Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), gần 600 người tị nạn Burundi ở Tanzania ngày 3/10 đã được hồi hương tự nguyện. Một quan chức UNHCR nêu rõ: "Sáng 3/10, 590 người tị nạn Burundi đã rời Tanzania trong nhóm tự nguyện về nước."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gần 600 người tị nạn Burundi tại Tanzania tình nguyện hồi hương

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), gần 600 người tị nạn Burundi ở Tanzania ngày 3/10 đã được hồi hương tự nguyện. Một quan chức UNHCR nêu rõ: “Sáng 3/10, 590 người tị nạn Burundi đã rời Tanzania trong nhóm tự nguyện về nước.”

Gần 600 người tị nạn Burundi tại Tanzania tình nguyện hồi hươngNgười tị nạn Burundi tại Tanzania. (Nguồn: Reuters)

Theo các nhân chứng, nhóm này đi trên 8 chiếc xe buýt đã tới Gisuru, miền Đông Burundi , nơi có một trung tâm trung chuyển cho người tị nạn hồi hương.

Một quan chức Burundi cho biết những người tị nạn sẽ ở trong trung tâm này một ngày và sau đó về quê hương với một gói hỗ trợ họ đủ sống trong 3 tháng sau đó.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Chính phủ Tanzania Hassan Abbas cho biết việc hồi hương này là tự nguyện trong bối cảnh Burundi hiện đang hòa bình và bận rộn chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Ông khẳng định: “Tanzania tôn trọng các thỏa thuận quốc tế về người tị nạn và sẽ đảm bảo rằng tiến trình hồi hương được thực hiện một cách chu đáo.”

Kể từ tháng 9/2017, UNHCR đã triển khai việc hồi hương cho gần 75.000 người tị nạn Burundi tại Tanzania trong khuôn khổ một thỏa thuận mà cơ quan này ký với Chính phủ Burundi và Tanzania.

Theo UNHCR , vẫn còn khoảng 225.000 người tị nạn Burundi tại 3 trại tị nạn ở Tanzania; 71.000 người ở Rwanda, 45.000 người ở CHDC Congo và 43.000 người tị nạn Burundi ở Uganda.

Người Burundi đã chạy sang Tanzania tị nạn sau khi Burundi đã rơi vào khủng hoảng chính trị hồi tháng 4/2015 khi Tổng thống đương nhiệm Pierre Nkuruziza, người từng là thủ lĩnh của một nhóm phiến quân, tuyên bố sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 3.

Bạo lực gia tăng sau tuyên bố của ông Pierre Nkuruziza khi những người phản đối cho rằng động thái này vi phạm hiến pháp Burundi cũng như thỏa thuận hòa bình và hòa giải Arusha, theo đó quy định tổng thống không được tranh cử quá 2 nhiệm kỳ.

Bạo lực đã khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]