Lễ hành hương Hajj hằng năm đến Thánh địa Mecca, Saudi Arabia sẽ bắt đầu vào ngày 6/7 với sự tham gia của 1 triệu tín đồ Hồi giáo đã tiêm phòng COVID-19 từ khắp nơi trên thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ hành hương Hajj linh thiêng của người Hồi giáo về Thánh địa Mecca

Lễ hành hương Hajj linh thiêng của người Hồi giáo về Thánh địa MeccaCác tín đồ Hồi giáo hành hương đến Thánh địa Mecca, Saudi Arabia, ngày 22/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lễ hành hương Hajj hằng năm đến Thánh địa Mecca, Saudi Arabia sẽ bắt đầu vào ngày 6/7 với sự tham gia của 1 triệu tín đồ Hồi giáo đã tiêm phòng COVID-19 từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19, có khoảng 2,5 triệu người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia sự kiện này.

Sau đó, đại dịch COVID-19 đã buộc nhà chức trách Saudi Arabia phải giảm quy mô lễ hành hương, chỉ cho phép 60.000 công dân và những người đang cư trú tại Saudi Arabia đã tiêm phòng COVID-19 tham gia sự kiện vào năm 2021, cao hơn so với con số 10.000 người của năm 2020.

Lễ hành hương Hajj là một trong năm trụ cột của Hồi giáo (gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn, hành hương đến Mecca) mà các tín đồ có bổn phận phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu họ có đủ khả năng.

Trong quá trình hành hương, các tín đồ sẽ tập trung về thành phố Mecca linh thiêng trong vài ngày để hồi tưởng lại chuyến hành hương cuối cùng của Nhà tiên tri Mohammed và tiến hành các nghi lễ.

Trước buổi lễ, để thể hiện sự thanh kiết, nam giới đều phải mặc áo choàng trắng đơn sơ, bất kể giàu nghèo, địa vị xã hội hay quốc tịch. Phụ nữ phải mặc váy trắng rộng, chỉ để lộ mặt và tay.

Những người hành hương không được phép tranh cãi, bị cấm xức nước hoa và phải cắt móng tay, cắt tóc hoặc tỉa râu trước buổi lễ.

Khi buổi lễ bắt đầu, các tín đồ sẽ đi bộ 7 lần xung quanh Kaaba, cấu trúc hình khối bằng đá cao khoảng 15m ở trung tâm Nhà thờ Hồi giáo của Mecca. Tiếp đó, họ sẽ đi lại 7 lần giữa các ngọn đồi Al-Safa và Al-Marwah, di chuyển đến Mina, khu vực cách đó 5km trước khi tham gia vào nghi thức chính trên Núi Arafat .

Tâm điểm của lễ hành hương là cuộc tụ họp trên Núi Arafat, tương truyền là nơi Nhà tiên tri Mohammed thuyết pháp lần cuối. Các tín đồ sẽ tập trung trên ngọn núi cao 70m này và khu vực xung quanh trong nhiều giờ để cầu nguyện, đọc kinh Koran cho đến tối.

Khi hoàng hôn xuống, họ sẽ đến Muzdalifah để gom một số hòn đá, quay lại Mina thực hiện nghi lễ ném đá trừ tà.

Sau nghi lễ ném đá, những người hành hương sẽ cạo đầu hoặc cắt tóc và thực hiện nghi lễ hiến tế Eid al-Adha, đánh dấu sự kết thúc của lễ hành hương Hajj.

Những người hành hương sau đó có thể mặc đồ bình thường, quay lại Kaaba và hoàn tất nghi thức ném đá trước khi trở về nhà.

Hajj là cuộc hành hương linh thiêng nhất của đạo Hồi, nhưng trong những thập kỷ gần đây, sự kiện này đã bị ảnh hưởng bởi các vụ giẫm đạp nghiêm trọng.

Tháng 9/2015, thảm họa giẫm đạp trong lễ hành hương tại Thánh địa Mecca đã khiến 2.300 người thiệt mạng. Đây bị xem là thảm họa tồi tệ nhất trong các lễ hành hương Hajj.

Trước đó, vào tháng 1/2006, một vụ giẫm đạp xảy ra khi các tín đồ đang thực hiện nghi thức ném đá tại Mina đã cướp đi sinh mạng của 364 người./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]