Ngày 13/5, đặc phái viên Liên hợp quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov cảnh báo lệnh ngừng bắn mới đây giữa phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza và Israel là “cơ hội cuối cùng” để ngăn chiến tranh xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ cảnh báo nguy cơ xung đột mới giữa Israel và Hamas tại Gaza

Ngày 13/5, đặc phái viên Liên hợp quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov cảnh báo lệnh ngừng bắn mới đây giữa phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza và Israel là “cơ hội cuối cùng” để ngăn chiến tranh xảy ra.

LHQ cảnh báo nguy cơ xung đột mới giữa Israel và Hamas tại GazaKhói bốc lên sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Gaza ngày 5/5/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu với báo giới khi đến dự lễ khánh thành nhà máy điện Mặt Trời tại Gaza, ông Mladenov cảnh báo nguy cơ cuộc xung đột mới sắp xảy ra giữa nhóm vũ trang tại Gaza và Israel.

Nhà ngoại giao Liên hợp quốc cho rằng căng thẳng leo thang tiếp theo giữa hai lực lượng này sẽ có thể là lần cuối trước khi hai bên rơi vào “một cuộc chiến tổng lực.” Từ đó, ông Mladenov kêu gọi các bên tăng cường nỗ lực nhằm duy trì lệnh ngừng bắn mới đây do Liên hợp quốc, Ai Cập và Qatar làm trung gian.

Theo ông Mladenov, Liên hợp quốc đang lên kế hoạch một loạt dự án nhằm cải thiện đời sống của người dân tại Dải Gaza . Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy khoảng 80% số người dân Palestine tại Gaza đang sống phụ thuộc vào nguồn viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, Ủy ban Qatar về tái thiết Gaza đã bắt đầu phân phát viện trợ cho hơn 100.000 hộ gia đình tại vùng lãnh thổ này. Theo đó, mỗi hộ nghèo tại đây sẽ nhận được khoản viện trợ trị giá 100 USD. Đặc phái viên của Qatar Mohammed al-Ammadi đã đến Dải Gaza trước đó để giám sát hoạt động viện trợ nhân đạo.

Xung đột leo thang từ ngày 4/5 vừa qua sau khi các tay súng ở Dải Gaza bắn khoảng 700 quả rocket và tên lửa vào khu vực phía Nam Israel để trả đũa việc 4 người Palestine bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trước đó với phía Israel. Trong các cuộc tấn công đáp trả, Israel cũng tiến hành hơn 200 cuộc không kích nhằm vào các tòa nhà và căn cứ của các nhóm vũ trang ở Gaza.

Theo hãng tin AP (Mỹ), ít nhất 25 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 15 dân thường, trong khi bên phía Israel có ít nhất 4 người thiệt mạng. Với sự hỗ trợ của Ai Cập, Liên hợp quốc và Qatar, nhóm vũ trang Hamas và Israel ngày 6/5 vừa qua đã đạt thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu nhất sau cuộc xung đột năm 2014 này./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]