phụ trách hàng trăm trẻ em khác và số trẻ em di cư này vẫn tiếp tục đổ dồn về khu vực biên giới phía Nam này.

Chỉ riêng trong tháng Hai vừa qua, CBP đã giữ 9.457 trẻ em di cư không có người thân đi cùng. Các cơ sở tiếp nhận đều đang quá tải và các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, một phần do các biện pháp hạn chế liên quan đến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 .

Số trẻ em di cư không có người lớn đi kèm tại biên giới Mỹ-Mexico đã giảm xuống còn 741 trẻ vào tháng 4/2020 nhưng đã tăng lên 5.871 trẻ vào tháng 1/2021.

Theo Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, đợt di cư mới này cho thấy những thách thức ở khu vực biên giới. Tuy nhiên, ông bác bỏ ý kiến cho rằng đang xảy ra một cuộc khủng hoảng ở biên giới.

HHS đang lên kế hoạch đẩy nhanh quy trình kiểm tra cho những “người bảo hộ,” chủ yếu là các thân nhân, giúp trẻ em tại cơ sở tiếp nhận sớm được đoàn tụ với gia đình. Điều này cũng giúp giảm thời gian lưu trú tại các cơ sở và tránh tình trạng quá tải, nếu số trẻ em di cư tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Chính phủ mới cầm quyền gần hai tháng của Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ những người di cư, dường như được khuyến khích đang đổ về Mỹ sau tuyên bố cuả ông chủ Nhà Trắng bác bỏ chính sách “không khoan nhượng” của người tiền nhiệm Donald Trump đối với những người nhập cư không có giấy tờ.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]