Ngày 6/9, Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo tại Pakistan sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải đối phó với lũ lụt .

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ: Lũ lụt làm trầm trọng hơn tình hình nhân đạo tại Pakistan

Ngày 6/9, Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo tại Pakistan sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải đối phó với lũ lụt .

LHQ: Lũ lụt làm trầm trọng hơn tình hình nhân đạo tại PakistanNgười dân dùng thuyền di chuyển tại vùng ngập lụt ở tỉnh Sindh, Pakistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trước đó một ngày, Liên hợp quốc đã thiết lập một cầu hàng không để vận chuyển hàng viện trợ cho nạn nhân các vùng lũ.

Theo thống kê, hơn 33 triệu người tại Pakistan bị ảnh hưởng trong mùa lũ năm nay với số lượng trận mưa gió mùa nhiều kỷ lục do biến đổi khí hậu.

Các trận lũ đã khiến ít nhất 1.325 người thiệt mạng, trong đó có 466 trẻ em; cuốn trôi nhiều nhà cửa, hàng quán, đường sá và nhiều cây cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hơn 1.460 trung tâm y tế đã bị phá hủy, trong đó 432 trung tâm bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước lũ, phần lớn ở tỉnh Sindh, miền Đông Nam Pakistan.

WHO và các đối tác đã thiết lập hơn 4.500 lán trại y tế, đồng thời phân phát hơn 230.000 bộ xét nghiệm nhanh các bệnh tiêu chảy cấp tính, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm gan và bệnh lây truyền do virus chikungunya.

Người phát ngôn WHO, ông Tarik Jasarevic, nhấn mạnh các bệnh như trên đang lưu hành tại Pakistan cùng với dịch COVID-19, HIV, bại liệt và giờ đây tất cả các bệnh này đều có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn.

Hiện WHO đã tiếp nhận các báo cáo về việc số ca mắc tiêu chảy cấp tính, thương hàn, sởi và sốt rét ngày càng gia tăng, đặc biệt ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và suy dinh dưỡng cấp tính nặng có nguy cơ gia tăng do gián đoạn các dịch vụ và tình hình được dự báo sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Người phát ngôn Jasarevic cho biết thêm 1/3 đất nước Pakistan hiện ngập trong nước lũ và vẫn khó tiếp cận với những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ông Indrika Ratwatte, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á và châu Đại Dương của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), cảnh báo với dự báo sẽ có thêm mưa trong tháng tới, tình hình tại quốc gia Nam Á này có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Điều này sẽ làm gia tăng những thách thức đối với những người còn sống sót sau lũ lụt, ảnh hưởng đến điều kiện sống của gần nửa triệu người phải di dời khỏi nơi ở, buộc thêm nhiều người phải rời bỏ nhà của họ.

Tính đến nay, WHO đã chuyển khoản hỗ trợ trị giá 1,5 triệu USD gồm thuốc men và các nguồn dự trữ khẩn cấp, trong đó có lều trại, dụng cụ lọc nước và gói bù nước qua đường uống. Cơ quan này đang kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ 19 triệu USD cho Pakistan.

Cũng trong ngày 6/9, Trung tâm Quản lý Thảm họa Sri Lanka (DMC) cho biết 4 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị ảnh hưởng do các trận mưa lớn kéo dài trên khắp cả nước kể từ ngày 5/9.

Trong thông báo cập nhật, DMC nêu rõ 4 người thiệt mạng tại thị trấn Kegalle, cách thủ đô Colombo 78 km, và hơn 1.000 người ở các quận huyện khác đã phải đi sơ tán.

DMC đã ban bố cảnh báo đỏ ở một số quận huyện do dự báo sẽ có mưa lớn trong những ngày tới, đồng thời yêu cầu người dân sống ở các vùng trũng di chuyển đến các khu vực cao hơn. Trung tâm này cũng đã đưa ra cảnh báo có thể xảy ra sét mạnh.

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết các quan chức ở các huyện bị ảnh hưởng được chỉ đạo thường xuyên túc trực, đồng thời thiết lập 1 đường dây nóng hoạt động 24/7.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]