Ngày 8/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm để thảo luận về tình hình ở miền Đông Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo Đức, Nga điện đàm về tình hình Đông Ukraine

Ngày 8/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm để thảo luận về tình hình ở miền Đông Ukraine.

Lãnh đạo Đức, Nga điện đàm về tình hình Đông UkraineThủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Phó phát ngôn viên Chính phủ Đức, bà Ulrike Demmer cho biết Thủ tướng Merkel đã kêu gọi Nga giảm sự hiện diện quân sự ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, truyền thông Đức cho biết hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi các bên xung đột kiềm chế, đẩy mạnh đối thoại để thực thi triệt để lộ trình hòa bình đạt được năm 2015.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa phe ly khai thân Nga và lực lượng Ukraine gia tăng trong những tuần gần đây và việc Nga tăng cường hoạt động quân sự ở biên giới làm gia tăng lo ngại về sự leo thang xung đột.

Mặc dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Nga tăng cường quân đội gần biên giới với Ukraine không phải là mối đe dọa đối với bất cứ quốc gia nào.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định quân đội nước này đang làm mọi cách để bảo vệ đất nước và duy trì lệnh ngừng bắn ở khu vực Donbass.

Mỹ cũng đã bày tỏ quan ngại về việc Nga tăng cường lực lượng tại biên giới với Ukraine cũng như tình hình căng thẳng giữa lực lượng ly khai được Moskva hậu thuẫn với quân đội Ukraine. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ đang thảo luận với các đồng minh trong NATO về vấn đề trên.

Gần đây, tình hình miền Đông Ukraine trở nên căng thẳng với các vụ đụng độ giữa lực lượng đòi độc lập và quân đội chính phủ Ukraine. Động thái này khiến dư luận quốc tế lo ngại cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua ở Đông Ukraine có nguy cơ sẽ leo thang trở lại.

Trong các phát biểu của mình, Tổng thống Putin cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về tình hình này, đồng thời hối thúc Kiev “tuân thủ nghiêm ngặt” các thỏa thuận đã đạt được trước đó, trong đó có việc đối thoại trực tiếp với lực lượng ly khai ở Luhansk và Donetsk./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]