Ngày 4/6, Đức cho rằng Anh nên nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại giai đoạn hậu Brexit và giúp phá vỡ thế bế tắc hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức hối thúc Anh có cách tiếp cận thực tế hơn trong đàm phán Brexit

Ngày 4/6, Đức cho rằng Anh nên nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại giai đoạn hậu Brexit và giúp phá vỡ thế bế tắc hiện nay.

Đức hối thúc Anh có cách tiếp cận thực tế hơn trong đàm phán BrexitĐại sứ Đức tại Liên minh châu Âu, Michael Clauss. (Nguồn: dw.com)

Phát biểu ở Trung tâm Chính sách châu Âu, Đại sứ Đức tại Liên minh châu Âu (EU) Michael Clauss cho rằng London cần phải có cách tiếp cận thực tế hơn để đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay.

Ông nhấn mạnh việc Anh có đầy đủ chủ quyền và cùng lúc tiếp cận được hoàn toàn vào thị trường nội khối của EU là điều không thể. Hiện EU đang đàm phán với giả thiết rằng Anh sẽ không yêu cầu gia hạn giai đoạn chuyển tiếp sau năm nay.

Các quan chức EU và Anh đang tiến hành vòng đàm phán thứ 4 về mối quan hệ trong giai đoạn hậu Brexit. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do và quan hệ tương lai đã bị đình trệ trong những tuần gần đây, với việc cả hai bên hối thúc lẫn nhau tìm kiếm quyết tâm chính trị để thay đổi quan điểm.

Anh chính thức rời EU hôm 31/1 vừa qua nhưng những điều khoản chính trong quan hệ song phương vẫn duy trì theo mô hình cũ cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm 2020.

Trong thời gian này, hai bên nỗ lực đàm phán để tiến tới một thỏa thuận thương mại song phương, đảm bảo không gián đoạn hoạt động giao thương sau giai đoạn chuyển tiếp.

Nếu hai bên không thể đạt thỏa thuận đúng hạn chót thì hoạt động thương mại toàn cầu sẽ càng thêm hỗn loạn trong bối cảnh các nền kinh tế đều đang nỗ lực nối lại hoạt động sau thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19.

Dự kiến trong tháng này, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ có cuộc họp để đánh giá tình hình.

Liên quan đến Quỹ Phục hồi kinh tế sau dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trị giá 750 tỷ euro (840 tỷ USD), Đại sứ Clauss cho rằng việc thành lập quỹ có thể thực hiện trong mùa Hè này, nhưng sẽ không dễ dàng.

Đức sẽ đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên của EU vào ngày 1/7 tới, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đồng thuận giữa 27 nước thành viên nhằm thông qua kế hoạch giải cứu nền kinh tế chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 .

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo EU sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày 19/6 để thảo luận vấn đề này. Nếu được thông qua, đây sẽ là gói kích thích lớn nhất trong lịch sử EU./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]