Liên hợp quốc ngày 19/12 công bố kết quả một cuộc điều tra cho thấy có hai đường hầm được cho là do nhóm vũ trang Hezbollah của Liban đào dưới khu vực biên giới bên phía Israel.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ phát hiện các đường hầm của Hezbollah bên phía biên giới Israel

Liên hợp quốc ngày 19/12 công bố kết quả một cuộc điều tra cho thấy có hai đường hầm được cho là do nhóm vũ trang Hezbollah của Liban đào dưới khu vực biên giới bên phía Israel.

LHQ phát hiện các đường hầm của Hezbollah bên phía biên giới IsraelẢnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình, ông Jean-Pierre Lacroix cho biết việc điều tra kỹ lưỡng nhằm xác minh các hướng đi và điểm xuất phát của những đường hầm đã xác định được là một nhiệm vụ phức tạp.

Những đường hầm này rất khó phát hiện vì ở sâu dưới mặt đất khoảng 29-46m. Ngoài ra, các đường hầm này ở vị trí khá gần các khu vực nhạy cảm đối với cả hai nước Israel và Liban.

Theo ông Lacroix, các đường hầm trên là dấu hiệu "vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết số 1071" của Liên hợp quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Liban vào năm 2006. Bên cạnh đó, ông cho biết có hai đường hầm được phát hiện kéo dài tới phía Nam "Ranh giới Xanh" giữa hai nước do Liên hợp quốc phân định vào năm 2000.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án Hezbollah đã đào các "đường hầm tấn công" xuyên biên giới vào trong lãnh thổ Israel, đồng thời yêu cầu Liban ngăn chặn các hoạt động này.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cũng đã đệ trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc các hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy có sự xuất hiện của Hezbollah dưới khu vực "Ranh giới Xanh."

Hôm 4/12 vừa qua, sau khi phát hiện các đường hầm của Hezbollah từ Liban xuyên sang lãnh thổ Israel, quân đội Israel đã tiến hành chiến dịch mang tên "Lá chắn miền Bắc" nhằm vô hiệu hóa những công trình ngầm này.

Tối cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã huy động một số quân nhân dự bị nhằm tăng khả năng ứng phó nguy cơ Hezbollah hành động trả đũa chiến dịch trên.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]