Ngày 27/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc kiềm chế sau khi nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát ở khu vực gần thủ đô Tehran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ hối thúc kiềm chế sau vụ nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát

Ngày 27/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc kiềm chế sau khi nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát ở khu vực gần thủ đô Tehran.

LHQ hối thúc kiềm chế sau vụ nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sátNhà khoa học hạt nhân của Iran Mohsen Fakhrizadeh tại Tehran ngày 23/1/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters của Anh, ông Farhan Haq, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, nêu rõ: “Chúng tôi đã lưu ý các báo cáo về việc một nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát tại địa điểm gần Tehran trong ngày hôm nay. Chúng tôi hối thúc sự kiềm chế và cần thiết phải tránh mọi hành động có thể dẫn đến tình trạng leo thang căng thẳng trong khu vực.”

Các hãng tin Tasnim và Fars cho biết vụ ám sát xảy ra ở thành phố Absard thuộc khu vực Damavand ở miền Đông, khi một nhóm tay súng đánh bom một ôtô, trước khi nổ súng vào xe chở nhà khoa học Fakhrizadeh.

Phương Tây nghi ngờ ông là “kiến trúc sư” của chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran.

Trong thư gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng ngày, Iran cho rằng có “những dấu hiệu thực sự về trách nhiệm của Israel” trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh và Tehran bảo lưu quyền tự vệ.

Trong bức thư trên, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht Ravanchi viết: “Cộng hòa Hồi giáo Iran bảo lưu quyền tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân dân và bảo đảm các lợi ích của chúng tôi”. Ngoài ra, Đại sứ Iran cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ ám sát và có các biện pháp phù hợp đối với “những kẻ gây tội.”

Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri đã cảnh báo về “sự trả thù tàn khốc” nhằm vào những đối tượng đứng sau vụ ám sát.

Nhận định về diễn biến mới này, ngày 27/11, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho rằng vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran là một hành vi “phạm tội,” có nguy cơ kích động xung đột trong khu vực.

Theo ông, “một hành vi khủng bố được nhà nước tài trợ như vậy sẽ là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và kích động thêm nhiều chính phủ thực hiện những cuộc tấn công thảm khốc nhằm vào các quan chức nước ngoài.”

Bên cạnh đó, ông Brennan cũng kêu gọi Iran “”kiềm chế“” các hành vi trả đũa và “chờ đợi sự trở lại vai trò lãnh đạo có trách nhiệm của nước Mỹ trên vũ đài toàn cầu.”.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]